Các công ty ô tô Trung Quốc đang đổ xô đến Úc để xuất khẩu

Phản hồi: 1

Chợ giá  – Những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ từ việc chỉ mới bước chân vào thị trường toàn cầu đến việc trở thành một thế lực hàng đầu trong ngành. Một trong những điểm đến nổi bật trong chiến lược mở rộng quốc tế của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chính là thị trường Úc. Sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu ô tô Trung Quốc đã làm dấy lên những thay đổi đáng kể tại quốc gia này, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện.

Làn sóng xuất khẩu ô tô Trung Quốc

xuat khau o to trung quoc
Các công ty ô tô Trung Quốc đang đổ xô đến Úc để xuất khẩu

Khá dễ để đếm số lượng các nhà sản xuất ô tô ở bất kỳ quốc gia nào, ngoại trừ Trung Quốc. Theo Wikipedia, có khoảng 157 nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc, trong khi Just Auto, một công ty nghiên cứu B2B, ghi nhận số lượng lên đến 241. 

Đặc biệt, Automotive News China báo cáo rằng có 119 công ty tại Trung Quốc chuyên sản xuất xe điện. Sự gia tăng này phản ánh sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, với các công ty đang tích cực mở rộng ra thị trường quốc tế.

Chiến lược của Úc và cơ hội cho xe điện

Kể từ năm 2022, Chính phủ Úc đã tích cực thúc đẩy việc áp dụng xe điện như một phần trong kế hoạch cắt giảm khí thải của quốc gia. Các chính sách của Thủ tướng – Anthony Albanese đã thúc đẩy nhu cầu đối với xe điện, đưa doanh số của nhóm xe này từ 3,1% thị phần ô tô tại Úc trong năm 2022 lên 7,2% chỉ trong vòng một năm. Sự gia tăng này đã tạo cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đặc biệt là trong phân khúc xe điện.

Tesla đã hưởng lợi rất nhiều từ chính sách của Úc, nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đang trở thành mối đe dọa lớn đối với những tên tuổi lâu đời như Toyota và Ford. Doanh số của BYD tại thị trường Úc đã tăng gần 6 lần so với năm 2022, khi hãng xe Trung Quốc vừa đặt chân vào thị trường này. Với tổng doanh số hơn 12.000 xe, BYD hiện nắm giữ 14% thị phần ô tô điện tại Úc, chỉ đứng sau Tesla với 53%, theo dữ liệu từ Phòng Công nghiệp Ôtô Liên bang Úc.

Kế hoạch mở rộng của BYD và các công ty khác

Ông David Smitherman – CEO của EVDirect, nhà phân phối của BYD tại Úc, cho biết cơ hội trên thị trường này là rất rõ ràng. BYD dự kiến sẽ bổ sung 2 mẫu SUV và một bán tải vào danh mục sản phẩm của mình tại Úc trong năm nay, nâng tổng số sản phẩm của hãng lên con số 6. EVDirect cũng sẽ mở thêm 30 đại lý trong vòng 18 tháng tới, nâng tổng số đại lý lên thành 18. Đơn vị này đã bắt đầu bán xe điện thương hiệu BYD cho các dịch vụ như Uber.

Ngoài BYD, SAIC Motor cũng dự kiến sẽ ra mắt 3 mẫu xe mới tại Úc trong năm nay dưới thương hiệu MG, bao gồm MG3 plug-in hybrid và xe điện MG Cyberster. Sự gia nhập của SAIC sẽ nâng tổng số sản phẩm ô tô điện và xe lai của hãng tại Úc lên 5 mẫu.


Sự cạnh tranh với các hãng ô tô truyền thống

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford và Toyota cũng không đứng ngoài cuộc. Ford hiện có 2 mẫu xe điện tại Úc và đang chuẩn bị thêm 3 mẫu xe khác. Toyota cũng đã giới thiệu mẫu ôtô điện đầu tiên cùng với 9 mẫu xe hybrid khác tại thị trường Úc. Đại diện của Toyota khẳng định sự tự tin vào chiến lược mở rộng dải sản phẩm hybrid, đồng thời hướng tới tăng trưởng cho nhóm ôtô thuần điện.

Triển vọng của thị trường ô tô điện tại Úc 

Úc hiện vẫn là một thị trường ô tô với quy mô tương đối nhỏ, với doanh số năm ngoái chỉ đạt 1,2 triệu xe. Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Úc là một thị trường hấp dẫn nhờ vào sự thiếu vắng của các nhà sản xuất ô tô địa phương và chính sách thương mại mở cửa.

Leapmotor – một hãng xe khởi nghiệp của Trung Quốc, đã xác định Úc là thị trường ưu tiên nhờ vào sự thiếu hụt các nhà sản xuất ôtô nội địa. Trong khi đó, châu Âu và Mỹ đã bắt đầu điều tra về chính sách trợ cấp mà Trung Quốc dành cho các hãng xe của mình và lo ngại về khả năng xe Trung Quốc có thể trở thành dụng cụ do thám.

Tại Úc, chính quyền ba bang Queensland, New South Wales và Victoria đã đặt mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% doanh số ô tô mới vào năm 2030. Chính phủ đã thực hiện các chính sách giảm giá cho xe điện và đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng sạc. Các khoản giảm giá ở bang Queensland đã giúp một chiếc BYD Atto 3 có giá thấp hơn Toyota RAV4, mẫu crossover chạy xăng đồng hạng.

Có thể thấy, nhu cầu xe điện tại Úc sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. PwC ước tính một nửa doanh số ô tô mới tại Úc sẽ là xe điện vào năm 2027, trong khi Fitch Ratings dự đoán con số này sẽ đạt 18% vào năm 2032.

Bạn thấy bài viết này thế nào?