Úc sẽ cấm xuất khẩu cừu sống: Những tác động đến ngành công nghiệp

Phản hồi: 1

Chợ giá – Chính phủ liên bang Australia đã công bố kế hoạch cấm xuất khẩu cừu sống, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2028. Quyết định này đi kèm với việc phát hành một báo cáo được mong đợi từ lâu của một ban cố vấn độc lập về vấn đề này.

Kế hoạch cấm xuất khẩu cừu sống được đón nhận

107336324 1700477447093 gettyimages 1739163382 mdm20231022transhumance17jpg 5414
Úc sẽ cấm xuất khẩu cừu sống từ ngày 1/5/2028

Các nhà hoạt động bảo vệ quyền động vật đã nhanh chóng hoan nghênh quyết định này, sau nhiều năm vận động cho lệnh cấm. Tuy nhiên, các tổ chức nông nghiệp lại bày tỏ lo ngại sâu sắc về tác động tiềm tàng của nó đối với ngành công nghiệp, đồng thời cho rằng khoảng thời gian chuyển đổi bốn năm sẽ không đủ để điều chỉnh.

Mặc dù Australia được coi là nước tiên phong, nhưng không phải quốc gia đầu tiên thực hiện lệnh cấm xuất khẩu động vật sống. New Zealand đã áp đặt lệnh cấm hoàn toàn vào tháng 4 năm ngoái và Vương quốc Anh cũng đã đề xuất luật cấm xuất khẩu sống để giết mổ và vỗ béo vào tháng 12. Vấn đề này tiếp tục thu hút sự quan tâm trên toàn Liên minh châu Âu.

Mâu thuẫn xảy ra giữa đô thị và nông thôn

Một trong những tác động sớm nhất của đề xuất này là làm gia tăng căng thẳng giữa các chính phủ bang và liên bang, cũng như giữa các cộng đồng đô thị và nông thôn. Tây Úc chiếm 99% lượng xuất khẩu cừu sống của Australia. Các nhóm phản đối lệnh cấm cho rằng đây là một ví dụ về việc các thành phố phía đông “nội thành” áp đặt điều kiện cho người dân Tây Úc nông thôn. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò do RSPCA ủy quyền cho thấy hơn 70% người Tây Úc ủng hộ lệnh cấm.


Lệnh cấm liệu có thực sự làm tan rã ngành công nghiệp về cừu?

Quy mô tác động của lệnh cấm sẽ phụ thuộc vào tầm quan trọng của xuất khẩu sống đối với ngành công nghiệp cừu nói chung và khả năng điều chỉnh của ngành. Việc điều chỉnh có thể có nghĩa là chuyển nguồn cung này sang thị trường chế biến nội địa hoặc mở rộng các doanh nghiệp khác.

Theo số liệu của chính phủ, ngành xuất khẩu thịt cừu và cừu non của Australia trị giá 4,5 tỷ AUD vào năm 2023. Tuy nhiên, xuất khẩu cừu sống bằng đường biển chỉ chiếm dưới 2% tổng thương mại này, khoảng 77 triệu AUD. Các nhà ủng hộ lệnh cấm chỉ ra rằng thương mại này chỉ chiếm 0,1% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Australia.

Ngược lại, những người phản đối lệnh cấm cho rằng các số liệu tổng hợp của Australia đã làm giảm tầm quan trọng kinh tế của xuất khẩu sống đối với Tây Úc. Mặc dù đã giảm đáng kể trong thập kỷ qua, ngành này vẫn chiếm khoảng 5,4% tổng xuất khẩu ngành công nghiệp cừu của bang.

Thị trường xuất khẩu sống cũng cung cấp cho người sản xuất các lợi ích khác, bao gồm khả năng bán cừu cho một thị trường thay thế, tăng cường sức mạnh thương lượng của nông dân khi giao dịch với các nhà chế biến nội địa.

Giải pháp bồi thường cho ngành công nghiệp

Tác động kinh tế tiềm ẩn của lệnh cấm đã được tranh cãi nhiều, nhưng hầu hết các ước tính đều thừa nhận sẽ có tổn thất tài chính. Ban cố vấn độc lập đã đặc biệt chú trọng đến các ước tính do chính phủ Tây Úc đưa ra, ước tính chi phí vào khoảng 123 triệu AUD mỗi năm nếu không có sự thay thế của các doanh nghiệp khác, hoặc 22 triệu AUD mỗi năm nếu nông dân chuyển sang sản xuất cây trồng.

Chính phủ đã đề xuất một gói hỗ trợ 107 triệu AUD để hỗ trợ chuyển đổi, bao gồm 64,6 triệu AUD để giúp người chăn nuôi cừu tận dụng các cơ hội hiện có và mới nổi, và 27 triệu AUD để tăng cường tiếp thị các sản phẩm cừu trong và ngoài nước.

Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai?

Để duy trì giấy phép xã hội cho ngành công nghiệp cừu hoạt động, có vẻ hợp lý khi các doanh nghiệp lên kế hoạch cho một tương lai không có xuất khẩu sống. Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách nên làm việc để tăng cường khả năng chống chịu của ngành đối với những thách thức tài chính và khí hậu đáng kể mà ngành phải đối mặt.

Tuy nhiên, chính trị là một con thú khó lường. Tại New Zealand, chính phủ liên minh mới được bầu gần đây đã đề xuất đảo ngược lệnh cấm xuất khẩu của quốc gia, dưới áp lực liên tục từ ngành công nghiệp. Đảng Quốc gia Australia cũng đã cho biết họ sẽ thúc đẩy việc đảo ngược lệnh cấm.

Mặc dù rõ ràng rằng phần lớn dân số phản đối xuất khẩu sống, nhưng tỷ lệ này có thể mỏng hơn so với suy nghĩ của nhiều người. Một cuộc thăm dò gần đây tại New Zealand cho thấy chỉ 51% ủng hộ lệnh cấm.

Bạn thấy bài viết này thế nào?