Xăng RON 97 là gì ? Tại sao giá Xăng 97 lại đắt nhất Việt Nam hiện nay

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Xăng RON 97 là một loại xăng tương đối mới với thị trường Việt Nam. Hiện nay, nó mới chỉ xuất hiện tại một số cây xăng ở thành phố Hồ Chí Minh. Với giá thành cao hơn hẳn 2 dòng xăng quen thuộc là RON 92 và RON 95, liệu nó có thực sự cần thiết đối với phương tiện của bạn?

Xăng RON 97 là gì?

RON 97 là loại xăng cao cấp hiệu suất cao được pha chế để phát huy hết tiềm năng của các phương tiện hiện đại và hiệu suất cao. Nó đáp ứng các thông số kỹ thuật Euro 4M.

Chỉ số octan cao của nó kết hợp với việc tăng liều lượng phụ gia tẩy rửa hiệu suất cao, chất tăng cường đốt cháy hữu cơ độc đáo và chất điều chỉnh ma sát mang lại hiệu suất động cơ nâng cao và trải nghiệm lái xe tối ưu.

Xăng RON 97 có thực sự cần thiết với xe của bạn không?
RON 97 là loại xăng cao cấp hiệu suất cao.

Xăng RON 97 cung cấp những lợi ích sau: làm sạch động cơ tuyệt vời, tăng cường sức mạnh và khả năng tăng tốc, cải thiện tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải.

Sự khác nhau giữa xăng RON 97 và RON 95

RON là từ viết tắt của “Research Octane Number”, một dạng đánh giá chất lượng nhiên liệu và hiệu suất. RON xác định chất lượng “chống kích nổ” hoặc khả năng chống đánh lửa trước của nhiên liệu. Chỉ số octan càng cao, nhiên liệu có thể chịu được sức nén trước khi phát nổ tốt hơn

Tỷ số nén cao hơn mang lại cho động cơ một mã lực trên mỗi trọng lượng động cơ cao hơn động cơ có tỷ số nén thấp hơn – làm cho động cơ có “hiệu suất cao”.

Xăng RON 97 được đánh giá tốt hơn khi đốt cháy lâu dài ở tốc độ tối đa do đốt cháy hoàn toàn và tiết kiệm môi trường và động cơ xe.

Xăng RON 97 có thực sự cần thiết với xe của bạn không?
Sự khác nhau giữa RON 97 và RON 95.

Xăng RON 95 được coi là loại xăng rẻ hơn trên thị trường. RON95 cung cấp mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn cho hầu hết các chủ xe, điều này cũng có nghĩa là phạm vi hoạt động của xe cũng dài hơn. Tuy nhiên, RON95 không hoàn hảo vì nó triệt tiêu sản lượng điện của động cơ. Do đó, tạo ra tác động tiêu cực đến mức tiêu hao nhiên liệu.

Xăng RON 97 cung cấp sự pha trộn tốt nhất giữa hiệu suất và mức tiêu thụ nhiên liệu cho hầu hết người dùng. TUy nhiên, nhược điểm của việc sử dụng xăng RON97 đó là giá cả. Nó có giá cao hơn các loại xăng khác và hầu như chỉ phù hợp với những dòng xe có mã lực lớn.

Ưu điểm của khi sử dụng xăng RON 97

Xăng RON 97 còn một vài ưu điểm khác nữa như giúp tăng tuổi thọ cho các bộ phận bên trong động cơ như van, piston,… giảm lượng khí thải ra môi trường, tiết kiệm nhiên liệu hơn, đốt cháy được hoàn toàn,…


Dù Xăng RON 97 sở hữu hàng loạt ưu điểm như trên nhưng không phải loại xe nào cũng hợp với loại xăng này. Muốn loại xăng này đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình sử dụng thì bạn nên tìm hiểu xem động cơ xe của mình có tương thích hay không.

Xăng RON 97 phù hợp với động cơ có hiệu suất và tỷ số nén cao. Theo đó, loại xăng này được khuyên dùng cho những động cơ dung tích từ 2.500 cc trở lên.

Xe của bạn có cần xăng RON 97 không?

Vì mọi dòng xe đều có tỷ số nén tối thiểu, cách tốt nhất để biết loại nhiên liệu nào được khuyến nghị là xem hướng dẫn sử dụng phương tiện của bạn. Bạn cũng có thể kiểm tra nắp nắp nhiên liệu để biết thông tin về chỉ số octan tối thiểu cho xe cơ giới tương ứng.

Nói chung, nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn (ví dụ: RON97) được sử dụng trong động cơ có độ nén cao, có hiệu suất cao hơn. Nhiên liệu có trị số octan cao hơn được sử dụng cho động cơ xe có tỷ số nén cao hơn. Theo hướng dẫn chung, RON97 thường được khuyến nghị cho các loại xe có động cơ dung tích từ 2.500cc trở lên.

Xăng RON 97 có thực sự cần thiết với xe của bạn không?
Xăng RON 97 có thực sự cần thiết với xe của bạn không?

Đổ xăng RON 97 vào xe có chỉ số octan thấp hơn chỉ số do nhà sản xuất xe hơi quy định có thể dẫn đến hiện tượng đánh lửa trước, một tình huống có thể làm hỏng động cơ xe về lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến nổ.

Bạn sẽ có thể biết liệu ô tô của mình có cần xăng có trị số octan cao hơn hay không bằng cách nhìn vào nắp xăng, bên trong nắp xăng hoặc trong hướng dẫn sử dụng. Đối với hầu hết các xe, RON 95 là hoàn toàn phù hợp, động cơ của bạn sẽ được tối ưu hóa để tận dụng tối đa. Và nếu bạn sử dụng xăng RON 97, bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Nhưng nếu bạn có một chiếc xe hiệu suất ở nơi nhiệt độ và độ nén cao hơn, thì bạn có thể nhận thấy động cơ chạy êm hơn, đặc biệt nếu bạn đang lái xe đường dài.

Giá xăng 97 hôm nay là bao nhiêu?

Giá xăng 97 cũng như các loại xăng khác được cập nhật tự động dưới bảng sau

Một số điều thường bị hiểu sai về các loại xăng ở Việt Nam

Chỉ số RON cao hơn không nhất thiết đồng nghĩa với chất lượng cao hơn như hầu hết các bạn đã nghĩ mà là khả năng trì hoãn quá trình tự động đánh lửa của nó.

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác là hiệu suất nhiên liệu hoặc sản lượng điện có thể được cải thiện bằng cách sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao hơn mức khuyến nghị của nhà sản xuất động cơ. Nếu ô tô của bạn không được sản xuất để tiêu thụ RON97, thì việc sử dụng RON97 sẽ không làm tăng hiệu suất của nó.

Thụy Trang – Chợ Giá

5/5 - (1 bình chọn)