Vòng quay vốn lưu động là gì? Cách tính vòng quay vốn lưu động

Phản hồi: 1

Thuật ngữ vòng quay vốn lưu động được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực kinh doanh. Điều này có liên quan và tác động như thế nào đối với sự phát triển, kinh doanh của doanh nghiệp, công ty. Để hiểu rõ hơn về vòng quay vốn lưu động.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về khái niệm cũng như ý nghĩa, cách tính của vòng quay vốn lưu động là như thế nào nhé!

Tìm hiểu về vốn lưu động là gì? Cách tính vốn lưu động

Vốn lưu động (Working capital) gọi tắt là WC được xem là thước đo tài chính đại diện cho thanh khoản vận hành trong tổ chức doanh nghiệp, bao gồm cả cơ quan chính phủ. Kèm theo đó là những tài sản cố định như thiết bị, nhà máy, tiền đầu tư, tiền lương, các hàng tồn kho,vv… vốn lưu động được coi là một phần của vốn hoạt động.

Vốn lưu động được tính như tài sản hiện tại trừ đi nợ ngắn hạn. Nếu tài sản, số tiền hiện tại ít hơn so với số nợ ngắn hạn. Sẽ xảy ra trường hợp là thâm hụt vốn lưu động.

Tìm hiểu về vốn lưu động là gì? Cách tính vốn lưu động
Tìm hiểu về vốn lưu động là gì? Cách tính vốn lưu động

Việc quản lý vốn lưu động sẽ liên quan đến việc:

  • Quản lý tiền mặt: Luôn đảm bảo số dư tiền mặt để doanh nghiệp có thể đáp ứng các chi phí phát sinh theo ngày/tuần/tháng.
  • Quản lý hàng tồn kho: Cân đối mức độ tồn kho của hàng hóa để đầu tư thêm nguồn cung vào. Số lượng cung cấp vào vừa đủ sẽ giúp giảm chi phí sắp xếp lại và giúp tăng lưu lượng tiền mặt.
  • Quản lý con nợ: Tạo ra chính sách tín dụng thích hợp để thu hút khách hàng bằng những khoản vay tín dụng. Điều này sẽ giúp cho việc lưu chuyển tiền tệ và chu kỳ chuyển đổi tiền mặt sẽ được bù đắp bằng doanh thu.
  • Tài chính ngắn hạn: Xác định nguồn tài chính phù hợp cho chu kỳ tiêu tiền mặt.
Vốn lưu động  = Tài sản ngắn hạn – Nợ ngắn hạn

– Tài sản ngắn hạn: Là những tài sản thuộc quyền sở hữu và quản lý của doanh nghiệp. Có thể sử dụng, luân chuyển và thu hồi vốn trong một kỳ kinh doanh hoặc trong một năm. Chúng có thể tồn tại dưới hình thức tiền, hiện vật, vật tư hàng hóa,vv…

– Nợ ngắn hạn: Là khoản vay cần phải thanh toán trong vòng một năm. Bao gồm những khoản phải trả, nợ dồn và các khoản vay ngắn hạn khác.

Vòng quay vốn lưu động là gì?

Như khái niệm chúng tôi đã giải thích ở trên về vốn lưu động. Đối với vòng quay vốn lưu động được hiểu là số ngày hoàn thành chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ số vòng quay này giúp đánh giá hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh.

Vòng quay vốn lưu động càng cao thì chứng tỏ doanh nghiệp đang sử dụng vốn lưu động tốt. Ngược lại, vòng quay vốn lưu động thấp sẽ dẫn đến tiến trình hoạt động sản xuất ngưng trệ, chậm phát triển và doanh thu cũng không tăng trưởng mạnh.

 


 Công thức tính vòng quay vốn lưu động là
Cách tính vòng quay vốn lưu động: Công thức tính vòng quay vốn lưu động là

 

Vòng quay vốn lưu động  = Doanh thu thuần / Vốn lưu động bình quân

– Doanh thu thuần là doanh thu bán hàng sau khi đã trừ các khoản giảm, thuế xuất khẩu, các khoản giảm giá hàng bán, chiết khấu thương mại.

– Vốn lưu động bình quân được tính = (Vốn lưu động tháng 1 + tháng 2 + …  tháng 12)/12.

Quản lý vòng vốn lưu động làm sao cho hiệu quả?

Để quản lý tốt vòng vay vốn lưu động giúp mang lại hiệu quả. Các chủ doanh nghiệp, công ty cần quản lý tốt các vấn đề sau:

  • Quản lý hàng tồn kho: Hàng hóa vô cùng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Ngoài việc bạn cần nắm giữ số lượng hàng xuất nhập khẩu, số lượng hàng hóa đã bán đi. Bạn cần nắm rõ số lượng hàng hóa tồn kho. Để có thể điều chỉnh trong việc kinh doanh và quản lý tốt vốn lưu động.
  • Quản lý nợ: Rà soát và quản lý các khoản nợ cũng sẽ giúp cho vòng quay vốn lưu động hoạt động tốt hơn. Lập danh sách những khách hàng đang nợ doanh nghiệp của mình là bao nhiêu, tính toán chi tiêu. Từ đó đưa ra giải pháp để hỗ trợ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Quản lý tiền mặt: Tiền mặt dùng để duy trì mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với quản lý tiền mặt, kế toán của công ty, doanh nghiệp cần phải xác định số tiền hiện có trong tài khoản của cả công ty. Lập ra bao nhiêu phần trăm chi tiêu cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bao nhiêu cho dự trù phát sinh để quản lý nguồn tiền hiệu quả nhất.

Nắm được những quy tắc trên sẽ giúp cho việc quản lý vòng quay vốn lưu động diễn ra tốt và mang lại hiệu quả hơn trong kinh doanh, dịch vụ.

Hy vọng qua những thông tin mà chúng tôi tổng hợp về khái niệm vòng quay vốn lưu động là gì? Cùng với cách tính, quản lý vốn lưu động làm sao cho hợp lý ở trên. Bạn có thể rút ra được cho mình kiến thức bổ sung liên quan đến lĩnh vực kinh doanh này.

Nếu bạn đang kinh doanh, quản lý một doanh nghiệp nào đó thì hãy áp dụng những quy tắc trên thật hợp lý, thông minh để tạo ra nguồn thu nhập ổn định và phát triển hơn nữa nhé.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

 
 
Bạn thấy bài viết này thế nào?