Vàng Ý là gì? Hướng dẫn 5 cách để nhận biết vàng Ý thật – giả

Phản hồi: 1

Chợ giá – Vàng Ý là một loại vàng được ưa chuộng, nhưng bạn đã thật sự hiểu rõ về nó. Vàng Ý là gì và cách phân biệt các loại vàng thật giả? Hãy đi sâu vào phần tiếp theo của bài viết để tìm hiểu nhé!

Mua đồ trang sức bằng vàng có thể làm nhiều người bối rối khi phải chọn giữa các loại vàng 22k, 18k, 14k. Có nhiều kiến thức về vàng mà mỗi người cần phải tìm hiểu để không bị nhầm lẫn khi mua vàng. 

Vàng Ý là gì?

Vàng ý là gì
Vàng ý có nguồn gốc từ Ý – một đất nước mạnh danh là cội nguồn của nghành trang sức thế giới

Vàng ý được biết đến là loại vàng có màu trắng và có nguồn gốc từ đất nước Italia. Vàng ý được tạo ra bởi bạc nguyên chất kết hợp với kim loại khác để tăng thêm độ cứng. Vàng Ý có độ bóng cao, nét đẹp nhẹ nhàng và tinh khiết nên thường được sử dụng để chế tác các loại trang sức đeo trên người như vòng tay, dây chuyền, nhẫn …

Vàng Ý vẫn là vàng thật, giá rẻ hơn các loại vàng khác, từ khi du nhập về Việt Nam, vàng Ý khá được ưa chuộng bởi độ thẩm mỹ, sự đa dạng của nó.

>>> Xem ngay: Vàng 24K là gì? So sánh sự khác biệt với vàng 22K, 18K, 14K, 10K

Các loại vàng Ý

Vàng ý trên thị trường hiện nay được chia thành 3 loại chính. Bao gồm:

Vàng Ý 585 (14K)

Vàng Ý 585 là loại vàng chứa 58.5% là bạc nguyên chất và 41.5% còn lại là hợp kim và kim loại khác. Theo cách tính Karat thì loại vàng này có thể gọi là vàng 14K. 

Vàng Ý 750 (18K)

Đây là một dòng vàng ý có 75% bạc nguyên chất, các thành phần khác chiếm 25%. 

Theo công thức HLV x 24/100 để tính K của vàng Ý bạn chỉ cần lấy hàm lượng vàng nhân với 24%. Tương ứng với vàng 750 sẽ là K = 75*24/100 = 18. Vậy vàng Italy 750 chính là vàng 18K.

Vàng Ý 925 (22K)

Đây là dòng vàng ý có 92,5% bạc nguyên chất, còn lại là các thành phần khác. Tỷ lệ nguyên chất cao nên vàng Ý 925 có độ bóng cao, sáng màu và cứng. Theo cách tính Karat thì loại vàng này có thể gọi là vàng 22K.

Cập nhật giá vàng Ý hôm nay


Giá vàng Ý hôm nay
Cập nhật giá vàng Ý hôm nay

Bảng quy đổi các loại vàng ý như sau:

  • 1 lượng = 1 cây = 10 chỉ = 100 phân = 37.5 gam.
  • 1kg = 1.000 gam = 266 chỉ = 26 cây 6 chỉ và 6 phân bạc.

Như vậy giá bạc tính theo chỉ sẽ là: 3.75 x (giá bạc hôm nay tính theo gam).

Giá bạc tính theo cây (1 cây = 1 lượng): 37.5 x (giá bạc hôm nay tính theo gam).

  • Giá vàng Ý nguyên chất 99,99% giá 12,883 VNĐ/ gam.
  • Giá vàng Ý 958 – 95,8% 12,348 VNĐ/ gam.
  • Giá vàng Ý 925 – 92.5% 11,916 VNĐ/ gam.
  • Giá vàng Ý 916 – 91,6% 11,786 VNĐ/ gam.
  • Giá vàng Ý 875 – 87,5% 11,259 VNĐ/ gam.
  • Giá vàng Ý 800 – 80% 10,294 VNĐ/ gam.
  • Giá vàng Ý 585 – 58,5% 7,528 VNĐ/ gam.

>>> Cập nhật giá bạc hôm nay tại đây!

Lưu ý:  Mức giá đưa ra ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và đúng ở thời điểm hiện tại. Giá trang sức vàng Ý thì dao động tùy thuộc vào  nhiều yếu tố cho nên không có mức giá cố định.

Cách nhận biết trang sức vàng Ý thật – giả

Bạn có thể học cách phát hiện vàng Ý thật giả và đảm bảo rằng vàng mua được có chất lượng cao tương xứng với giá tiền. Đó là điều mà bất cứ ai cũng có thể làm được, và việc đầu tiên cần làm là đọc tiếp phần dưới đây để học cách phân biệt.

Cắn vàng

Có một bí quyết lâu đời khi nói đến việc kiểm tra chất lượng của vàng, mặc dù nó không có tính khoa học nhưng vẫn được xem là có tác dụng trong một thời gian dài. Đó là cắn vàng.

Hãy thử cắn nhẹ vàng Ý và bạn sẽ nhận thấy một vết lõm trên đó do răng của bạn tạo ra. Vàng giả sẽ không thể bị móp như vậy và thậm chí có thể bị vỡ nếu chất lượng kém. Cách thử này chỉ có tính tương đối.

Đổi màu sau một thời gian

Một dấu hiệu khác đảm bảo vàng của bạn là vàng thật là vàng không đổi màu sau một thời gian dài sử dụng. Nếu sau một thời gian có lớp màu xanh lục nổi trên bề mặt vàng thì đó không phải là vàng Ý thật.

Cảm nhận trọng lượng

Một cách phổ biến khác để xác định xem liệu vàng Ý bạn đã mua có thật hay không là cầm nó lên và cảm nhận trọng lượng của nó. Đây không phải là một phương pháp khoa học nhưng những người thường mua vàng lâu năm sẽ dễ dàng nhận ra nó.

Vàng thật sẽ có cảm giác chắc chắn và nặng tay hơn vàng giả. Vàng thật có cấu trúc đặc hơn vàng giả và đó là thứ không thể sao chép được.

Kiểm tra từ tính

Vàng không có từ tính, do đó dây chuyền hoặc nhẫn bạn đang mua sẽ không bị nam châm hút vào nếu nó được làm bằng vàng nguyên chất. Khi nói đến vàng Ý, kết quả chỉ mang tính tương đối và có thể khó xác định đó là vàng thật hay vàng giả.

Tham khảo ý kiến chuyên gia

Bạn có thể tìm kiếm trung tâm vàng bạc đá quý, ở đó sẽ có chuyên gia kiểm tra vàng cho bạn. Người thợ kim hoàn sẽ lấy một vài phân tử vàng trên trang. Sau đó, lấy que dính phân tử đó nhúng trong axit nitric và quan sát cách hai chất tương tác. Nếu không phải là vàng thì lượng chất bạn lấy ra đó sẽ tan ra, còn nếu là vàng thì nó sẽ kết tủa.

Có nên mua trang sức vàng Ý không?

Ưu điểm khi mua vàng Ý 

Vàng Ý được coi là vàng đẹp và được sử dụng bởi một số thợ kim hoàn giỏi nhất trên thế giới. Các mảnh vàng Ý thường trang nhã và có phần tinh tế hơn các loại vàng còn lại. Phong cách thẩm mỹ này hiếm khi lỗi thời và luôn có thị trường tiêu thụ.

Nhược điểm của vàng Ý 

Vấn đề lớn nhất của vàng Ý là giá của nó. Có thể do các loại thuế và chi phí vận tải, và người mua có thể trả giá cao hơn giá trị thực của nó.

Có rất nhiều hàng giả do thành phần hóa học của loại vàng này rất khó để xác minh nếu không đến các thợ kim hoàn chuyên nghiệp.

Vàng Ý và vàng Trắng cái nào đắt hơn?

Vàng Ý và vàng trắng có màu khá giống nhau nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, bạn có thể phân biệt hai loại vàng này theo một số đặc điểm dưới đây:

  • Vàng Ý: Có nguồn gốc từ Ý, được tạo nên từ bạc nguyên chất nên màu trắng tự nhiên, không bị vẩn đục.
  • Vàng trắng: Được tạo nên từ vàng 24k kết hợp với các kim loại có màu trắng như bạc, Platin có màu trắng bạc ánh kim nhưng hơi đục.

Về bản chất, vàng Ý được làm từ bạc và vàng trắng được làm từ vàng. Vì vậy vàng trắng chiếm ưu thế hơn về giá trị kinh tế. Tuy nhiên đôi khi trang sức vàng Ý đắt hơn trang sức vàng trắng bởi các loại đá quý đính kèm như kim cương, ngọc trai, ruby…

>>> Xem ngay: Vàng trắng là gì? Ưu và nhược điểm của trang sức vàng trắng

Qua bài viết này, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm vàng Ý là gì cũng như cập nhật giá vàng Ý hiện nay bao nhiêu. 

Thanh Tâm – Chợ giá

5/5 - (1 bình chọn)