Vàng non là gì ? Vàng non bị xỉn màu và kinh nghiệm khắc phục từ tiệm vàng

Phản hồi: 1

Có bao giờ bạn cảm thấy khó chịu khi chiếc nhẫn vàng của mình chuyển sang màu đen? Sự đổi màu của vàng, hay nhiều người gọi vàng bị xỉn là rất phổ biến, đặc biệt là vàng non. Vàng là kim loại khá nhạy cảm với thời tiết, do đó đòi hỏi sự bảo dưỡng lớn và chăm sóc thường xuyên.

Hôm nay chúng ta hãy thảo luận nhanh về việc vàng non có bị xỉn màu không.

Vàng non có bị xỉn màu? Các nguyên nhân khiến vàng non bị xỉn

Vàng non là gì?

Vàng non là loại vàng ít nguyên chất, thường bị pha chế nhiều kim loại khác để làm trang sức. Giá trị vàng non thường không cao vì thường xuyên giảm chất lượng theo thời gian. Vàng non không đạt tiêu chuẩn quốc tế trên thị trường mua bán vàng, không được xuất khẩu hay nhập khẩu mà chỉ lưu dùng trong nội địa.

Vàng non là gì

Nếu khách hàng chỉ muốn một món đồ trang sức màu vàng thẩm mỹ nhưng không chi quá nhiều tiền, giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, thì vàng non là một loại vàng để đeo “chơi” hợp lý.

Tính chất vật lý vàng non

Vàng non thường có màu sắc nhạt nhợt so với vàng nguyên chất, bề mặt thường không mịn lắm và có các chấm nhỏ trên bề mặt. Nếu bạn dùng nam châm để hút thì vàng non thường không bị dính. Vàng non đặc biệt được pha tạo độ cứng để làm trang sức, khi cắn không có dấu răng.

Tuy nhiên, trong thời gian dài, vàng non dễ bị xỉn màu đi trông thấy và khó mà đánh bóng lại đẹp như ban đầu.

Giá vàng non hiện nay

Giá vàng non trên thị trường đang dao động khoảng từ 1 triệu 400 nghìn đồng/chỉ tại cửa hàng DOJI (loại vàng non 10k).

Nếu mua với giá cao hơn và vàng chất lượng hơn thì có thể mua ở vàng PNJ với giá 2 triệu 100 nghìn đồng/chỉ.

Vàng non bị xỉn màu là gì?

Vàng non là loại vàng dưới 22k, không phải vàng 9999, vàng ròng nguyên chất. Thường là vàng 10k, 12k, 14k, 18k. Vàng non bị xỉn màu. Vàng non bị xỉn màu là khi vàng bị mài mòn, hoặc lớp mạ vàng kém chất lượng cũng thường bị ăn mòn.

Nếu là vàng 9999 hay vàng ròng nguyên chất 22k, tình trạng vàng bị xỉn màu thường ít khi xảy ra. Nhưng nếu bạn sử dụng loại vàng non hoặc vàng bị mạ ở lớp bên ngoài, không phải là vàng thật thì thường dẫn đến tình trạng bị xỉn màu.

Vàng non có bị xỉn màu và những nguyên nhân gây ra việc đó?

Như đã giải thích ở trên, tất cả các kim loại đều có nguy cơ bị xỉn màu theo thời gian, trừ những kim loại cứng như bạch kim, hay vàng ròng sẽ kéo dài thời gian hơn. Nguyên nhân mà vàng non bị xỉn màu có thể liệt kê dưới đây:

Kim loại bị nhiễm màu

Bất kỳ loại mỹ phẩm hay đồ trang điểm nào cũng có thể khiến đồ trang sức bằng vàng bị đổi màu. Hầu hết các loại mỹ phẩm đều có chất làm ăn mòn vàng, ngay cả với vàng nguyên chất. Các loại mỹ phẩm trang điểm khi dính vào vàng sẽ gây ra tình trạng ăn mòn, không phù hợp với những người bị dị ứng kim loại.

Vàng non bị mạ bên ngoài

Một lý do chính khác là do chất lượng mạ vàng không tốt. Phần lớn vàng non được bán đều bị mà qua chất rhodium để tạo độ sáng bóng. Lớp phủ này sẽ dày khoảng 0,5 micromet, hoặc đôi khi mỏng hơn.

Cách làm sáng vàng nọ bị xỉn

Rhodium cực kỳ phản chiếu với ánh sáng, cứng và bóng. Theo thời gian, lớp mạ này cọ xát vào phần vàng thật. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự xỉn màu của vàng.

Vàng non bị ăn mòn do mồ hôi

Cuối cùng, vàng non bị ăn mòn do tiếp xúc với mồ hôi. Đồng, bạc và niken và một số kim loại chính được trộn với vàng, tạo ra loại vàng non 10k. Một khi những kim loại này bị oxy hóa, chúng sẽ bắt đầu có màu xỉn.

Mồ hôi, hơi ấm cơ thể hoặc độ ẩm là một số lý do chính gây ra sự đổi màu của tất cả các hợp kim này. Giải pháp tốt nhất là chọn những lớp mạ tốt và cứng như bạch kim để bảo vệ vàng.

Làm thế nào để làm sạch đồ trang sức bằng vàng bị xỉn màu?

Bất kỳ món đồ trang sức nào được làm từ vàng nguyên chất đều không bị xỉn màu vì nó sẽ không bao giờ bị ăn mòn hoặc oxy hóa. Nhưng nếu đó là vàng non hoặc vàng hợp kim, tức là có bạc hoặc đồng trong đó, nó có thể bị xỉn màu và sẽ chuyển sang màu đen.

Mọi đồ trang sức bằng vàng non hay vàng non hay vàng trang sức đều tối đi trong trường hợp nó thường xuyên tiếp xúc với xà phòng hoặc kem dưỡng da.

Các bước làm sáng vàng bạc của bạn nếu bị xỉn màu:

Bước 1: Trộn một dung dịch với 6 phần amoniac và 4 phần nước ấm vào trong một chiếc cốc nhỏ. Bạn có thể mua loại dung dịch này ở các cửa hàng bán thuốc hóa học.

Bước 2: Bạn nhúng đồ trang sức bằng vàng non bị xỉn màu vào trong dung dịch đó, rồi dùng bàn chải đánh răng mềm hoặc tăm bông chà nhẹ lên, để một thời gian khoảng vài phút.

Bước 3: Tiếp theo, bạn phải rửa trang sức thật sạch bằng nước lạnh để đảm bảo rằng amoniac đã được loại bỏ hoàn toàn.

Bước 4: Dùng khăn mềm và lau khô cẩn thận và để món trang sức đó khô qua đêm.

 

Kết luận

Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu rõ về vàng non là gì, vàng non có bị xỉn màu hay không. Trên đây là lý do tại sao đồ trang sức bằng vàng non thường bị xỉn màu và cách hạn chế đồ trang sức bị xỉn. Đừng quên chia sẻ bài viết với những bạn bè của mình nhé! 

Tham khảo thêm: 10 Cách phân biệt vàng thật vàng giả đơn giản tại nhà

 
 

Bạn thấy bài viết này thế nào?