Úc tiếp tục dẫn đầu cung cấp lithium trong nhiều năm tới

Phản hồi: 1

Chợ giá – Theo một phân tích gần đây, giá lithium sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp và không có dấu hiệu sớm quay trở lại mức cao trước đó. Giá nguyên liệu quan trọng cho sản xuất pin xe điện chịu sức ép trước tình trạng cung vượt cầu kéo dài dù nhu cầu tăng mạnh do sự gia nhập của nhiều nhà sản xuất mới.

Được biết, Úc vẫn sẽ tiếp tục là nguồn cung cấp lithium hàng đầu thế giới trong vài năm tới, chiếm hơn 50% tổng sản lượng. Điều này được công ty nghiên cứu hàng hóa Benchmark Mineral Intelligence (BMI) khẳng định trong báo cáo mới nhất vào ngày 27/6. Tuy nhiên, thị trường lithium vẫn đang chịu áp lực cung vượt cầu cho đến năm 2030 do sự mở rộng nhanh chóng của nguồn cung toàn cầu.

gia lithium
Úc tiếp tục dẫn đầu cung cấp lithium trong nhiều năm tới, giá vẫn duy trì ở mức thấp

Olga Savina – chuyên gia phân tích tại BMI, cho biết: “Các dự án hiện tại đang triển khai dự báo sản lượng mỏ lithium toàn cầu sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2024 đến 2033. Chúng tôi kỳ vọng khu vực châu Á, đặc biệt là nhờ vào sự thống trị của Australia, sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về sản xuất lithium”.

Theo BMI, Úc hiện đang chiếm hơn 50% thị phần toàn cầu, tiếp theo là Chile với hơn 25% và Trung Quốc đại lục với khoảng 15%.

Savina cũng lưu ý rằng thị phần của ba nhà sản xuất hàng đầu này có thể giảm từ 86% xuống còn 66% khi các nhà sản xuất mới từ Zimbabwe và Argentina gia tăng sản lượng.

Sabrin Chowdhury – Giám đốc phân tích hàng hóa tại BMI, cho biết: “Nhu cầu về lithium tăng mạnh sẽ giúp giá duy trì ở mức hiện tại trong ngắn hạn, mặc dù thấp hơn nhiều so với mức đỉnh gần đây”. 

Bà dự báo giá lithium carbonate dạng 99,5% của Trung Quốc sẽ dao động từ 15.500 USD/tấn trong năm nay lên mức 20.000 USD/tấn vào năm tới, thấp hơn nhiều so với mức trung bình hơn 72.000 USD/tấn trong năm 2022 và gần 36.000 USD/tấn trong năm 2023.

Giá giảm mạnh trong năm qua đã buộc một số nhà sản xuất lithium thu hẹp quy mô hoặc ngừng sản xuất. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chi phí thấp vẫn tiếp tục lãi và đầu tư vào các dự án mới, mặc dù thị trường suy thoái có thể dẫn đến sự chậm lại trong tăng trưởng nguồn cung.

BMI dự báo nhu cầu về lithium sẽ tăng 14% trong năm nay và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai gần, đặc biệt là do vai trò quan trọng của nó trong pin xe điện. Doanh số bán xe điện dự kiến sẽ đạt 17,6 triệu xe trong năm nay, tăng 21% so với năm trước, chủ yếu nhờ vào thị trường Trung Quốc.

Chowdhury cũng lưu ý rằng dự báo nhu cầu lithium có thể thay đổi nếu có đột phá về công nghệ hoặc những yếu tố khác dẫn đến sự chuyển đổi sang các loại pin sử dụng ít lithium hơn.

Công ty Sociedad Quimica y Minera (SQM) của Chile và Albemarle của Mỹ là hai nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đều dự kiến sản xuất hơn 200 nghìn tấn lithium carbonate tương đương vào năm tới, với việc Trung Quốc vẫn là thế lực thống trị trong lĩnh vực chế biến và sử dụng kim loại này, đóng góp khoảng 80% vào tổng sản lượng pin thế giới.

Amelia Harris – nhà phân tích về kim loại và khai khoáng tại BMI, cho biết: “Dù những nỗ lực nâng cao an ninh chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực chế biến của các quốc gia khác, Trung Quốc dự kiến vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng lithium toàn cầu trong những năm tới”.


Có thể thấy, Úc vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu trong nguồn cung cấp lithium, tuy nhiên giá kim loại này vẫn đang ở mức thấp do tình trạng cung vượt cầu kéo dài. Sự gia tăng nhu cầu trong ngành pin xe điện và ứng dụng công nghiệp sẽ tiếp tục là điểm nhấn trong thời gian tới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?