Tỷ giá Nhân dân tệ 14/06 đi ngang trước áp lực hạ lãi suất gia tăng

Phản hồi: 1

Theo khảo sát của Chợ Giá, tỷ giá Nhân dân tệ (CNY) hôm nay 14/06 cơ bản là đi ngang, không biến động nhiều so với các phiên trước. Tỷ giá Nhân dân tệ đi ngang trong bối cảnh ngày càng nhiều áp lực kêu gọi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hạ lãi suất, thách thức cam kết bảo vệ đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Một tin tức bên lề khác được các nhà đầu tư đồng CNY lưu tâm là CNY chính thức vượt USD, EUR trở thành đồng tiền dự trữ chủ chốt của Nga

Tỷ giá Nhân dân tệ 14/06/2024 đi ngang trong bối cảnh áp lực hạ lãi suất gia tăng

ty gia nhan dan te 20 4 2024
Tỷ giá Nhân dân tệ 14/06 đi ngang trước áp lực hạ lãi suất gia tăng

Hôm nay 1 Nhân dân tệ (CNY) ước tính quy đổi được 3508 đồng Việt Nam, có xu hướng đi ngang từ đầu tuần đến nay

Áp lực hạ lãi suất với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang gia tăng, đặt Bắc Kinh vào thế khó khăn khi phải lựa chọn giữa việc hỗ trợ nền kinh tế phục hồi hoặc ngăn chặn đồng Nhân dân tệ trượt giá mạnh hơn.

Trong cuộc khảo sát của Bloomberg về quyết định lãi suất của PBOC vào thứ Hai tới đối với lãi suất Cơ chế cho vay trung hạn (MLF), 21% số người được hỏi – tương đương 3 trong số 14 chuyên gia – cho rằng sẽ có đợt hạ lãi suất. Con số này tăng so với mức 10% vào tháng 5 và không ai dự đoán hạ lãi suất trong tháng 4.

PBOC đang đối mặt với tình thế khó khăn khi công cụ lãi suất chính để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đồng Nhân dân tệ, đồng tiền này đã giảm 2% so với đồng USD trong năm nay. Các nhà phân tích cho rằng việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Canada (BoC) hạ lãi suất trước đó sẽ tạo thêm dư địa cho PBOC đi theo hướng tương tự, trong khi lãi suất thấp hơn cũng phù hợp với nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kích thích nhu cầu nội địa.

Jacqueline Rong, Trưởng bộ phận Kinh tế Trung Quốc tại BNP Paribas SA, người hiện dự đoán PBOC sẽ hạ lãi suất MLF 10 điểm cơ bản trong tháng 6, cho biết: “Các yếu tố nền tảng kinh tế với tăng trưởng không đồng đều, giảm phát và nhu cầu tín dụng yếu đang đòi hỏi một mức lãi suất thấp hơn.”

Nhưng PBOC đang gặp khó khăn trong việc vừa duy trì đồng Nhân dân tệ là “đồng tiền mạnh” theo mong muốn của Bắc Kinh, vừa đảm bảo các biện pháp đủ mạnh để vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản chưa từng có.

Tuy nhiên, 11/14 nhà kinh tế trong cuộc khảo sát và nhà phân tích dự đoán lãi suất sẽ vẫn giữ nguyên do áp lực lên đồng Nhân dân tệ và nhu cầu yếu đối với các khoản vay trung hạn.

Xiaojia Zhi, nhà kinh tế tại Credit Agricole CIB ở Hong Kong, cho biết: “PBOC có thể không cắt giảm lãi suất chính sách hoặc tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngay lập tức, do họ tập trung vào ổn định tỷ giá hối đoái, trong khi thanh khoản liên ngân hàng nội địa hiện đang dồi dào.”

unnamed 2 1
Ảnh: Trung Quốc đã giữa nguyên lãi suất MLF kể từ tháng 08/2023

Trung Quốc đang chứng kiến dữ liệu phục hồi kinh tế không đồng nhất, gây thêm phức tạp cho quyết định lãi suất. Giá tiêu dùng tháng 5 tăng thấp hơn dự kiến, trong khi xuất khẩu vượt ước tính.

Dữ liệu dự kiến công bố vào thứ Hai có khả năng cho thấy sản lượng công nghiệp trong tháng 5 giảm so với tháng trước do kỳ nghỉ lễ dài ảnh hưởng đến sản xuất. Nhưng điều đó có thể thúc đẩy doanh số bán lẻ, dự kiến tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn mức tăng 2,3% của tháng 4.

Ngành bất động sản đang gặp khó khăn vẫn chịu áp lực. Đầu tư bất động sản ước tính giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, tồi tệ hơn mức giảm 9,8% trong bốn tháng đầu năm.

Vào tháng 5, chính phủ đã công bố thêm gói cứu trợ bất động sản để giải quyết thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc. Gói cứu trợ bao gồm nới lỏng quy định vay thế chấp và khuyến khích các chính quyền địa phương mua nhà chưa bán. Tuy nhiên, các biện pháp này có thể không đủ để hồi sinh hoàn toàn thị trường do nguồn lực dành cho chương trình bị hạn chế.

Các chương trình thí điểm ở một số thành phố cũng cho thấy tiến độ có thể chậm.

Bắc Kinh cũng đang phải đối mặt với những thách thức gia tăng từ sự phản kháng của nước ngoài đối với hàng hóa Trung Quốc trong bối cảnh các than phiền về năng lực sản xuất dư thừa của nước này, đe dọa làm chậm xuất khẩu.

Dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay là 4,9%

Nhân dân tệ thay thế USD và Euro trở thành đồng tiền dự trữ chính của Nga

Ngân hàng Trung ương Nga (NHTW) vừa tuyên bố đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ trở thành đồng tiền dự trữ chính của Nga, thay thế cho USD và Euro. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moscow ngày càng leo thang.

Như vậy, Nhân dân tệ sẽ chính thức trở thành đồng tiền dự trữ chủ chốt của Nga. Thông tin này được trích dẫn từ tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Nga vào ngày 13/6.

Các điểm chính trong tuyên bố của NHTW Nga:

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, trong hai năm qua, Nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch chứng khoán Nga, chiếm tới 54% thị phần. Báo cáo cũng nêu rõ tỷ giá hối đoái Nhân dân tệ – Rúp sẽ đóng vai trò định hướng cho tất cả các cặp tiền tệ khác, bao gồm Euro và USD, đồng thời trở thành tham chiếu cho các nhà giao dịch.

Cùng với đó, phạm vi dữ liệu được sử dụng để tính toán tỷ giá hối đoái chính thức của đồng Rúp cũng sẽ thay đổi. Sàn giao dịch chứng khoán và thị trường tiền tệ Nga cũng sẽ ngừng giao dịch các công cụ được thanh toán bằng USD và Euro.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga được mở rộng đáng kể, bao gồm cả việc đưa Sàn giao dịch chứng khoán Moscow vào danh sách trừng phạt.

unnamed 3 1

Năm nay, Nhân dân tệ đã vượt qua USD để trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều nhất tại Nga. Tháng 2 đánh dấu lần đầu tiên khối lượng giao dịch tháng của Nhân dân tệ vượt qua USD, và sự chênh lệch này càng trở nên rõ rệt hơn vào tháng 3. Trước cuộc chiến tranh, khối lượng giao dịch Nhân dân tệ trên thị trường Nga gần như không đáng kể.

Giá CNY chợ đen hôm nay 14/06/2024

Giá CNY chợ đen hôm nay

Giá 1 CNY chợ đen: VND
Giá CNY trung bình: VND
Giá cập nhật lúc 20:05:02 08/07/2024

Bảng giá nhân dân tệ hôm nay 14/06/2024 của các ngân hàng Việt Nam

Ngân hàng Mua vào Bán ra Chuyển khoản
vietcombank 3.425,57 3.571,71 3.460,17
bidv - 3.572 3.462
- 3.579 3.427
hdbank - 3.606 3.432
indovinabank - 3.763 3.476
kienlongbank - - -
lienvietpostbank - - 3.342
mbbank - 3.570,81 3.453,48
msb 3.391 3.599 3.357
ocb - - -
publicbank - - 3.437
sacombank - - 3.461,7
saigonbank - - 3.413
shb - 3.538 3.460
techcombank - 3.710 3.320
tpb - 3.599 -
vietinbank - 3.564 3.424
Bạn thấy bài viết này thế nào?