Tiếp thị liên kết: Hãy cẩn trọng với “bẫy” thuế

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong cuộc cách mạng thương mại điện tử ngày nay, tiếp thị liên kết đang trở thành một hình thức phổ biến, nhưng liệu đây có phải là “bẫy” thuế đối với các cá nhân và doanh nghiệp tham gia?

tiep thi lien ket
Tiếp thị liên kết: Hãy cẩn trọng với “bẫy” thuế hiện nay

Một số dịch vụ môi giới, như liên kết với sàn thương mại điện tử như Shopee, mang lại thu nhập hấp dẫn cho cá nhân và tổ chức cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, việc tính thuế có thể gây ra những rủi ro không ngờ.

Tiếp thị liên kết là gì và mức thu thuế hiện nay ra sao? 

Tiếp thị liên kết là một hình thức Marketing dựa trên hiệu suất. Đây là một cách để các doanh nghiệp, công ty tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của mình dựa trên nền tảng Internet. Trong đó, một Publisher sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều Advertiser khác và được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập, doanh số bán hàng hoặc mức độ thành công của đơn hàng.

Ta cũng có thể hiểu đơn giản nó chính một dạng dịch vụ môi giới có thể do các nhân hay cũng có thể do tổ chức cung cấp cho sàn thương mại điện tử và nhận về tiền Hoa hồng. Trong câu chuyện tiếp thị liên kết với shopee có 1 số vấn đề cần lưu ý như sau: 


  • Thứ nhất: Theo đề xuất từ Shopee, mức thuế được tính là 10% trên số tiền hoa hồng mà sàn này trả cho cá nhân. 
  • Thứ hai: Tiền hoa hồng này được coi là thu nhập cá nhân và sẽ phải chịu mức thuế lũy tiến.

Quy định thuế thu nhập cá nhân yêu cầu mọi người phải đóng thuế cao nhất là 35% nếu thu nhập vượt quá 960 triệu đồng. Điều này có nghĩa là các cá nhân có thể bị truy thu thuế với mức thuế cao hơn nhiều so với 10% ban đầu.

Theo như các luật sư khuyên rằng, nếu tổ chức cung cấp dịch vụ môi giới cho sàn thương mại điện tử, sàn này phải chịu trách nhiệm thanh toán hoa hồng mà không được giảm trừ 10% như trước đây. Tuy nhiên, cá nhân hoặc doanh nghiệp phải tự quyết toán thuế với cơ quan thuế và nộp các chứng từ liên quan.

Sau khi khấu trừ các chi phí hợp lý khi bạn cung cấp dịch vụ môi giới, ở đây là tiếp thị liên kết cho sàn thương mại điện tử, có thu nhập trên 960 triệu đồng với tư cách là các cá nhân hay việc bạn bị đánh thuế tới mức 35% là theo đúng quy định về thuế của nhà nước. Trường hợp này tương tự với việc bạn là một nhân sự cấp cao của một doanh nghiệp lớn với thu nhập mỗi năm là 20 tỷ đồng thì bạn cũng sẽ phải đóng thuế 35% số tiền thu nhập mặc dù mối quan hệ lao động là khác nhau. 

Được biết, với những trường hợp đã bị truy thu thuế vào năm 2023 hiện vẫn chưa có những hướng giải quyết cuối cùng. Tuy nhiên, đây cũng chính là một bài học về thuế mà chúng ta phải rút kinh nghiệm và tìm các biện pháp để tránh mắc phải nó. 

Cách tối ưu hóa lợi ích về thuế khi tham gia tiếp thị liên kết

Để tối ưu hóa lợi ích về thuế khi tham gia tiếp thị liên kết, các chuyên gia đề xuất hai điều sau:

  • Thứ nhất: Bạn hãy thành lập cho mình 1 doanh nghiệp hoặc đăng ký hộ kinh doanh với hoạt động dịch vụ môi giới. 
  • Thứ hai: Hãy thu thập đầy đủ hoá đơn và các chứng từ cho mỗi khoản chi của bạn khi vận hành doanh nghiệp đó. 

Hiện nay đã có một số cá nhân đã đăng ký hộ kinh doanh và đề nghị Shopee thay đổi phương thức thanh toán để giảm bớt áp lực thuế trong tương lai. Thông qua những biện pháp này, các cá nhân và doanh nghiệp có thể tận dụng lợi ích từ tiếp thị liên kết mà không phải lo lắng về các vấn đề thuế không mong muốn.

Bạn thấy bài viết này thế nào?