Thị trường bất động sản Châu Á: Ấn Độ, Hàn Quốc và Việt Nam đang nóng lên

Phản hồi: 1

Chợ giá – Chỉ vài năm trước, thị trường bất động sản thương mại châu Á chủ yếu được thúc đẩy bởi Hồng Kông và Trung Quốc. Với nền kinh tế đại lục đang bùng nổ, thật dễ dàng lấp đầy các tòa tháp văn phòng ở thuộc địa cũ và các thành phố thịnh vượng như Bắc Kinh và Thượng Hải. Nhưng với tình trạng suy thoái của Trung Quốc và thị trường bất động sản đang sụp đổ , trọng tâm bất động sản lúc này đã chuyển sang Ấn Độ, Việt Nam và Hàn Quốc.

bat dong sn trung quoc
Trung Quốc đang gặp khó khăn trong thị trường bất động sản; Ấn Độ, Hàn Quốc và Việt Nam đang nổi lên

Khi ngày càng có nhiều công ty đa quốc gia đa dạng hóa hoạt động ở châu Á ngoài Trung Quốc, các chủ nhà ở các quốc gia lân cận có thế mạnh ngày càng lớn. Tổng diện tích cho thuê ở châu Á trong quý đầu tiên cao hơn 5% so với mức trung bình trong 5 năm qua, công ty môi giới Jones Lang LaSalle báo cáo. Điều đó trái ngược hoàn toàn với Mỹ, nơi tỷ lệ này thấp hơn 29% và châu Âu, thấp hơn 1/3 so với mức trung bình 5 năm. 

Công ty môi giới CBRE Group Inc. dự kiến ​​giá thuê tại các thành phố lớn nhất Trung Quốc sẽ giảm tới 6% trong năm nay. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá nhà hiện đã tăng 6,6% trong quý đầu tiên so với một năm trước – một trong những mức tăng lớn nhất ở châu Á, theo nhà môi giới bất động sản Knight Frank LLP .

Tại Ấn Độ, diện tích cho thuê được ký trong quý đầu tiên là cao kỷ lục thứ hai, theo báo cáo của JLL. Jeremy Sheldon, người đứng đầu thị trường Châu Á Thái Bình Dương tại JLL cho biết: “Trước đây, câu chuyện châu Á bị Trung Quốc thống trị. “Bây giờ thì ‘Được rồi, Trung Quốc vẫn cực kỳ quan trọng, nhưng ngoài kia còn gì nữa?’ ”

Thay đổi giá thuê văn phòng

Quý 4 năm 2023 đến Quý 1 năm 2024


gia thue van phong o cac thanh pho lon
Giá thuê văn phòng ở các thành phố lớn ở Châu Á từ Quý 4 năm 2023 đến Quý 1 năm 2024

Ấn Độ đang dần loại bỏ sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất khi các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Đất nước này là nơi có nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung Electronics Co. , trong khi các nhà sản xuất theo hợp đồng ở đó sản xuất ít nhất 7% số iPhone của Apple Inc. 

Tháng 11 năm ngoái, giá trị xuất khẩu đồ điện tử của Ấn Độ sang Mỹ bằng 7,7% giá trị xuất khẩu của Trung Quốc – không nhiều, nhưng gấp ba lần so với hai năm trước đó, theo Fathom Financial Consulting ở London. Và tỷ lệ xuất khẩu giữa Ấn Độ và Trung Quốc sang Anh đã tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn này, lên 10%.

Nhu cầu về không gian đặc biệt mạnh mẽ do sự bùng nổ của lĩnh vực công nghệ và tài chính. Henry Chin – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của CBRE cho biết, trong khi Ấn Độ có truyền thống được coi là nơi dành cho các hoạt động hỗ trợ văn phòng, thì ngày càng có nhiều công ty nước ngoài thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại quốc gia này . Henry Chin nói rằng:  “Hầu hết nhu cầu mở rộng của các công ty đa quốc gia hiện nay đều ở Ấn Độ.”

Theo báo cáo của CBRE, giá thuê đã tăng 5,6% ở Mumbai và 3,6% ở Delhi vào năm 2023. Chẳng hạn, công ty tài chính ICICI Securities đã đặt mua 188.000 feet vuông tại khu phát triển Mindspace Juinagar ở Mumbai, và Nvidia Corp. có hợp đồng thuê mới với diện tích 73.000 feet vuông trong tòa tháp HQ27 16 tầng gần Delhi, theo Cushman & Wakefield . Và các công ty đang mạo hiểm vượt ra ngoài các trung tâm kinh doanh lớn để đến các thành phố như Chennai và Pune, những trung tâm công nghệ với rất nhiều lao động tiềm năng, theo CBRE. Công ty bán dẫn California Qualcomm Inc. năm ngoái đã thuê 500.000 feet vuông ở Chennai, cũng như 600.000 feet vuông ở Bengaluru.

Tại Việt Nam, cam kết đầu tư nước ngoài đã tăng 1/3 vào năm ngoái khi nước này nổi lên như một lựa chọn thay thế quan trọng cho Trung Quốc, với phần lớn tiền đổ vào sản xuất. Các nhà cung cấp của Apple, Intel và Samsung hiện đều có cơ sở ở đó và Meta Platforms cho biết họ đang cân nhắc mở rộng đầu tư vào quốc gia này. Christine Li – Giám đốc nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Knight Frank, cho biết: “Đặc biệt, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá thuê rất cao. “Nhu cầu đang thực sự chuyển từ Trung Quốc sang phần còn lại của Đông Nam Á và Ấn Độ.”

Thị trường bất động sản thương mại của Trung Quốc phải đối mặt với hai vấn đề. Ngày càng có nhiều công ty theo đuổi cái gọi là chiến lược Trung Quốc cộng một – chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi đại lục để giảm thiểu nguy cơ rạn nứt trong quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ và Liên minh châu Âu. Và sau khi việc xây dựng văn phòng bị trì hoãn trong thời kỳ đại dịch, Christine li nói rằng: “chúng tôi vẫn thấy rất nhiều nguồn cung được giao ngay khi nhu cầu giảm mạnh. Knight Frank dự đoán ngay cả khi 1/4 văn phòng chất lượng hàng đầu ở trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến vẫn còn trống, việc xây dựng mới sẽ tăng diện tích sẵn có ở đó lên 23% trong năm nay”.

Tòa nhà đầu tư mạo hiểm Trung Quốc cao 52 tầng và một phần của khu phát triển Qianhai Exchange Square gồm nhiều tòa tháp, đều khai trương trong năm nay, sẽ bổ sung thêm hơn 3 triệu feet vuông không gian.

tham quyen trung quoc
Phối cảnh Quảng trường giao dịch Qianhai ở Thâm Quyến.

Theo CBRE, tại Seoul, do thiếu không gian sẵn có và nhu cầu linh hoạt từ các công ty địa phương, giá thuê sẽ tăng hơn 5% trong năm nay. Không gian ở Seoul đã bị thiếu hụt kể từ năm 2021 do các hạn chế tái phát triển và gián đoạn xây dựng trong thời kỳ đại dịch. Kết quả là nó có tỷ lệ lấp đầy khoảng 98% , cao nhất so với bất kỳ thành phố lớn nào trên toàn thế giới. YJ Choi – đại lý của công ty môi giới Cushman & Wakefield Korea, cho biết: “Người thuê rất khó tìm được nơi họ muốn. Và hầu như không có nguồn cung mới nào ở những khu vực trọng điểm.”

Các nhà đầu tư đang lưu ý và tìm kiếm cơ hội ở những quốc gia được hưởng lợi từ việc rời xa Trung Quốc. Goodwin Gaw – chủ tịch công ty cổ phần tư nhân bất động sản Gaw Capital Partners , công ty quản lý tài sản trị giá hơn 30 tỷ USD, đặc biệt lạc quan về Việt Nam, nơi công ty của ông sở hữu các dự án phát triển như Lim Tower, tòa nhà 34 tầng ở trung tâm TP. Thành Phố Chí Minh nói rằng: “Chừng nào còn có vấn đề địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ.”

Bạn thấy bài viết này thế nào?