Thái Lan lên kế hoạch hạn chế sử dụng cần sa do chi phí y tế tăng vọt

Phản hồi: 1

Chợ giá – Việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế tại Thái Lan trong những năm gần đây đã tăng mạnh, điều này đồng nghĩa với việc chi phí y tế liên quan cũng tăng lên đáng kể.Bộ Y tế Thái Lan cho biết chi phí cho cần sa trong điều trị y tế đã tăng gần gấp sáu lần kể từ khi chính phủ hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa hai năm trước. 

Được biết, tổng chi phí cho việc này đã tăng lên từ 15 tỷ baht (khoảng 407 triệu USD) lên đến 21 tỷ baht. Bộ trưởng Y tế-  Somsak Thepsutin đã chỉ ra rằng con số này đáng chú ý vì nó gấp khoảng từ 3,2 tỷ baht đến 3,8 tỷ baht so với chi phí điều trị từ năm 2019 đến năm 2021 theo một nghiên cứu học thuật.


ke hoach han che can sa o thai la
Kế hoạch của Thái Lan nhằm hạn chế sử dụng cần sa do chi phí y tế tăng vọt

Trước tình hình đó, Thủ tướng Thái Lan – Srettha Thavisin, đã đưa ra kế hoạch nhằm hạn chế sử dụng cần sa cho mục đích y tế và sức khỏe. Theo đó, Bộ Y tế Thái Lan sẽ liệt kê cần sa vào loại ma túy “loại năm”, đồng nghĩa việc sở hữu và tiêu thụ loại thảo dược này sẽ trở thành tội ác. Quyết định này đồng thời cũng nhằm phân loại lại cần sa là chất gây nghiện, nhằm hạn chế sử dụng cần sa cho mục đích y tế và sức khỏe.

Theo Somsak, việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí đã được phát hiện là gây tổn hại cho sự phát triển của não và dẫn đến trầm cảm và tự tử. Ông cũng lưu ý rằng khoảng 40% thanh niên Thái Lan nghiện heroin ban đầu đã sử dụng cần sa. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát và hạn chế sử dụng cần sa đối với sức khỏe cộng đồng.

Việc sử dụng cần sa một cách tự do đã trở thành một vấn đề chính trị nóng bỏng tại Thái Lan, đặc biệt là trước cuộc bầu cử quốc gia vào năm ngoái. Đảng Pheu Thai của Srettha đã cam kết xóa bỏ ma túy khỏi xã hội Thái Lan và thúc đẩy chiến dịch chống ma túy cứng rắn. Điều này thể hiện sự chú trọng của chính trị đối với vấn đề ma túy và cần sa trong xã hội Thái Lan.

Để thực hiện kế hoạch này, thủ tướng Thái Lan đã đặt ra thời hạn 90 ngày để cơ quan thực thi pháp luật và chính quyền địa phương trấn áp ma túy ở 25 tỉnh được coi là “vùng đỏ”. Tuy nhiên, dự luật tìm cách cấm sử dụng cần sa để giải trí và thắt chặt các quy định liên quan đến việc trồng, bán, xuất khẩu và nhập khẩu cần sa đã gặp trở ngại do thủ tục quan liêu kéo dài, ngay cả khi có sự phản đối từ các nhóm ngành.

Chính quyền của cựu thủ tướng Prayuth Chan-Ocha đã hợp pháp hóa cần sa vào năm 2022 để sử dụng làm thuốc và làm cây trồng thu lợi nhuận. Kể từ đó, có gần 8.000 trạm xá và một số lượng lớn các công ty nông nghiệp tiêu dùng đã mọc lên trên khắp Thái Lan, bán từ nụ cần sa đến các sản phẩm chiết xuất từ cần sa. 

Tuy nhiên, theo luật phi hình sự hiện hành, các sản phẩm cần sa phải đảm bảo không chứa quá 0,2% tetrahydrocannabinol – hợp chất tác động lên thần kinh mang lại cảm giác “phê” – mới được coi là hợp pháp.

Nhìn chung, kế hoạch của Thái Lan nhằm hạn chế sử dụng cần sa do chi phí y tế tăng vọt đã đặt ra nhiều thách thức và tranh cãi trong xã hội Thái Lan, tuy nhiên, đây được xem là bước quan trọng trong việc kiểm soát ma túy và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?