Sản lượng dầu của OPEC+ vẫn thấp hơn mục tiêu sản xuất 2,5 triệu thùng/ngày

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Bất chấp sản lượng dầu Nga phục hồi đã giúp sản lượng của OPEC+ tăng 730.000 thùng/ngày so với tháng 5, mục tiêu trong tháng 6 của OPEC+ vẫn thiếu 2,5 triệu thùng/ngày.

Ả Rập Xê Út và Iraq – các nhà sản xuất lớn nhất và lớn thứ hai của OPEC, đã tăng sản lượng do nhu cầu nội địa từ các nhà máy điện đốt dầu tăng theo mùa. Nga là nước sản xuất ngoài OPEC lớn nhất trong hiệp ước OPEC+ đã chứng kiến ​​sản lượng phục hồi trong tháng trước và tăng 550.000 thùng/ngày so với tháng 5.

Sản lượng dầu của OPEC+ vẫn thấp hơn mục tiêu sản xuất 2,5 triệu thùng/ngày
Sản lượng dầu của OPEC+ vẫn thấp hơn mục tiêu sản xuất 2,5 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu của Nga đã tăng trong tháng 6 và gần đạt mức được thấy lần cuối vào tháng 2, ngay trước khi Nga xâm lược Ukraine. Phần lớn sự phục hồi là do lượng tiêu thụ cao hơn từ các nhà máy lọc dầu trong nước.  

Kazakhstan và Azerbaijan không thuộc OPEC đã chứng kiến ​​sản lượng giảm trong tháng 6 do việc bảo trì tại các mỏ dầu quan trọng. Nguồn cung dầu thô của Kazakhstan cho các thị trường toàn cầu vừa trở nên không chắc chắn hơn trong những tuần tới sau khi một tòa án Nga trong tuần này yêu cầu Hiệp hội Đường ống Caspian (CPC) – công ty điều hành tuyến đường xuất khẩu dầu thô quan trọng từ mỏ dầu khổng lồ Tengiz đình chỉ các hoạt động trong 30 ngày, với lý do vi phạm môi trường.

Nigeria của OPEC tiếp tục gặp vấn đề sản xuất nghiêm trọng. Theo khảo sát của Argus, sản lượng của nó đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng trong tháng 6 khi các lô hàng dầu thô Forcados và Qua Iboe giảm.

Nigeria cũng là động lực chính khiến sản lượng của 13 thành viên OPEC giảm trong tháng 6. Theo khảo sát, sản lượng dầu thô của OPEC trong tháng 6 đã giảm so với tháng 5 do tình trạng ngừng hoạt động ở Libya và Nigeria và 10 nhà sản xuất cartel bị ràng buộc bởi OPEC + đã nâng sản lượng tổng hợp của họ lên chỉ 20.000 thùng/ngày vào tháng trước.

Tuần trước, OPEC+  đã xác nhận mức tăng sản lượng 648.000 thùng/ngày trong tháng 8. Theo đó tổ chức này sẽ lùi lại một cách hiệu quả tất cả các đợt cắt giảm đã bắt đầu vào tháng 5/2020 để đáp ứng nhu cầu sụt giảm. Tuy nhiên, nhóm tiếp tục vượt qua đáng kể các mục tiêu của mình.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?