Nhu cầu bạc khổng lồ của Ấn Độ cắt giảm kho dự trữ của thế giới

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Tiêu thụ bạc của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng khoảng 80% lên mức kỷ lục trong năm nay, do các thương nhân rút bớt hàng tồn kho trong các kho từ London đến Hồng Kông sau hai năm đầy khó khăn của Covid.

Người Ấn Độ đã mua một lượng bạc thấp trong lịch sử vào năm 2020 và 2021 khi chuỗi cung ứng và nhu cầu bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát Covid-19. Trong khi người tiêu dùng đổ xô đến các cửa hàng trang sức để mua vàng trong quý cuối cùng của năm ngoái khi các hạn chế về đại dịch được nới lỏng, đẩy doanh số bán hàng lên mức cao nhất mọi thời đại, nhu cầu bạc lại tăng chưa đến 25%.

Nhu cầu bạc khổng lồ của Ấn Độ cắt giảm kho dự trữ của thế giới
Nhu cầu bạc khổng lồ của Ấn Độ cắt giảm kho dự trữ của thế giới

Năm nay, doanh số bán bạc đã trở lại đúng hướng. Chirag Sheth, cố vấn chính của Metals Focus Ltd., cho biết lượng mua trong nước có thể vượt 8.000 tấn vào năm 2022 so với khoảng 4.500 tấn của năm ngoái, Chirag Sheth. Con số này tăng so với ước tính tháng 4 là 5.900 tấn.

Chirag Sheth cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng mua hàng của các khách hàng bán lẻ, tương tự như những gì chúng tôi đã thấy đối với vàng vào năm ngoái do nhu cầu bị dồn nén”.

Nhập khẩu trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 là 6.370 tấn so với chỉ 153,4 tấn trong cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Thương mại quốc gia Ấn Độ. Trong năm 2021, cả nước chỉ xuất xưởng được 2.803,4 tấn.

Ấn Độ nhập khẩu khoảng một nửa lượng bạc từ Anh, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Theo Sheth, việc mua chủ yếu là từ các kho hàng được Hiệp hội Thị trường vàng bạc London công nhận, với lượng hàng tồn kho trong các kho này hiện đang giảm.

Sheth nói: “Trong khi vàng được đưa vào trong nước bằng đường hàng không, thì bạc chủ yếu là bằng đường biển. Nhưng bây giờ vì nhu cầu quá lớn, mọi thứ đều đến bằng đường hàng không.” Thời gian chờ đợi để tìm nguồn cung ứng kim loại cũng đã tăng lên, với các nhà cung cấp mất khoảng 20 ngày để gửi đơn đặt hàng.

Dự trữ bạc tại các hầm chứa ở London đã giảm xuống còn 27.101 tấn vào cuối tháng 9, mức thấp nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu vào năm 2016, theo LBMA. Giá ở Ấn Độ đã giảm khoảng 6% trong năm nay, trong khi vàng tăng khoảng 5%. Giá kim loại trắng giao sau trên các sàn giao dịch trong nước đang giao dịch ở mức 58.869 rupee/kg, vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 77.949 rupee đạt được vào năm 2020.

Nhu cầu đồ trang sức chiếm hơn một phần ba tổng lượng tiêu thụ ở Ấn Độ, trong khi gần một phần tư dành cho lĩnh vực công nghiệp và phần còn lại được sử dụng trong đồ bạc và các ứng dụng khác. Kim loại này phổ biến ở các vùng nông thôn, nơi nó được coi là “vàng của người nghèo”, vì nó rẻ hơn nhiều lần so với kim loại quý khác.

“Bạc được định giá tương đối rẻ so với vàng, vì vậy đó có lẽ là một trong những lý do tại sao các nhà đầu tư mua” kim loại này, bao gồm cả ở Mỹ và châu Âu, Thủ quỹ Perth Mint Sawan Tanna cho biết. “Về nhu cầu bạc, chúng tôi thấy rằng ở Ấn Độ có nhu cầu rất lớn ở dạng bạc thỏi lớn, hoàn toàn là do giá bạc giao ngay trong lịch sử tương đối thấp.”

Chirag Sheth cho biết nhu cầu đối với bạc ở Ấn Độ có thể tăng mạnh trong 3 đến 4 tháng tới trước khi ổn định. Ông nói, tiêu thụ trong năm 2023 sẽ không mạnh mẽ như năm nay.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?