Nghiên cứu toàn cầu về “thành phố 15 phút”: Úc tụt hậu so với thế giới

Phản hồi: 1

Chợ giá  – Một nghiên cứu quốc tế gần đây đã chỉ ra rằng khái niệm “thành phố 15 phút” đang trở thành một tiêu chuẩn quan trọng trong quy hoạch đô thị, nhưng các thành phố của Úc dường như đang tụt hậu trong việc hiện thực hóa mục tiêu này. 

Nghiên cứu do nhóm chuyên gia tại Phòng thí nghiệm khoa học máy tính Sony ở Ý thực hiện, đã khảo sát hơn 10.000 thành phố trên toàn thế giới để xác định mức độ tiếp cận dịch vụ và cơ sở hạ tầng của từng thành phố.

nghien cuu toan cau ve thanh pho 15 phut
Nghiên cứu toàn cầu về ‘thành phố 15 phút’: Úc đang chậm chạp so với thế giới

“Thành phố 15 phút” và xếp hạng các thành phố của Úc

Khái niệm “thành phố 15 phút” được phát triển nhằm mục tiêu giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, cải thiện chất lượng cuộc sống và khuyến khích cư dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe. Theo nghiên cứu, những thành phố như Geneva, Paris và Berlin đứng đầu danh sách, cho thấy khả năng tiếp cận tốt các dịch vụ thiết yếu trong vòng 15 phút đi bộ hoặc đi xe đạp.

Trong khi đó, các thành phố Úc không thể đạt được mốc 15 phút này. Hobart, thành phố gần nhất với chỉ 16 phút, trong khi Brisbane đứng cuối danh sách với thời gian tiếp cận lâu nhất lên đến 25 phút.

Thành phố Thời gian tiếp cận
Hobart 16 phút
Melbourne 17 phút
Canberra 17 phút
Sydney 19 phút
Adelaide 19 phút
Darwin 22 phút
Perth 24 phút
Brisbane 25 phút

Phân tích và kết quả

Theo Tiến sĩ – Alan Both từ Đài quan sát đô thị Úc, sự phân tán trong quy hoạch đô thị của Úc là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả này. “Các thành phố của chúng ta có cấu trúc phân tán hơn, trong khi các thành phố châu Âu thường dày đặc và nhỏ gọn hơn,” ông cho biết. Mật độ dân số và tần suất các dịch vụ là hai yếu tố chính tạo nên sự thành công của mô hình thành phố 15 phút.

Ông cũng nhấn mạnh rằng thời gian chờ đợi lâu và dịch vụ không thường xuyên ở các vùng ngoại ô mới khiến người dân phải sử dụng xe hơi thay vì phương tiện giao thông công cộng. “Đôi khi, phải mất đến 5 hoặc 10 năm để có một tuyến xe buýt ở các khu vực mới phát triển,” ông nói.


Hướng đi tương lai

Để cải thiện khả năng tiếp cận và kết nối tại các thành phố Úc, các chuyên gia đề xuất bắt đầu từ việc phát triển các tuyến giao thông công cộng ở những khu vực đông dân cư. “Chọn những tuyến đường có đông dân cư và đảm bảo chúng hoạt động thường xuyên là cách tốt nhất để tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng,” Tiến sĩ Both khẳng định.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng đưa ra ví dụ về các thành phố như Paris và Barcelona, nơi đã áp dụng các chính sách hiệu quả nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ cho cư dân. “Các thành phố này có khả năng tiếp cận đồng đều hơn, vượt qua sự phân chia giữa trung tâm và ngoại vi,” nghiên cứu cho biết.

Nhìn chung, với việc khái niệm “thành phố 15 phút” ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu, Úc cần phải xem xét lại chiến lược quy hoạch đô thị của mình để không bị bỏ lại phía sau. Việc cải thiện giao thông công cộng và tăng cường dịch vụ ở các vùng ngoại ô sẽ là chìa khóa cho một tương lai bền vững và thuận lợi hơn cho cư dân thành phố.

Bạn thấy bài viết này thế nào?