Hướng dẫn làm thẻ căn cước công dân online tại nhà năm 2024

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong những năm tới, chính phủ Việt Nam yêu cầu mỗi công dân cần có thẻ căn cước có gắn chíp để dễ dàng quản lý lý lịch. Bên cạnh đăng ký trực tiếp tại các đơn vị công an, bạn có thể làm thủ tục online tại nhà. Làm sao để làm thẻ căn cước online? Hãy đọc ngay bài dưới đây!

Thẻ căn cước công dân là gì?

Thẻ căn cước, còn gọi là chứng minh nhân dân, là loại thẻ để nhận dạng công dân của một nước. Các chi tiết nhận dạng gồm có hình ảnh chân dung, họ tên, quê quán, năm sinh, kí hiệu đặc trưng. Mỗi người đều có một mã số thẻ khác nhau và duy nhất, do đó không ai có thể làm giả hoặc nhận dạng sai người qua thẻ căn cước định dạng.

Thẻ căn cước công dân là gì
Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ Căn cước công dân theo quy định của pháp luật

Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì?

Thẻ căn cước công dân gắn chip còn gọi là thẻ căn cước điện từ (e-ID), được bộ công an yêu cầu người dân thay đổi từ năm 2021.

Thẻ CCCD có kích thước tương đương thẻ CMND cũ, nhưng được làm bằng nhựa cứng, có gắn một con chip điện tử chìm, giống như trên thẻ ATM.

Nhờ có cách định dạng mới này, thẻ CCCD khó làm giả và gia tăng sự bảo mật trong các giao dịch cần sử dụng CMND. Chip điện tử sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chip có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, bảo đảm độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch. 

Bên cạnh đó trên chip còn lưu trữ sinh trắc học (dấu vân tay), mà mỗi người chỉ có dấu vân tay duy nhất, nên sẽ giảm khả năng các tổ chức tội phạm giả mạo. Các dữ liệu về chip điện tử được bảo đảm an toàn bởi bộ công an.

Hướng dẫn làm thẻ căn cước công dân online
Làm thẻ căn cước công dân gắn chip trực tuyến giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức

Hướng dẫn cách làm căn cước công dân online tại nhà 2024

Làm căn cước công dân online qua website bộ công an

Trang web chính thống của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố là địa chỉ đầu tiên bạn nên hướng đến. Các bước đăng ký như sau:

Bước 1: Truy cập vào đường link qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn.Tiếp tục chọn mục “Cấp căn cước công dân”

Bước 2: Sau đó bạn sẽ chọn tiếp các hình thức làm mới hoặc cấp lại CCCD, bao gồm: Cấp CCCD, đổi CCCD, cấp lại CCCD, cấp mới từ CMND 9 số sang CCCD, cấp mới CMND 12 số sang CCCD.

Bước 3: Điền các thông tin sau vào biểu mẫu đăng ký:


  • Nơi đăng ký khai sinh (tỉnh, thành phố, quận, huyện, phường, xã, Việt Nam)
  • Quê quán: được ghi trên giấy khai sinh, có thể là địa chỉ nơi sinh của cha
  • Địa chỉ thường trú: địa chỉ sinh sống trong sổ hộ khẩu, gồm có tỉnh, thành phố, quận, huyện, Việt Nam.
  • Địa chỉ hiện tại: địa chỉ sinh sống, học tập và làm việc hiện tại

Bước 4: Xác nhận số CMND, cách chuyển phát, số điện thoại.

Bạn chọn địa chỉ nơi nộp tờ khai, ngày đăng ký, thứ trong tuần, buổi và số lượt đăng ký để làm các thủ tục tiếp theo.

Bước 5: Nhập mã xác nhận gồm 5 ký tự. Sau đó tick vào ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”, rồi bấm “Kiểm tra thông tin”

Bước 6: Khi hoàn tất các bước trên, bạn kiểm tra lại thông tin, xác nhận và lưu tờ khai lại. Chờ đến ngày đã đăng ký để đến cơ quan chức năng hoàn thành hồ sơ.

Theo ghi nhận thì làm thẻ căn cước online chỉ mới hỗ trợ cho người dân ở Thành phố Hồ CHí Minh. Các tỉnh thành khác sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Làm căn cước công dân online qua Zalo

Hướng dẫn làm căn cước công dân gắn chíp online trên zalo
Tuy cập vào Zalo và tìm kiếm cơ quan công an nơi bạn cư trú
  • Bước 1: Truy cập Zalo phiên bản mới nhất
  • Bước 2: Tìm kiếm cơ quan công an nơi bạn đang cư trú. Chọn “Quan tâm”
  • Bước 3: Tại phần tin nhắn. Chọn cấp CCCD tại mục Thủ tục hành chính
  • Bước 4: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai CCCD điện tử
  • Bước 5: Chọn ngày lên nộp hồ sơ và lấy dấu vân tay
  • Bước 6: Xác nhận

Lưu ý: Hiện cách này chỉ áp dụng với công dân Việt Nam trên địa bàn T.P Hồ Chí Minh. Khi đi nộp hồ sơ, bạn mang theo các giấy tờ sau:

  • CMND cũ, sổ hộ khẩu.
  • Giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác (Trong trường hợp thông tin công dân khai trên tờ khai đề nghị cấp CCCD gắn chip có thay đổi so với thông tin trong sổ hộ khẩu hoặc trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.)

Tại sao nên làm làm thẻ căn cước online?

Thay vì đến các cơ quan hành chính để làm thủ tục rườm rà, chờ đợi lâu mới đến lượt mình, bạn hoàn toàn được tự đăng ký ở nhà. Những lợi ích của việc làm thẻ căn cước online như sau:

  • Đơn giản, chỉ cần máy tính hoặc smartphone có kết nối wifi là có thể đăng ký
  • Tiết kiệm thời gian và không cần đi xa chỉ cần ngồi ở nhà đăng ký online
  • Có thời gian chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong trường hợp không đủ giấy tờ
  • Đặt lịch hẹn chính xác khi nhận  CMND mới tại cơ quan chức năng

Các lưu ý khi làm căn cước công dân gắn chip online

  • Đến đúng giờ theo lịch hẹn ở phần đăng ký, mang theo các loại giấy tờ gồm CMND (cũ), sổ hộ khẩu, đơn đề nghị (in bản PDF).
  • Cấp căn cước công dân được thực hiện theo Thông tư 11/2016/TT-BCA ngày 04 tháng 03 năm 2016 của Bộ Công an quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân và các văn bản liên quan.
  • Tại mục thông tin nghề nghiệp, bạn khai đúng với trình độ học vấn hiện tại, không tính các bằng cấp đang học. Người đại diện hợp pháp là thông tin của ba, mẹ, vợ, chồng, chủ hộ, …
  • Có thể nhận căn cước công dân sau khi hoàn thành bằng hình thức chuyển phát nhanh qua đường bưu điện, thay vì đến trực tiếp cơ quan để lấy.
  • Chọn thời gian làm hồ sơ, chụp ảnh, lấy vân tay và nộp lệ phí ở ngày không có quá nhiều lượt đăng ký. Mỗi lần làm chỉ nhận tối đa 150 lượt đăng ký mà thôi.
  • Nếu bạn đến nhận CCCD trực tiếp thì nên đến sớm trước 30 phút, buổi sáng thì không đến quá 10h30 và buổi chiều không quá 15h30. Sau giờ đó cơ quan chức năng có thể kết thúc buổi làm việc.

Kết luận

Chỉ với những bước đơn giản bạn có thể tiết kiệm gấp đôi thời gian làm thẻ căn cước online. Nhờ đó mà quá trình sở hữu thẻ  căn cước trở nên dễ dàng, thuận tiện cho mọi người hơn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, vui lòng comment phía dưới để chúng tôi giải đáp nhé!

Thanh Tâm – Chợ giá

1/5 - (3 bình chọn)