Giới siêu giàu Trung Quốc tham gia “​​làn sóng di cư” lớn nhất năm 2024

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trung Quốc đang chứng kiến một xu hướng di cư lớn của những cá nhân giàu có nhất đất nước tỷ dân vào năm 2024, với dự báo ghi nhận mức kỷ lục 15.200 người rời đi. Đây được cho là một đòn mạnh vào nền kinh tế của đất nước, theo một báo cáo mới từ công ty đầu tư di cư Henley & Partners.

Mỹ – điểm đến hàng đầu cho người giàu Trung Quốc

trung quoc lan song di cu
Trung Quốc chứng kiến “​​làn sóng di cư” lớn nhất của triệu phú vào năm 2024

Báo cáo chỉ ra rằng sự bất ổn về quỹ đạo kinh tế và căng thẳng địa chính trị là những yếu tố chủ yếu đang khiến nhiều triệu phú Trung Quốc, tính bằng đô la, quyết định rời khỏi quê hương của họ. Mỹ là đối thủ chiến lược của Trung Quốc, đang được nhắc đến như là điểm đến hàng đầu cho những người này.

Được biết vào năm ngoái, Trung Quốc đã chứng kiến 13.800 cá nhân có thu nhập ròng cao rời đi, chủ yếu đến Mỹ, Canada và Singapore. Các cá nhân này, được gọi là HNWIs (High Net Worth Individuals), được định nghĩa là những người có tài sản ròng từ 1 triệu USD trở lên.

Andrew Amoils – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại New World Wealth, cho biết: “Rất khó để xác định chính xác số lượng tài sản mà những người HNWI đã mang đi, nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi, những người này thường di chuyển với số tài sản từ 30 triệu đến 1 tỷ USD.”

Làn sóng lớn của những người giàu Trung Quốc ra nước ngoài có thể gây thêm áp lực lên nền kinh tế của quốc gia đang gặp khó khăn. Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài tại Trung Quốc đã làm suy yếu các nhà phát triển lớn và làm giảm sự thịnh vượng của đất nước, đồng thời tăng cường nợ nần cho các chính quyền địa phương. Trung Quốc đã phải đối mặt với mức “bất ổn cao” do tình trạng bất ổn trong bất động sản, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các tổ chức tín dụng quốc tế.

Dịch Covid-19 đã tạm dừng các nỗ lực di cư của người giàu Trung Quốc, nhưng sau khi các hạn chế về đi lại được dỡ bỏ, họ đã nhanh chóng tiếp tục chiến lược di cư của mình. Các chuyên gia nhập cư cũng ghi nhận một sự tăng mạnh trong các yêu cầu nhập cư từ người giàu Trung Quốc, bao gồm cả tầng lớp trung lưu, muốn chuyển đến các quốc gia như Nhật Bản và Singapore.

Hannah White – Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Chính phủ tại London, cho rằng những dòng vốn này phần nào có liên quan đến sự không chắc chắn về kết quả của cuộc bầu cử Mỹ và khả năng ảnh hưởng của chính sách của chính quyền Mỹ đối với Đài Loan và Hàn Quốc.

Singapore đã lâu có danh tiếng thu hút người giàu từ Trung Quốc nhờ vị trí địa lý gần gũi, sự liên kết văn hóa và việc sử dụng tiếng Quan Thoại. Tuy nhiên, gần đây, chính quyền của thành phố này đã thực hiện các biện pháp tăng cường giám sát đối với tài sản của người Trung Quốc đổ vào. Singapore gần đây đã từ chối cho phép hai cá nhân Trung Quốc thành lập văn phòng gia đình, một cách phổ biến để có được quyền công dân, sau vụ bê bối rửa tiền.


Làn sóng di cư lan rộng ra khắp toàn cầu 

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vẫn được xem là điểm đến hấp dẫn nhất đối với các người giàu trên toàn cầu. Với thuế thu nhập bằng 0, lối sống sang trọng và chế độ “thị thực vàng” cho các nhà đầu tư, UAE thu hút nhiều triệu phú từ khắp nơi trên thế giới.

Đối với những nơi khác đang chứng kiến ​​dòng vốn chảy ra ngoài, Hồng Kông đã mất khoảng 500 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao vào năm ngoái, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về quyền tự do khi chính quyền đàn áp những người bất đồng chính kiến. Henley and Partners không mong đợi nhiều sự thay đổi trong xu hướng năm nay.

Dominic Volek – người đứng đầu nhóm khách hàng tư nhân tại Henley & Partners, dự báo khoảng 128.000 triệu phú sẽ di dời trên toàn cầu vào năm 2024, ghi nhận một kỷ lục về lượng người giàu tham gia vào cuộc di cư toàn cầu.

Volek cho biết: “Trong bối cảnh thế giới đang chịu sự căng thẳng về chính trị, kinh tế và xã hội, các triệu phú đang đưa ra các quyết định lớn về cuộc sống của họ, mang lại sự thay đổi sâu sắc cho cả quyền lực và sự giàu có toàn cầu, với những tác động mạnh mẽ tới các quốc gia mà họ rời bỏ và những quốc gia mà họ lựa chọn để xây dựng tương lai mới.”

Nhìn chung, những thay đổi trong các chính sách di cư và tâm lý triệu phú sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành thị trường di cư toàn cầu trong những năm tới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?