Giá xăng dầu ngày 3/1: Giá dầu thô tăng nhẹ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Những tác động của tình hình thị trường tiếp tục gây tác động lên giá dầu. Giá dầu thô trong ngày hôm nay 3/1 có sự tăng nhẹ.

Ngày 3/1, giá dầu Brent đứng yên ở mức 85,91 USD/thùng, trong khi dầu WTI ghi nhận ở mức 80,26 USD/thùng.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2/2022 đã gây ra một cuộc khủng hoảng thị trường lớn. Giá dầu và khí đốt tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ; giá than tăng gần 70%, giá lúa mì toàn cầu tăng hơn 60% trong khi giá các kim loại mà Nga xuất khẩu như niken, palađi và nhôm đều tăng đáng kể.

Trong khi đó, đồng euro lần đầu tiên giảm xuống dưới mức ngang giá so với đồng đô la trong hơn hai thập kỷ do lo ngại rằng chiến tranh sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Giá xăng dầu ngày 3/1: Giá dầu thô tăng nhẹ
Giá xăng dầu ngày 3/1: Giá dầu thô tăng nhẹ

Tuy nhiên, hiện nay ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự gián đoạn có thể sắp kết thúc, với giá dầu thô, khí đốt tự nhiên và giá lương thực đều đã giảm trở lại mức trước chiến tranh trong khi đồng euro đã tăng 7% so với đồng đô la trong thời gian qua.

Giá dầu chuẩn tăng vọt lên dưới 130 đô la một thùng vào tháng 3 chỉ vài tuần sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Nga là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai và các lệnh trừng phạt đối với nước này đã siết chặt nguồn cung và đẩy giá lên cao. Nhưng giá dầu đã giảm liên tục kể từ tháng 7 và hiện đang giao dịch quanh mức trước chiến tranh là 80 USD/thùng.

” Phần lớn, giá dầu đã giảm trong những tháng gần đây do lo ngại suy thoái kinh tế và lãi suất tăng ở nhiều nền kinh tế phát triển. Tình hình ở Ukraine ngày càng tồi tệ cũng có thể mang đến những tín hiệu tiêu cực cho thị trường do suy thoái kinh tế toàn cầu ” Jorge Leon, chiến lược gia nghiên cứu thị trường dầu mỏ cấp cao tại Rystad Energy cho biết.

Có những lo ngại rằng giá dầu có thể giảm hơn nữa do các ca nhiễm Covid gia tăng ở Trung Quốc. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12, làm tăng khả năng nhu cầu dầu mỏ có thể suy yếu trong những tháng đầu năm mới.

Nhà giao dịch quỹ phòng hộ Pierre Andurand cho biết rằng nhu cầu dầu có thể tăng từ 3 triệu đến 4 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2023 nhờ việc chuyển sang sử dụng dầu từ khí đốt. Cùng với các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga và khí đốt, điều này sẽ làm tăng giá dầu. Ông cũng dự đoán rằng ngành năng lượng sẽ tiếp tục vượt trội so với các lĩnh vực thị trường khác do nhu cầu cao đối với cổ phiếu dầu khí.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?