Giá xăng dầu ngày 20/6: Dầu thô phục hồi sau một tuần giảm giá

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau khi giảm tới 6% trong phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô đã bắt đầu tăng trở lại trong tuần này, với giá dầu thô Brent khoảng 114 USD/thùng và WTI gần 110 USD/thùng.

Sáng ngày 20/6, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,75% lên 108,8 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 8 cũng tăng 0,19% lên 113,83 USD/thùng.

Khi giá xăng trung bình trên toàn quốc của Mỹ chạm mức 5 đô la một gallon, xuất khẩu nhiên liệu cao hơn ra khỏi Hoa Kỳ cũng làm giảm lượng tồn kho nhiên liệu trong nước vốn đã ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Công suất lọc dầu giảm kể từ khi bắt đầu có COVID-19, tồn kho thấp và nhu cầu mạnh sau COVID cùng với giá dầu thô 120 USD/thùng đã khiến giá xăng Mỹ tăng vọt trong những tháng qua, đạt mức trung bình kỷ lục 5 USD/gallon. 

Giá xăng dầu ngày 20/6: Dầu thô phục hồi sau một tuần giảm giá
Giá xăng dầu ngày 20/6: Dầu thô phục hồi sau một tuần giảm giá.

Các nhà máy lọc dầu tại nước này đã tăng cường xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế trong năm nay, đặc biệt là sang Mỹ Latinh – nơi không nhận được nhiều nhiên liệu từ châu Âu. Do đó, Mỹ đang phải đối mặt với những rắc rối về nguồn cung cấp nhiên liệu với các lệnh trừng phạt và cấm vận đối với dầu của Nga. 

Xuất khẩu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay từ Bờ Vịnh Hoa Kỳ đã tăng 32% trong tháng 3, tháng 4 và tháng 5 so với ba tháng đó của năm 2021 và tăng 11% so với những tháng trước đại dịch 2019. Vào tháng 6, các lô hàng xăng và dầu diesel từ Bờ Vịnh đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2016, theo công ty phân tích dầu mỏ Vortexa được Bloomberg trích dẫn. Xuất khẩu nhiên liệu cao hơn đã góp phần làm giảm lượng tồn kho ở Mỹ, mặc dù đây không phải là lý do chính khiến lượng sản phẩm dự trữ thấp trong nhiều năm. 

Dự trữ xăng động cơ của Mỹ thấp hơn khoảng 11% so với mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm. Dự trữ nhiên liệu chưng cất, bao gồm cả dầu diesel, thấp hơn khoảng 23% so với mức trung bình của 5 năm. 

Tổng thống Biden đã chỉ trích các công ty dầu vì đã chuyển mức lợi nhuận kỷ lục cho người tiêu dùng và yêu cầu giải pháp cho những hạn chế về lọc dầu trong bức thư gửi các công ty dầu mỏ và nhà máy lọc dầu lớn. 

Nhà Trắng thậm chí đang xem xét các hạn chế đối với xuất khẩu xăng và dầu diesel và các cuộc thảo luận về động thái này đã tăng cường trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, lệnh cấm một phần đối với xuất khẩu xăng dầu sẽ phản tác dụng vì nó sẽ tạo ra thêm sự thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu, khiến giá dầu tăng cao hơn. 

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?