Giá xăng dầu ngày 18/9: Dầu giảm tuần thứ ba liên tiếp khi suy thoái lo ngại leo thang

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Dầu giảm ở mức thua lỗ thứ ba hàng tuần do bằng chứng ngày càng tăng về sự suy thoái kinh tế làm lu mờ những lo ngại về rủi ro nguồn cung.

Hợp đồng kỳ hạn WTI chốt ở mức 85,11 USD/thùng, giảm 1,9% so với tuần trước. Các số liệu lạm phát nóng hơn dự kiến ​​làm dấy lên kỳ vọng rằng việc tăng lãi suất nhiều hơn sẽ kìm hãm tăng trưởng, trong khi cảnh báo từ FedEx Corp hôm 16/9 được coi là bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu chậm lại.

Giá xăng dầu ngày 18/9: Dầu giảm tuần thứ ba liên tiếp khi suy thoái lo ngại leo thang
Dầu giảm tuần thứ ba liên tiếp khi suy thoái lo ngại leo thang.

Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda cho biết: “Đây là tuần mà các nhà giao dịch năng lượng bắt đầu tin rằng nền kinh tế Mỹ đang hướng tới một bản vá khó khăn. Lo ngại suy thoái toàn cầu đang trở thành quan điểm đồng thuận và điều đó gây khó khăn cho triển vọng nhu cầu dầu thô ngắn hạn.”

Tuy nhiên, khả năng gián đoạn nguồn cung nhiều hơn từ Nga vẫn là một rủi ro, trong khi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc cho thấy các biện pháp kích thích đã có một số thành công trong việc tăng nhu cầu. Kết hợp với các động thái hỗ trợ giá gần đây của OPEC, các nhà giao dịch cho biết họ coi 85 USD/thùng là chỗ dựa cơ bản cho thị trường dầu.

Tiêu thụ dầu toàn cầu đang bị đe dọa bởi triển vọng kinh tế đen tối. Nguy cơ suy thoái ở châu Âu do khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng và việc Trung Quốc tiếp tục khóa cửa do Covid-19 đều đang gây thêm áp lực lên mặt hàng này. Giá dầu diesel – thường tương quan với triển vọng tăng trưởng toàn cầu – đã giảm trong tuần này và một số ngân hàng đã cảnh báo về triển vọng này.

Đồng thời kìm hãm đà tăng của giá dầu, thước đo đô la của Bloomberg đã giao dịch gần mức kỷ lục trong tuần này do triển vọng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Đồng bạc xanh tăng giá khiến hàng hóa trở nên đắt hơn đối với người mua bên ngoài Hoa Kỳ.

Bất chấp bức tranh kinh tế đáng ngại hơn, sự gián đoạn nguồn cung của Nga vẫn là một dấu hiệu tiêu cực trên thị trường dầu mỏ. Trong nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng đang bùng phát trong mùa đông này do dòng chảy của Nga bị cắt giảm, Đức đã chiếm giữ đơn vị địa phương của tập đoàn dầu khí Rosneft PJSC của Nga, bao gồm cả cổ phần tại ba nhà máy lọc dầu.

Nhà máy PCK Schwedt hiện đang chuẩn bị cho các đòn trả đũa tiềm tàng từ Nga, chẳng hạn như các hạn chế ngắn hạn đối với dầu thô được cung cấp thông qua đường ống Druzhba thời Chiến tranh Lạnh.

Giá xăng dầu ngày 18/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?