Giá xăng dầu ngày 16/6: Tăng giảm trái chiều

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau khi giảm hơn 2% do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất, giá dầu Brent và WTI trở lại đối đầu, với giá dầu Brent giảm xuống 118,5 USD/thùng, WTI tăng lên hơn 116 USD/thùng.

Giá dầu giảm hơn 3 USD vào ngày 15/6 do thị trường lo ngại về nhu cầu sụt giảm sau khi (Fed) tăng lãi suất thêm 3/4 điểm phần trăm. Trong đó, giá dầu Brent giao tháng 8 giảm 2,7 USD tương đương 2,2% xuống 118,5 USD/thùng; Dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 7 giảm 3,62 USD tương đương 3,04% xuống 115,31 USD/thùng. Cả hai sản phẩm dầu đều có giá tương đối thấp trong phiên, với WTI giảm xuống mức thấp nhất trong ngày là 114,06 USD/thùng, dầu Brent giao dịch ở mức 117,75 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 16/6: Tăng giảm trái chiều
Giá xăng dầu ngày 16/6: Tăng giảm trái chiều.

Các nhà sản xuất và sản xuất hàng hóa châu Âu đang lao đao vì giá năng lượng cao, một phần lớn là do cuộc khủng hoảng Ukraine. Chi phí năng lượng công nghiệp của châu Âu đã tăng vọt sau cuộc chiến của Nga với Ukraine làm suy giảm nghiêm trọng khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất trên thị trường toàn cầu với giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đắt gấp ba lần so với ở Mỹ.

Trên thực tế, tình hình đã trở nên ảm đạm đến mức các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như sản xuất thép, hóa chất và phân bón đang phải đóng cửa các nhà máy ở châu Âu trong bối cảnh chi phí dầu khí tăng cao cũng như lo ngại về việc Nga có thể cắt nguồn cung.

Châu Âu đã và đang chuẩn bị cho một kịch bản mà Nga đột ngột tắt vòi khí đốt với Phần Lan, Bulgaria và Ba Lan đã phải chịu số phận đó sau khi nguồn cung cấp khí đốt cho Nga của họ bị công ty nhà nước Gazprom PJSC cắt đứt. Châu Âu phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên giá rẻ của Nga. Năm ngoái, Liên minh châu Âu đã mua 40% lượng khí đốt tự nhiên từ Nga, theo số liệu của EU . Theo WSJ, một số nhà sản xuất đang phải đóng cửa hoạt động trước sự cạnh tranh từ các nhà máy ở Mỹ, Trung Đông và các khu vực khác, nơi chi phí năng lượng thấp hơn nhiều so với châu Âu. 

Giá xăng dầu trong nước ngày 16/6:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?