Giá xăng dầu ngày 14/6: Dầu thô thế giới tăng nhẹ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá xăng dầu tiếp tục tăng với dầu thô WTI kết thúc phiên cao hơn 0,2%, ở mức 120,9 USD/thùng, trong khi dầu Brent cũng tăng lên 122,3 USD/thùng.

Ngày 14/6, giá dầu Brent giao sau ở mức 120,19 USD/thùng, tăng 0,21% so với ngày hôm trước. Trong khi đó, giá dầu WTI giao sau tăng 0.37%, ở mức 118,40 USD/thùng so với hôm qua.

Cuối tuần trước, Trung Quốc cho biết họ gần đây đã lập hai kỷ lục thế giới về thăm dò năng lượng ở biển sâu với công nghệ phát triển trong nước khi nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới tìm cách tăng cường an ninh năng lượng bằng cách phát triển các nguồn tài nguyên trong nước.  

Trung Quốc cho biết, một công ty đào rãnh đáy biển mô-đun đa chức năng được phát triển ở Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng dự án đường ống ngoài khơi đầu tiên ở Bangladesh ở độ sâu 11 mét (36 feet), cao hơn gấp đôi so với độ sâu điển hình của các đường ống ngoài khơi.  

Giá xăng dầu ngày 14/6: Dầu thô thế giới tăng nhẹ
Giá xăng dầu ngày 14/6: Dầu thô thế giới tăng nhẹ.

Trong những năm gần đây, quốc gia này đang tìm cách thúc đẩy sản xuất dầu khí trong nước và khai thác tài nguyên như một phần trong chính sách chính thức của chính phủ nhằm tăng cường an ninh năng lượng trong bối cảnh giá năng lượng quốc tế có nhiều biến động. 

Các sự kiện địa chính trị năm nay với việc giá dầu tăng vọt lên hơn 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014 sau khi Nga xâm lược Ukraine đã khiến cho việc phát triển năng lượng trong nước của Trung Quốc càng trở nên quan trọng hơn.

“Để nâng cao năng lực sản xuất và cung cấp tài nguyên của Trung Quốc, chúng tôi sẽ đẩy mạnh thăm dò và phát triển dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và khoáng sản, cải thiện hệ thống dự trữ hàng hóa chiến lược quốc gia và đảm bảo cung cấp các sản phẩm chính”, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết vào tháng 3/2022 tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc. 

Trước đó vài ngày, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) của Trung Quốc cho biết áp lực tăng giá đối với các mặt hàng năng lượng và nông sản “đặt ra thách thức mới để đảm bảo nguồn cung trong nước và ổn định giá cả.” 

NDRC, cơ quan lập kế hoạch của Trung Quốc, cho biết vào đầu tháng 3 rằng nước này sẽ tăng sản lượng và dự trữ than, phát triển “các dự án dự trữ dầu mỏ lớn”, đồng thời tăng dự trữ dầu mỏ.  

Ba công ty dầu mỏ lớn nhất của Trung Quốc là PetroChina, Sinopec và CNOOC  dự kiến ​​sẽ tăng chi tiêu vốn tập thể năm 2022 của họ lên 4,6% so với năm ngoái, lên ít nhất 79 tỷ đô la (530 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc). Riêng về vốn đầu tư, kế hoạch đầu tư cho PetroChina và Sinopec trong năm nay đứng thứ hai và thứ ba trên thế giới tính theo đô la Mỹ, chỉ sau kế hoạch đầu tư cho năm 2022 của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê Út. 

Việc tăng vốn đầu tư diễn ra khi Trung Quốc ưu tiên an ninh năng lượng trong bối cảnh giá hàng hóa năng lượng tăng vọt và bất ổn địa chính trị trên thị trường toàn cầu.  Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) thông báo rằng chi tiêu vào năm 2022 sẽ là mức cao nhất trong lịch sử của tập đoàn. Sinopec đã định hướng chi 29 tỷ USD (198 tỷ nhân dân tệ) trong năm nay. Đây sẽ là mức tăng 18% so với năm 2021 và cao hơn mức đầu tư kỷ lục trước đó từ năm 2013. 

Về phần mình, PetroChina có kế hoạch tổng mức đầu tư thấp hơn trong năm nay, nhưng tăng cường chi tiêu cho hoạt động thăm dò và sản xuất, để phát triển thêm tài nguyên trong nước, bao gồm cả dầu khí đá phiến. Trong quý đầu tiên của năm 2022, sản lượng khai thác dầu khí trong nước của PetroChina đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.  

CNOOC, nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc, cho biết vào tháng 4 chi tiêu vốn Q1 2022 của họ đã tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái.  Trong bối cảnh thị trường toàn cầu hỗn loạn do cuộc xâm lược Ukraine của Nga, Trung Quốc đang ưu tiên đảm bảo an ninh năng lượng cho tất cả các mục tiêu khác, bao gồm cả cam kết giảm khí thải. 

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?