Giá dầu thế giới hôm nay 9/1: Giảm mạnh sau khi Ả Rập Xê Út giảm giá vì lí do cung cầu suy yếu

Phản hồi: 1

Giá dầu thế giới hôm nay 09/01 giảm mạnh sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Ả Rập Xê Út giảm mức giá xuất khẩu dầu thô vì lí nhu cầu suy yếu trong bối cảnh hoạt động kinh tế thế giới bị đình trệ.

Tính đến thời điểm hôm nay 09/1, giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ được ghi nhận giảm mạnh, giao dịch thấp hơn 3,9% ở mức 70,07 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 3/11: Có sự giảm nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay giảm manh

Hợp đồng dầu thô Brent cũng đã giảm 3,4% xuống còn 75,08 USD/thùng.

Ả Rập Saudi chấp nhận giảm giá xuất khẩu dầu trong bối cảnh thị trường tiêu thụ suy yếu

Nước này đã hạ giá mặt hàng dầu thô hàng đầu của mình-Arab Light cho những khách hàng châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng trở lại đây, dẫn lời từ nhà sản xuất trong nước Saudi Aramco (TADAWUL:2222)

Giá của chuyến hàng dầu Arab Light tới châu Á trong tháng 2 năm nay đã giảm 2 USD so với mức giá tiêu chuẩn của khu vực Oman/Dubai.

Giá xăng dầu ngày 31/8: Dầu thô "trượt dốc"
Giá xăng dầu hôm nay: Dầu thô “trượt dốc”.

 

Trong khi đó, giá dầu thô cung cấp cho các khu vực châu Âu và Địa Trung Hải cũng đã giảm với mức tương đương, chỉ cao hơn mức tiêu chuẩn của dầu thô Brent.

Việc giảm giá diễn ra khoảng một tháng sau đợt cắt giảm sản lượng mới từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) cho năm 2024, khiến phần lớn thị trường chịu nhiều áp lực.


Trên thực tế, một cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ Sáu cho thấy sản lượng dầu của OPEC thực sự đã tăng trong tháng 12 do sự gia tăng ở Iraq, Angola và Nigeria. Điều này phần nào bù đắp cho việc cắt giảm liên tục của Ả Rập Xê Út và các thành viên khác của liên minh OPEC+.

Nhận định từ phía các nhà đầu cơ dầu mỏ

Theo báo cáo mới nhất từ thị trường dầu khí, trong tuần qua các nhà đầu cơ đã giảm vị thế mua ròng của mình đối với cả 2 hợp đồng ICE Brent và Nymex WTI. Các động thái trên được thực hiện chủ yếu do sự thúc đẩy của các lệnh bán mới gia nhập thị trường.

Sự gián đoạn nguồn cung ở Biển Đỏ

Trong tuần trước, các thị trường dầu thô đã lần lượt ghi nhận mức tăng trưởng sau khi xung đột Israel-Hamas ngày một leo thang, kéo theo sự gián đoạn liên tục trong hoạt động vận tải đường thủy ở Biển Đỏ.

suez 20230203084940
Thương mại quốc tế chưa hết nỗi lo về Biển Đỏ

 

Hãng vận tải biển khổng lồ Maersk cho biết rằng họ đã lên kế hoạch chuyển hướng các tàu của mình ra khỏi khu vực Biển Đỏ trong tương lai gần, do lo ngại về tuyến đường nằm trên một khu vực đầy biến động.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Antony Blinken vào thứ 2 tuần này cũng đã tổ chức nhiều cuộc hôi đàm đối thoại với các nhà lãnh đạo Ả Rập như một phần của nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn nguy cơ lan rộng hơn của cuộc chiến ở dải Gaza.

Thị trường vẫn đang chờ đợi về một tín hiệu cắt giảm lãi suất từ FED

Thị trường dầu thô hiện đang chờ đợi số liệu lạm phát từ các nước như Nhật Bản, Úc, Trung Quốc và Mỹ trong tuần này. Điều này được cho là sẽ giúp cung cấp thêm tín hiệu về triển vọng kinh tế và đường đi của lãi suất.

Chỉ số bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ tăng mạnh hơn mong đợi  cho thấy thị trường giảm mạnh các kì vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu năm nay – một kịch bản báo trước về sự hỗ trợ hạn chế cho giá dầu.

Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, cũng dự kiến sẽ có thêm một đợt giảm phát nữa vào tháng 12. Điều này cho thấy tương lai không mấy triển vọng về nhu cầu dầu thô toàn cầu khi mà nước này vẫn đang phải vật lộn với sự phục hồi và phát triển kinh tế chậm chạp.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 09/01

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 23.910 24.380
Xăng 95 RON-III 24.950 25.440
Xăng 95 - V 25.480 25.980
Dầu Hỏa 2-K 20.540 20.950
Dầu DO 0.05S 20.600 21.010
Dầu DO 0,001S-V 21.210 21.630

Dự đoán giá xăng dầu kỳ điều tiếp rơi vào 15h ngày 11/01/2024 vẫn được nhận định sẽ có xu hướng giảm.

Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại giá thành phẩm 1 số mặt hàng sẽ được dự đoán như sau

Mặt hàng Xăng 92 Xăng 95 Dầu
Tăng/giảm Giảm 100đ Giảm 120đ Tăng 250đ

 

Quang Toàn

Bạn thấy bài viết này thế nào?