Cập nhật giá bông hôm nay 27/07/2024 trong nước và thế giới

Phản hồi: 1

Chợ giá – Bông là một loại sợi tự nhiên được lấy từ quả của cây bông. Bông có nhiều đặc tính ưu việt như mềm mại, thoáng khí, thấm hút tốt,… nên được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là giá bông hôm nay 27/07/2024

Các loại bông đang được sử dụng phổ biến

cac loai bong pho bien
Vải sợi bông tổng hợp có ưu điểm bền, chắc, bền màu

Có 2 loại bông đang được sử dụng phổ biến hiện nay, đó là:

1. Bông tự nhiên

Là loại bông lấy từ quả của cây bông. Bông tự nhiên có nhiều ưu điểm như mềm mại, thoáng khí, thấm hút tốt,… Tuy nhiên, bông tự nhiên cũng có nhược điểm là giá thành cao, dễ bị ố vàng, phai màu theo thời gian.

2. Bông tổng hợp

Là loại bông làm từ các sợi tổng hợp như polyester, nylon,… Bông tổng hợp có nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, bền màu, không bị ố vàng,… Tuy nhiên, bông tổng hợp cũng có nhược điểm là không mềm mại, thoáng khí như bông tự nhiên.

Cụ thể, bông tự nhiên được chia thành hai loại chính là bông dài và bông ngắn. Bông dài có sợi dài, mềm mại, thường được sử dụng để sản xuất vải, quần áo,… Bông ngắn có sợi ngắn, cứng hơn, thường được sử dụng để sản xuất giấy, vật liệu cách điện, vật liệu lọc,…

Bông tổng hợp cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào loại sợi tổng hợp được sử dụng. Một số loại bông tổng hợp phổ biến hiện nay là:

  • Bông polyester là loại bông tổng hợp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bông polyester có độ bền cao, khả năng thấm hút tốt, không bị ố vàng, phai màu theo thời gian.
  • Bông nylon là loại bông tổng hợp có độ bền cao, khả năng chống thấm nước tốt.
  • Bông acrylic là loại bông tổng hợp có khả năng giữ nhiệt tốt.

Giá bông hôm nay 27/07/2024

Giá bông thế giới hôm nay

gia bong hom nay
Bông tăng cao do nhu cầu từ các nhà máy dệt tăng

Giá bông thế giới hôm nay tiếp tục xu hướng tăng, với giá bông sợi thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn giao dịch New York (ICE) tăng 0,25% lên 1,6885 USD/pound.

Giá bông tăng do nhu cầu bông từ các nhà máy dệt may tăng cao. Theo Hiệp hội Xơ sợi và Vải dệt may Việt Nam (VITAS), xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong năm 2023 đạt 43,3 tỷ USD, tăng 19,2% so với năm 2022. Trong đó, xuất khẩu bông và các sản phẩm từ bông đạt 1,75 tỷ USD, tăng 23,2%. Ngoài ra, giá bông còn được hỗ trợ bởi tình hình thời tiết thuận lợi ở các nước sản xuất bông lớn như Trung Quốc, Ấn Độ.

Giá bông trong nước hôm nay

Giá bông trong nước hôm nay cũng tiếp tục xu hướng tăng, với giá bông sợi thô loại 2,5/32 hiện ở mức 145.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với hôm qua.

Giá bông trong nước được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng, do giá bông thế giới tăng và nhu cầu bông trong nước vẫn cao.

Các yếu tố chi phối đà tăng giảm của giá bông

Cung – cầu trong nước và thế giới

Cung – cầu là 2 yếu tố quan trọng quyết định giá cả và lượng giao dịch của bông trên thị trường. Cung của bông phụ thuộc vào sản lượng nhận được dựa trên năng suất và chất lượng, số lượng diện tích canh tác, chi phí sản xuất và chế biến, công nghệ sử dụng và các chính sách hỗ trợ của chính phủ. Còn yếu tố cầu phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng và khả năng thanh toán của người dùng trên thị trường. Thông thường khi cùng – cầu cân bằng. giá bông sẽ ổn định. Ngược lại, cung lớn hơn cầu thì giá bông suy yếu, cầu lớn hơn cung thì giá bông leo cao.

Tỷ giá ngoại tệ đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, đặc biệt là tỷ giá đồng USD cũng chi phối đến giá bông hiện hành. Khi tỷ giá ngoại tệ biến động, nó sẽ tạo ra chênh lệch giá bông trong từng thời điểm. Cụ thể, khi tỷ giá đồng USD tăng cao sẽ khiến giá các loại hàng hóa tăng theo, trong đó có bông. Một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá ngoại tệ là lạm phát, lãi suất, thu nhập, trao đổi thương mại và các chính sách của ngân hàng trung ương.

ĐIều kiện thời tiết 

Thời tiết và thiên tai là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng của cây bông. Từ đó gián tiếp làm tăng lo ngại thiếu hụt nguồn cung và đẩy giá bông tăng. Ngược lại khi thời tiết thuận lợi thì giá bông ổn định.

Chính sách thuế, quan hệ thương mại 

Chính sách thuế và quan hệ thương mại của các nước sản xuất và tiêu thụ bông cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến giá bông bởi vì chúng ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu của bông. Các loại thuế áp dụng đối với bông gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Các mức thuế này có thể thay đổi theo quyết định của chính phủ nhằm điều tiết nguồn cung và cầu của bông trong nước và trên thị trường quốc tế.

Bông được dùng để làm gì?

ung dung cua bong
Bông được dệt để tạo thành sản phẩm dệt may

1. Ứng dụng trong ngành dệt may

Bông dùng để sản xuất vải, quần áo, chăn ga gối đệm,… Vải bông có nhiều ưu điểm như mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt,… nên được sử dụng phổ biến trong cuộc sống. Quần áo, chăn ga gối đệm làm từ bông cũng rất được ưa chuộng bởi sự thoải mái, dễ chịu khi sử dụng.


2. Ứng dụng trong ngành công nghiệp

Bông dùng để sản xuất giấy, vật liệu cách điện, vật liệu lọc,… Giấy bông có độ bền cao, khả năng thấm hút tốt,… nên được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như in ấn, đóng gói,… Vật liệu cách điện làm từ bông có khả năng cách nhiệt, cách điện tốt,… nên được sử dụng trong các thiết bị điện tử, điện lạnh. Vật liệu lọc làm từ bông có khả năng lọc sạch bụi bẩn, tạp chất,… nên được sử dụng trong các ngành công nghiệp như sản xuất thực phẩm, hóa chất,…

3. Ứng dụng trong y tế

Trong y tế, bông được sử dụng để sản xuất băng gạc, bông y tế,… Băng gạc, bông y tế làm từ bông có độ mềm mại, thấm hút tốt,… nên được sử dụng trong các phòng khám, bệnh viện để băng bó vết thương, cầm máu,…

4. Ứng dụng trong đời sống 

Bông được sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác như bông gòn, bông tẩy trang,… Bông gòn được sử dụng để vệ sinh cá nhân, làm sạch vết thương,… Bông tẩy trang được sử dụng để tẩy trang, làm sạch da mặt,…

Cách trồng bông tại Việt Nam

cach trong bong o viet nam
Những người nông dân thu hoạch trên cách đồng bông

1. Chọn giống

Có rất nhiều giống bông khác nhau, mỗi giống có những đặc điểm và ưu nhược điểm riêng. Để trồng bông tại Việt Nam, bạn nên chọn các giống bông có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, có năng suất cao và chất lượng tốt. Một số giống bông phổ biến ở Việt Nam là bông vải, bông nhung, bông gai.

2. Chuẩn bị đất trồng

Bông là cây ưa sáng, ưa đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Đất trồng bông cần được cày bừa kỹ, bón lót phân chuồng hoai mục, phân vi sinh.

3. Thời vụ trồng

Thời vụ trồng bông ở Việt Nam thường là từ tháng 5 đến tháng 8.

4. Kỹ thuật trồng

Bông có thể được trồng bằng hạt hoặc bằng cây con.

  • Trồng bằng hạt: Gieo hạt bông vào khay bầu. Sau khi cây con có 3-4 lá thật thì đem trồng ra ruộng.
  • Trồng bằng cây con: Mua cây con bông từ các nhà vườn.

5. Kỹ thuật chăm sóc

Cây bông cần được tưới nước đầy đủ, nhất là trong giai đoạn cây con và mùa khô. Bón phân cho cây bông theo định kỳ, mỗi tháng bón 1-2 lần.

6. Thu hoạch

Cây bông bắt đầu cho thu hoạch sau khoảng 5-6 tháng trồng. Khi quả bông chuyển sang màu nâu vàng, nở bung ra thì là lúc thu hoạch.

Trên đây là bài viết phân tích tổng quan về sợi bông, ứng dụng và giá bông hôm nay ngày 27/07/2024. Việc tìm hiểu về bông có thể giúp các doanh nghiệp và người dân có cái nhìn sâu sát hơn để ra quyết định sản xuất. 

Bạn thấy bài viết này thế nào?