Đáo hạn thẻ tín dụng là gì? Những rủi ro tiềm ẩn khi đáo hạn thẻ tín dụng

Phản hồi: 1

Chợ giá – Đáo hạn thẻ tín dụng được nhắc đến hiện nay là một loại dịch vụ cho phép người dùng rút tiền mặt qua hình thức mua hàng, là một loại giao dịch khống. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đáo hạn thẻ tín dụng là gì nhé!

Vào thời điểm dịch Covid xảy ra khiến nhiều người gặp khó khăn về tài chính. Do đó nhu cầu vay nợ thẻ tín dụng gia tăng, nhưng thu nhập giảm hoặc thất nghiệp khiến những người này không kịp trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, việc đáo hạn tín dụng là một điều bình thường bởi đó đơn thuần chỉ là ngày hết hạn một khoản vay. Đáo hạn thẻ tín dụng được đề cập trong thời gian gần đây mang ý nghĩa tiêu cực vì ảnh hưởng rất nhiều đến vòng đời trả nợ của bạn.

đáo hạn thẻ tín dụng là gì
Đáo hạn thẻ tín dụng là hình thức rút tiền mặt từ thẻ tín dụng qua các loại máy rút tiền thanh toán.

Đáo hạn thẻ tín dụng là gì?

Đáo hạn thẻ tín dụng là hình thức rút tiền mặt từ thẻ tín dụng qua các loại máy rút tiền thanh toán.

Đặc điểm được quảng bá:

  • Chi phí thấp
  • Chỉ mất phí từ 1,5 – 2,5% số tiền rút
  • Có thể rút 100% lãi suất
  • Không mất lãi suất trong 45 ngày.

Đó là những gì mà hình thức đáo hạn thẻ tín dụng đang quảng cáo rầm rộ trên các trang website và kênh Youtube, Facebook. Trên thực tế, đây là những khoản nợ tài chính bất hợp pháp, đem đến nhiều rủi ro cho người sử dụng.

Ngày đáo hạn tín dụng là gì?

Ngày đáo hạn trên bảng sao kê thẻ tín dụng là ngày vào cuối tháng khi khoản thanh toán vay đến  hạn. Bất kỳ loại nợ nào, khi đến hạn đều được gọi là ngày đáo hạn. Ngày đáo hạn của một khoản vay hoặc khoản nợ nào đó có thể thay đổi một số lần trong suốt thời gian tồn tại của khoản nợ.

Hậu quả của hạn mức tín dụng đáo hạn


rủi ro từ dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng
Về bản chất, đáo hạn thẻ tín dụng là một hình thức vay nóng, được thực hiện bởi các cá nhân, tổ chức không chính thống.

Điều gì sẽ xảy ra khi một khoản tín dụng đáo hạn? Khi tín dụng đáo hạn với người có thu nhập cố định như bảng lương, cổ phiếu, trái phiếu, kinh doanh, người đi vay được yêu cầu hoàn trả toàn bộ số tiền gốc chưa thanh toán cộng với khoản lãi áp dụng nào cho người đi vay. Thời gian đáo hạn của một khoản vay tín dụng là yếu tố cân nhắc chính đối với người đi vay vì nó phải phù hợp với khả năng chi trả của họ.

Nguyên nhân khiến dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng nở rộ

Dịch vụ rút tiền mặt và đảo nợ thẻ tín dụng qua hình thức mua hàng khống đang nở rộ ngày càng nhiều. Hình thức này bắt nguồn từ việc người dân có nhu cầu rút tiền để mua hàng hóa rất lớn. Trong 2 năm gần đây, tình hình kinh tế trì trệ nên thu nhập của người dân bị giảm nhưng nhu cầu chi tiêu vẫn phải giữ nguyên. Do đó nhiều người muốn có nguồn tiền để đáp ứng nhu cầu chi tiêu trước mắt.

Hoạt động này vi phạm vào việc quản lý và cho vay tín dụng của ngân hàng trung ương Việt Nam. Rõ ràng trong quy định sau khi hết thời gian đó người đi vay phải trả theo quy định từng ngân hàng.

Nguy cơ khi vay tiền ở dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng

Khi rút tiền mặt khống qua mua sắm với lãi suất thấp hoặc rút nợ khống từ đó đảo nợ, đó là một trong rất nhiều nguyên nhân bị lộ thông tin thẻ người tiêu dùng. Và đây là bị vi phạm quy định nhà nước. Hàng hóa không được mua thực sự. Người thực sự mua hàng thì cần có người chấp nhận thẻ, khi mua hàng cầm qua máy mới có sự chứng thực.

Mua bán hàng khống việc lưu trữ chứng từ của người thực hiện là những người không thực, giả mạo. Do đó không có hàng hóa họ vẫn cho khoản tiền đó rút được bình thường. Bản thân họ là người giả mạo nên dẫn đến hệ lụy cho người có thẻ tín dụng sẽ bị lộ thông tin.

Nếu không rút được tiền thì không có cơ quan nào bảo vệ khi thanh toán khống, giao dịch hàng hóa khống.

Dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng diễn ra thế nào?

Trước tiên bạn sẽ làm việc với bên cung cấp dịch vụ bằng cách thông tin cá nhân như số tiền nợ thẻ tín dụng, chứng minh nhân dân tại địa điểm giao dịch.

Sau đó, bên dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng sẽ ứng trước cho bạn một khoản thanh toán ngân hàng. Đồng thời sau đó, họ sẽ cà thẻ tín dụng của bạn với các loại máy rút tiền mặt như POS.

Tuy nhiên đây chỉ là hình thức mua khống chứ không có quá trình mua hàng hóa nào xảy ra. Kết thúc quá trình, bạn thanh toán phí dịch vụ và nhận lại thẻ.

Các ngân hàng bị ảnh hưởng ra sao?

Nếu có giao dịch thực thì ngân hàng sẽ chứng thực và đảm bảo được an toàn cuộc giao dịch. Ngân hàng có tính lãi và phí rút tiền mặt, thường 4% trên mỗi lần rút, tối thiểu 100 nghìn/giao dịch. Nếu ngân hàng không  thu được phí thì sẽ gặp khó khăn về phía thông tin khách hàng.

Hệ thống ngân hàng sẽ cần nâng cao cảnh giác và có trách nhiệm với các doanh nghiệp chấp nhận thẻ có kết nối với ngân hàng. Và ngân hàng cũng nên có trách nhiệm trong hoạt động thanh toán, thường xuyên kiểm tra giao dịch để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Khách hàng cần cảnh giác dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng

Trong giao dịch thanh toán khống rồi rút tiền mặt với chi phí thấp, hầu hết là giao dịch giả mạo, vi phạm quản lý tài chính tiền tệ ở ngân hàng Việt Nam và luật pháp Việt Nam. Đơn giản là bị xử lý hành chính, bị phạt tiền mặt và ngân hàng không cho phép giao dịch bằng thẻ. Nếu như bị cấm sử dụng thẻ, bạn sẽ không vào được các dịch vụ ngân hàng nữa, gây phiền phức về uy tín vay nợ và hoạt động thanh toán.

Ngoài ra, bạn còn có nguy cơ để lộ thông tin và mất hoàn toàn tiền trên số thẻ tín dụng đó. Các chủ thẻ cần nâng cao hiểu biết và tránh bị mất tiền không lý do.

Kết luận

Hình thức đáo hạn thẻ tín dụng đang diễn ra mặc cho những lời cảnh báo về nạn đánh cắp thông tin và tài sản qua thẻ tín dụng. Cách phòng tránh tốt nhất là trả nợ đúng hạn, vừa sức mình và không nên sử dụng các hình thức không minh bạch. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã rõ hơn về đáo hạn thẻ tín dụng là gì.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?