“Cơn sốt giá” cà phê và những tác động đến thị trường Châu Á

Phản hồi: 1

Chợ giá – Từ các phố phường Sài Gòn đến các quán cà phê ở Jakarta, đam mê với cà phê đang lan rộng nhanh chóng, đặc biệt là với những thức uống sáng tạo như hỗn hợp cà phê-bơ. Điều này đã khiến các nhà sản xuất cà phê lớn ở Châu Á như Việt Nam và Indonesia phải mua nhiều hạt cà phê từ Brazil để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bùng nổ.

con sot gia ca phe
Cơn sốt cà phê buộc các nhà xuất khẩu lớn của Châu Á phải mua hạt cà phê Brazil

Theo nhà tư vấn – Judy Ganes, sự tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh thu nhập của người dân tăng cao, thúc đẩy tiêu thụ cà phê. Việc này đã đẩy mạnh nhu cầu nhập khẩu cà phê từ Brazil, mặc dù giá hạt cà phê này cao hơn so với cà phê địa phương.

Tình hình xuất nhập khẩu cà phê tại Việt Nam

Cả Indonesia và Việt Nam – nơi trồng lớn loại cà phê Robusta, đang trải qua một mùa xuất khẩu mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn có sự tăng mạnh trong việc nhập khẩu cà phê từ Brazil để đáp ứng nhu cầu nội địa, do giá cà phê Brazil cao hơn các loại cà phê địa phương.

Nhóm Neumann Kaffee Gruppe – một trong những doanh nghiệp cà phê lớn nhất thế giới, đã mở rộng hoạt động nhập khẩu tại Indonesia, dự đoán nhu cầu cà phê ở đây sẽ tiếp tục tăng cao hơn năng lực sản xuất nội địa có thể đáp ứng.


xuat khau ca phe
Xuất khẩu cà phê xanh sang Indonesia, Việt Nam tăng mạnh trong mùa này

Cơ hội và thách thức 

Nhu cầu tiêu thụ cà phê tại Indonesia đã tăng khoảng 4% mỗi năm trong thập kỷ qua, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng toàn cầu ước tính là 2,2% trong năm nay. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn đối với thị trường cà phê châu Á.

Theo Cecafé , lượng hàng xuất khẩu từ Brazil sang Indonesia, quốc gia sản xuất lớn thứ tư thế giới, đã tăng gấp đôi vào năm ngoái. Márcio Ferreira – chủ tịch nhóm xuất khẩu, cho biết: “Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn rất lớn, đặc biệt là vì mức tiêu thụ bình quân đầu người thấp hơn so với các nơi khác trên thế giới”.

Tuy nhiên, nông dân ở Việt Nam và Indonesia đang đối mặt với những thách thức lớn như thời tiết khắc nghiệt và năng suất trồng cây thấp. Các nhà xuất khẩu và công nghiệp cà phê Indonesia đang cố gắng nâng cao năng suất từ mức hiện tại là 1,1 tấn/ha lên gần mức 2,5 tấn/ha tại Brazil.

Trong khi đó, lượng hàng hóa vận chuyển từ Brazil sang Việt Nam cũng đang tăng vọt – tăng hơn sáu lần trong 12 tháng kết thúc vào tháng 1.

Ông Trịnh Đức Minh – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, hàng nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này đang phục vụ cho ngành cà phê hòa tan của Việt Nam. 

Tác động của thời tiết và các yếu tố khác 

Thời tiết đang giúp mang lại nhiều hàng nhập khẩu hơn cho khu vực. Hiện tượng El Niño đã mang đến tình trạng khô hạn cực độ cho Đông Nam Á trong mùa này, làm giảm sản lượng ở Việt Nam và Indonesia và khiến giá cà phê nội địa tăng vọt. 

Cà phê Việt Nam hiện đang được giao dịch ở mức cao hơn 30 USD so với cà phê Brazil, khiến việc mua hàng ở Nam Mỹ càng trở nên hấp dẫn hơn.

Nguồn cung cà phê của cả Việt Nam và Indonesia dự kiến ​​sẽ phục hồi một phần vì giá cao hơn sẽ mang lại doanh thu cao hơn cho nông dân, thúc đẩy họ đầu tư mở rộng và cải thiện cây trồng.

Có thể thấy, thị trường cà phê châu Á đang phát triển mạnh mẽ và đối mặt với sự gia tăng đáng kể trong việc nhập khẩu cà phê từ Brazil để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Tuy nhiên, để vượt qua các thách thức về năng suất cây trồng và biến đổi khí hậu, các nhà sản xuất cà phê cần đưa ra các giải pháp hiệu quả để nâng cao sản lượng và chất lượng cà phê trong thời gian tới.

5/5 - (2 bình chọn)