Cổ phiếu quỹ là gì? Những lợi ích khi nắm giữ cổ phiếu quỹ

Phản hồi: 1

Chợ giá – Cổ phiếu quỹ là gì? Cổ phiếu quỹ được xem là một phần tài sản của công ty, do chính công ty phát hành và mua lại nhằm điều tiết giá cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu quỹ còn nhiều khía cạnh khác để bàn đến. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết nhé!

Cổ phiếu quỹ là gì?

Cổ phiếu quỹ, còn có tên tiếng Anh là treasury stock, là cổ phiếu đang lưu hành và đã phát hành trên thị trường, sau đó được công ty phát hành mua lại hoặc mua từ các cổ đông. Các cổ phiếu quỹ được công ty phát hành nắm giữ để sử dụng riêng. Cổ phiếu quỹ vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp và được bán lại trong tương lai. Ngoài ra doanh nghiệp có thể gỡ bỏ cổ phần và số lượng cổ phiếu này sẽ vĩnh viễn không được lưu hành trên thị trường.

Cổ phiếu quỹ là một trong những loại tài sản thuộc vốn chủ sở hữu được báo cáo trên bảng cân đối kế toán. Ở phần dưới phần vốn chủ sở hữu, cổ phiếu quỹ được xem như một tài khoản trái với vốn chủ sở hữu.

cổ phiếu quỹ là gì
Cổ phiếu quỹ là số cổ phiếu do chính công ty mua lại cổ phiếu của chính mình

Hạn chế của cổ phiếu quỹ là gì?

  • Không có quyền biểu quyết khi họp cổ đông
  • Không được nhận cổ tức
  • Không được tính vào số lượng cổ phiếu đang lưu hành
  • Không được nhận tài sản ròng trong trường hợp công ty thanh lý

Tìm hiểu nguồn gốc của cổ phiếu quỹ

Mọi công ty đều được phép phát hành một số lượng cổ phiếu nhất định trên thị trường. Đây được gọi là “số cổ phiếu đang lưu hành”, hoặc tổng số cổ phiếu tồn tại của một công ty. Trong số cổ phiếu đang lưu hành đó, một số cổ phiếu bị hạn chế (nghĩa là không thể giao dịch trừ khi đáp ứng một số điều kiện nhất định) trong khi hầu hết cổ phiếu được giao dịch công khai trên thị trường (được gọi là “float”).

Cổ phiếu quỹ là cổ phiếu ban đầu của công ty đã phát hành, đang trôi nổi trên thị trường nhưng đã được công ty mua lại. Việc công ty phát hành mua lại cổ phiếu có thể làm giảm số cổ phiếu lưu hành trên thị trường, giảm sự tác động của cổ đông.

lợi ích của cổ phiếu quỹ
Việc nắm giữ cổ phiếu quỹ sẽ làm giảm số cổ phiếu lưu hành trên thị trường, giảm sự tác động của cổ đông.

Lý do để mua lại cổ phiếu quỹ để đạt lợi nhuận tốt nhất

Có một số lý do chính đáng sau khiến các công ty mua lại cổ phiếu đã phát hành và đang lưu hành từ các nhà đầu tư.

Để bán lại với giá cao hơn

Cổ phiếu quỹ thường là một dạng cổ phiếu dự trữ được dành gây quỹ hoặc thanh toán cho các khoản đầu tư trong tương lai. Các công ty có thể sử dụng cổ phiếu quỹ để thanh toán cho một khoản đầu tư hoặc mua lại các doanh nghiệp khác. Số cổ phiếu này cũng có thể được phát hành lại cho cổ đông để tăng sự trung thành cho người lao động trong công ty.

Để kiểm soát lãi suất thị trường

Hành động mua lại của công ty sẽ làm giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Do đó, làm tăng giá trị lợi ích của cổ đông đang nắm giữ số cổ phiếu còn lại trong công ty. Mua lại cổ phiếu cũng có thể ngăn chặn các vụ thâu tóm thị trường khi ban lãnh đạo công ty không muốn thực hiện thương vụ mua lại doanh nghiệp của mình.

Để tăng giá cổ phiếu

Khi thị trường hoạt động không tốt, cổ phiếu của công ty có thể bị định giá thấp – việc mua lại cổ phiếu thường sẽ làm tăng giá số cổ phiếu và mang lại lợi ích cho các cổ đông sở hữu.

Thu hồi cổ phiếu

Khi công ty thu hồi cổ phiếu thì cổ phiếu quỹ ngừng hoạt động, không bán được nữa và được đưa ra ngoài lưu thông trên thị trường. Đổi lại, lượng cổ phiếu trên thị trường bị giảm vĩnh viễn, điều này khiến số cổ phiếu còn lại đang lưu hành tỷ lệ nghịch với cổ đông sở hữu, tăng giá trị cổ tức và lợi nhuận.

Cải thiện các hệ số tài chính

Việc mua lại cổ phiếu có thể cải thiện các chỉ số tài chính, thể hiện các quyết định sáng suốt của ban chỉ đạo công ty. Điều này dẫn đến việc tăng chỉ số ROA (tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản) và ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu). 

Làm thế nào để các công ty thực hiện mua lại cổ phiếu?

phương pháp sở hữu cổ phiếu quỹ
Có 3 cách thức mua lại cổ phiếu quỹ: mời thầu, mua lại trực tiếp, đấu giá cổ phiếu

Mua lại cổ phiếu, là một trong những kỹ thuật được ban lãnh đạo sử dụng để giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Nó có lợi cho chủ sở hữu và nhà đầu tư của công ty vì quyền sở hữu tương đương của các cổ đông còn lại tăng lên. Có ba phương pháp mà một công ty có thể thực hiện để mua lại cổ phiếu:

Mời thầu

Công ty đề nghị mua lại một số cổ phiếu từ các cổ đông với mức giá nhất định mà họ sẵn sàng trả, rất có thể cao hơn giá thị trường. Công ty cũng sẽ tiết lộ thời hạn mà ưu đãi này có hiệu lực và các cổ đông có thể chào bán cổ phiếu của họ cho công ty nếu họ đồng ý bán với mức giá đã định. 

Mua lại trực tiếp

Mua trực tiếp cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thông thường. Khi một công ty thông báo mua lại cổ phiếu thường làm cho giá cổ phiếu tăng lên, điều này được thị trường đánh giá là một kết quả tích cực. Sau đó, công ty chỉ cần tiến hành mua cổ phần như các nhà đầu tư khác trên thị trường.

Đấu giá cổ phiếu

Trong một cuộc đấu giá, công ty lựa chọn một số lượng cổ phần mà họ muốn mua lại. Cổ đông được mời chào bán cổ phiếu với mức giá tùy ý, trong hoặc thấp hơn khoảng giá công ty quy định. Sau đó, công ty sẽ mua số lượng cổ phiếu họ muốn với chi phí thấp nhất có thể.

Kết luận

Trên đây là bài viết giải thích rõ ràng về cổ phiếu quỹ là gì, lý do nên thực hiện mua cổ phiếu quỹ và các phương pháp sở hữu chúng. Nếu còn vấn đề thắc mắc, vui lòng comment dưới bài viết nhé!

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?