Gợi ý cách sử dụng hạt tiêu đúng chuẩn & an toàn

Phản hồi: 1

Tiêu là một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam. Tiêu có vị cay nồng, mùi thơm đặc trưng, giúp kích thích vị giác, làm cho món ăn thêm ngon miệng và hấp dẫn. Làm sao biết cách sử dụng hạt tiêu đúng chuẩn? Xem ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Đặc điểm của cây tiêu

Thị trường và giá hạt tiêu toàn cầu quý III/2022
Giá tiêu hầu hết đều giảm ở các quốc gia.

Cây tiêu là loài dây leo, thuộc họ Hồ tiêu (Piperaceae). Thân cây có thể cao tới 15m, lá mọc đối, phiến lá hình tim hoặc hình bầu dục. Hoa tiêu nhỏ, màu trắng hoặc vàng nhạt, mọc thành chùm ở nách lá. Quả tiêu hình cầu, đường kính khoảng 0,5-1cm, khi chín có màu đỏ hoặc vàng.

Cây tiêu được trồng phổ biến ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, trong đó Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam là những nước sản xuất tiêu lớn nhất thế giới.

2. Các loại hạt tiêu phổ biến

cac loai hat tieu
Hạt tiêu đỏ hồng đặc trưng ở Việt Nam

Có nhiều loại tiêu khác nhau, được phân loại dựa trên thời điểm thu hoạch và phương pháp chế biến, bao gồm tiêu đen, tiêu xanh, tiêu trắng, tiêu đỏ, tiêu hồng,… Trong đó, tiêu đen là loại tiêu phổ biến nhất, được thu hoạch khi quả tiêu còn xanh, chưa chín, sau đó được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

Trên thế giới có khoảng 80 loài tiêu, nhưng chỉ có một số loài được sử dụng làm gia vị, như:


  • Tiêu đen: Là loại tiêu phổ biến nhất tại Việt Nam và được thu hoạch khi quả tiêu còn xanh, chưa chín. Tiêu đen có vị cay nồng, mùi thơm đặc trưng. Tiêu đen có giá thành rẻ và được sử dụng trong mọi bữa ăn hàng ngày.
  • Tiêu xanh: Là quả tiêu vẫn còn màu xanh tự nhiên, có dạng chùm mọc san sát nhau. Tiêu xanh thường được dùng khi kho món ăn và có mùi thơm nhẹ nhàng hơn tiêu đen.
  • Tiêu trắng: Là loại tiêu được thu hoạch khi quả tiêu đã chín tới, sau đó được ngâm trong nước vôi trong để loại bỏ vỏ. Tiêu trắng có vị cay nhẹ, mùi thơm dịu. Tiêu trắng còn được gọi là tiêu sọ và rất có lợi cho sức khoẻ.
  • Tiêu đỏ: Đây là loại tiêu chín tới có màu đỏ đẹp mắt, sau đó được phơi khô. Tiêu đỏ có vị cay nồng, màu sắc hồng có vị như muối tôm rất ngon. Tiêu đỏ cay nồng có vị mặn đặc trưng, được dùng để chấm trái cây hoặc kho quẹt.
  • Tiêu hồng: Tương tự tiêu đỏ, tiêu hồng được thu hoạch khi quả tiêu còn xanh, sau đó được sấy khô tạo nên màu hồng nhẹ. 

3. Cách sử dụng hạt tiêu đen đúng chuẩn

comg dung cua hat tieu
Hạt tiêu được nghiền thành bột và làm gia vị hàng ngày

Hạt tiêu đen có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, từ món hầm, món kho, món xào, món nướng, cho đến món salad, món tráng miệng.

Để sử dụng hạt tiêu đen đúng cách, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn hạt tiêu đen chất lượng: Hạt tiêu đen chất lượng có màu đen bóng, mùi thơm nồng.
  • Xay hạt tiêu đen trước khi sử dụng: Tiêu đen xay sẽ có vị cay nồng và mùi thơm hơn hạt tiêu đen nguyên hạt.
  • Sử dụng hạt tiêu đen với lượng vừa phải: Hạt tiêu đen có vị cay nồng, nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến món ăn bị đắng.

>>> Xem ngay: Ăn hạt tiêu có tốt không? Tìm hiểu lợi ích và cả tác hại của hạt tiêu

4. Các món ăn ngon từ hạt tiêu

  • Cá kho tiêu: Đây là món ăn truyền thống của người Việt Nam, được nhiều người yêu thích. Cá kho tiêu có vị cay nồng của hạt tiêu, đậm đà của gia vị.
  • Thịt bò xào tiêu đen: Đây là món ăn đơn giản, dễ làm, nhưng rất ngon miệng. Thịt bò xào tiêu đen có vị cay nồng của hạt tiêu, dai ngọt của thịt bò.
  • Gà nấu tiêu đen: Đây là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Gà nấu tiêu đen có vị cay nồng của hạt tiêu, đậm đà của gia vị, giúp kích thích vị giác.
  • Cà ri gà hạt tiêu: Đây là món ăn nổi tiếng của Ấn Độ. Cà ri gà hạt tiêu có vị cay nồng của hạt tiêu, đậm đà của gia vị, cùng với hương thơm của các loại rau củ.
  • Salad rau củ hạt tiêu: Đây là món ăn thanh mát, bổ dưỡng. Salad rau củ hạt tiêu có vị cay nồng của hạt tiêu, giòn ngọt của rau củ.

5. Mua hạt tiêu ở đâu chất lượng?

Hạt tiêu đen chất lượng được bán ở nhiều nơi, từ chợ truyền thống đến siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Bạn có thể mua hạt tiêu đen ở các cửa hàng chuyên bán gia vị, đặc sản hay mua online tại các trang thương mại điện tử uy tín.

Tuy nhiên, để mua được hạt tiêu đen chất lượng, bạn nên chọn mua ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tại đây, giá hạt tiêu được niêm yết rõ ràng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tài chính cũng như chất lượng sản phẩm. Một vài thương hiệu bán hạt tiêu nổi tiếng bạn có thể tham khảo như sau:

  • Tiêu Phú Quốc: Tiêu Phú Quốc là một thương hiệu hạt tiêu nổi tiếng của Việt Nam, được sản xuất từ những hạt tiêu được trồng trên đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tiêu Phú Quốc có vị cay nồng đậm đà, hương thơm đặc trưng.
  • Tiêu Chư Sê: Được sản xuất từ những hạt tiêu được trồng ở huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Tiêu Chư Sê có vị cay nồng, hương thơm dịu nhẹ.
  • Tiêu Long An: Được sản xuất từ những hạt tiêu được trồng ở tỉnh Long An. Tiêu Long An có vị cay nồng và đậm đà hương thơm, thích hợp mua làm quà tặng.
  • Tiêu Mường Thanh: Được sản xuất từ những hạt tiêu được trồng ở tỉnh Điện Biên. Tiêu Mường Thanh có vị cay nồng, hương thơm đậm đà.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua hạt tiêu của các thương hiệu khác như: Tiêu Minh Hà, Tiêu Ngọc Hương, Tiêu Nam Việt,…

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng hạt tiêu. Khi chọn mua hạt tiêu, bạn nên lưu ý lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu uy tín, để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Minh Sang – Chợ giá

5/5 - (3 bình chọn)