Cá lăng là gì? Giá cá lăng hôm nay là bao nhiêu 1 kg?

Phản hồi: 1

Cá lăng là một loại cá rất được phổ biến ở nước ta. Nó được chế biến thành rất nhiều món ngon nên được rất nhiều người ưa chuộng. Vậy cá lăng là gì? Giá cá lăng hôm nay bao nhiêu? Tìm hiểu ngay nhé!

Cá lăng là gì?

cá lăng là gì
Cá lăng (Bagridae) là một loại cá da trơn tương tự như cá leo, cá trê

Cá lăng (Bagridae) là một loại cá da trơn tương tự như cá leo, cá trê. Theo thống kê, chúng có 245 loài khác nhau và phân bố chủ yếu tại lưu vực các con sông lớn ở châu Á, châu Phi. Tại Việt Nam, cá lăng sống chủ yếu sống ở các con sông, ao hồ lớn ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ…

Cá lăng có kích thướng lớn, có thể đạt mức 40 – 50kg và có nhiều kích cỡ, hình dáng khác nhau. Thịt của nó thơm ngon, dai, bổ dưỡng và có ít xương dăm nên được rất nhiều người yêu thích. Vậy nên giá trị kinh tế của cá lăng rất cao, các nhà hàng thường cạnh tranh để mua được cá lăng lớn. Thịt cá lăng được chế biến thành nhiều món ăn, trong đó chả cá Lã Vọng là món ăn nổi tiếng nhất.

Đặc điểm của cá lăng

Cá lăng có tuổi thọ cao. Chúng có chiều dài có thể lên đến 1,5m và nặng hàng trăm kg. Trong lượng trung bình của chống thường từ 10 -30kg tùy loại.

Cá lăng có đầu hơi dẹp và 4 râu dài, đây là cơ quan xúc giác gips nó săn môi và định hướng. Thân cá thuôn dài. Răng của cá lăng sắc nhọn và có hình răng cưa.

Loài cá này có thể ăn cả thực vật và động vật vì chúng là loài ăn tạp. chúng thường sống ở tầng đáy của các con sông. Mùa sinh sản của chúng thường diễn ra vào khoảng tháng 7 đến tháng 8 âm lịch và chúng là loài đẻ trứng.

Các loại cá lăng

cac loai ca lang
Cá lăng chấm

Cá lăng trắng

Loại cá lăng trắng này có màu trắng hồng bao thủ toàn thân, rất đẹp. Chúng rất hiếm nên chủ yếu là được nuôi, không thường được bắt gặp ngoài tự nhiên. Đây là loại cá được ít người nuôi bởi chúng tăng trưởng rất chậm. Do đó, giá thành của nó so với cá lăng đen là khá cao.

Cá lăng đuôi đỏ

Cá lăng đuôi đỏ chủ yếu xuất hiện tại khu vực châu Á. Ở nước ta, chúng tập trung nhiều tại sông Serepok (Đăk Lăk). Chúng có đuôi và vây màu đỏ. Đây là loại cá lăng có kích thước lớn nhất, trọng lượng trung bình khoảng 30kg và cá biệt có con khổng lồ với cân nặng lên đến gần 200kg.

Cá lăng chấm

Cá lăng chấm (cá lăng hoa bởi) có những đốm chấm đen rải rác khắp cơ thể. Cá lăng hoa chủ yếu phân bố ở các con sông lớn tại phía Bắc nước ta như sông Lô, sông Mã, sông Lam, sông Chảy…

Cá lăng vàng

Cá lăng làng có màu vàng hơi bạc ngả sang hồng, vì thế, chúng còn được gọi là cá lăng hồng. Chúng thường sống tại lưu vực sông Đà nên đôi khi còn có tên khác là cá lăng sông Đà.

Đây là loại cá lăng chưa được lai tạo giống thành công nên chúng có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên. Nhiều người cho rằng cá lăng vàng có tác dụng chữa bệnh nên giá thành của chúng không ngừng tăng cao.

Cá lăng đen

Cá lăng đen là loài cá có xuất xứ từ nước Mỹ có nguồn gốc từ cá Nheo Mỹ. Toàn thân của chúng có màu đen gần giống với cá trê và được nuôi nhiều trên sông Lục Đầu (Hải Dương).

Giá cá lăng hôm nay là bao nhiêu?

gia ca lang hom nay
Giá cá lăng hôm nay bao nhiêu 1 kg?

Loại cá

Giá

Cá lăng đuôi đỏ

270.000 – 700.000 đồng/kg

Cá lăng trắng

170.000 – 210.000 đồng/kg

Cá lăng vàng

300.000 – 400.000 đồng/kg

Cá lăng chấm( lăng hoa)

100.000 – 120.000 đồng/kg

Cá lăng đen(cá nheo Mỹ)

80.000 – 100.000 đồng/kg

Cách chọn cá lăng ngon nhất

Khi chọn cá lăng, bạn nên chọn những con có mắt trong, bơi khỏe, mang có màu hồng tươi hoặc đỏ tươi. Hãy chọn những con cá không bị trầy xước và có lớp vảy óng ánh. Những con cá ươn hoặc chết mắt thường có màu đỏ sẫm hoặc màu thâm.

Nếu mua cá đông lạnh, cần phải xem cá có chất dịch gì bất thường hay không, miệng cá ngậm kín, vảy không vị rời rạc và thịt cá không bị nhão, phải có độ đàn hồi nhẹ.

Những món ngon đến từ cá lăng

Bởi vì thịt cá dai, ngon ngọt và có nhiều chất dinh dưỡng nên cá lăng được chế biến thành rất nhiều món. Tùy mỗi đăng trưng vùng miền mà chúng sẽ được làm thành những món ăn có hương vị khác nhau. Trong đó phải kể đến như: cá lăng xào thì là,  lẩu cá lăng ,chả cá Lã Vọng, cá lăng sốt chao, lá lăng cuốn lá riềng, cá lăng nấu ngót, cá lăng nấu lá tía tô, cá lăng om chuối đậu…

Giá trị của thịt cá lăng

Thịt cá lăng mang lại cho cơ thể con người rất nhiều giá trị dinh dưỡng.

  • Cá lăng có công dụng hạ nhiệt, lợi tiểu, an toàn cho sức khỏe bởi thịt cá có vị ngọt, tính bình.
  • Chứa nhiều vitamin A, omega 3, protein,… bổ sung dưỡng chất tự nhiên quan trong cho sự phát triển cơ thể, chống lại nhiều bệnh.
  • Cá lăng rất tốt cho mắt.
  • Thường được lựa chọn để bồi bổ sau ốm, phục hồi thể lực.

Nên mua cá lăng ở đâu?

Hiện nay, cá lăng được nuôi rất nhiều bên cạnh cá tự nhiên. Vì thế, bạn có thể dễ dàng mua cá lăng tại các chợ, siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh thủy hải sản. Nếu muốn mua cá lăng sống tươi ngon nhất, mọi người có thể đến các vùng chuyên đánh bắt cá. Mọi người cũng có thể thưởng thức những con cá lăng lớn tại các nhà hàng.

Trên đây là những thông tin về giá cá lăng hôm nay . Chúc mọi người sẽ lựa chọn được những con cá lăng tươi ngon, vừa túi tiền để chế biến thành những món ăn bổ dưỡng cho gia đình.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?