Biến động giá dầu trước cuộc họp của OPEC+ và căng thẳng Trung Đông

Phản hồi: 1

Gần đây, giá dầu đang trải qua những biến động khi các nhà giao dịch đang cân nhắc những dấu hiệu về nguồn cung dồi dào trước căng thẳng chính trị gia tăng ở khu vực Trung Đông. Đặc biệt, vụ tấn công vào một tàu khác ở Biển Đỏ đã làm tăng mức độ căng thẳng. 

Theo các dữ liệu thì giá dầu West Texas Intermediate (WTI) gần đây đã dao động xung quanh mức 80 USD sau khi tăng hơn 2,7% vào ngày thứ Ba. Tình hình này đã làm tăng mức phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị mới, đặc biệt sau vụ tấn công tàu này. 

bien dong gia dau 30 05 2024
Biến động giá dầu trước căng thẳng tại Trung Đông và các cuộc đàm phán của OPEC+

Đồng thời, việc xe tăng của Israel tiến vào trung tâm thành phố Rafah ở phía nam Gaza cũng làm leo thang thêm căng thẳng trong khu vực.

Hiện tại, các cuộc xung đột và căng thẳng ở Trung Đông, cùng với việc OPEC+ cắt giảm sản lượng, đã đóng góp vào việc đẩy giá dầu thô tăng trong năm nay. Tuy nhiên, mức tăng vẫn bị hạn chế do những xung đột không làm gián đoạn dòng cung và nguồn cung bên ngoài OPEC+ vẫn ổn định. 

Dự kiến ​​nhóm các nhà sản xuất sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào Chủ nhật và có kế hoạch gia hạn hạn chế sản lượng sang nửa cuối năm 2024. Kỳ vọng này đã giúp giá cả vượt qua mức trung bình động 100 ngày trong những ngày gần đây. 

Nhóm các nhà sản xuất sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào Chủ nhật và dự kiến ​​sẽ gia hạn hạn chế sang nửa cuối năm 2024. Kỳ vọng này đã giúp cả WTI và Brent vượt qua mức trung bình động 100 ngày trong những ngày gần đây.

gia wti

Giovanni Staunovo – chiến lược gia hàng hóa tại UBS Group AG, nhận định: “Các nhà giao dịch đang theo dõi động lực của thị trường và không muốn bị bán khống trong trường hợp có bất kỳ sự kiện bất ngờ nào trong tuần tới.” Ông cũng cho rằng tăng trưởng nhu cầu dầu là tích cực và các yếu tố cơ bản đủ vững để hỗ trợ giá.

Tuy nhiên, OPEC+ cũng đang phải đối mặt với triển vọng nhu cầu mờ nhạt ở Trung Quốc khi sức mạnh nhà máy giảm và sự suy giảm về nhu cầu nhựa và nhiên liệu trong xây dựng. Được biết, Trung Quốc cũng đã hạn chế một số hoạt động mua dầu thô từ các nhà lãnh đạo của OPEC+ như Saudi Arabia và Nga.

Ở Mỹ, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang – Minneapolis Neel Kashkari cho biết lập trường chính sách của ngân hàng trung ương là hạn chế, nhưng vẫn không loại trừ khả năng tăng lãi suất bổ sung. Các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm khi họ họp vào tháng tới tại Washington. Sự mạnh mẽ của đồng đô la cũng làm tăng thêm khó khăn cho giá dầu thô.


Tin tức xăng dầu trong nước ngày 30/05/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 22.010 22.450
Xăng 95 RON-III 23.010 23.470
Xăng 95 - V 23.500 23.970
Dầu Hỏa 2-K 20.610 21.020
Dầu DO 0.05S 20.680 21.090
Dầu DO 0,001S-V 21.320 21.740
Bạn thấy bài viết này thế nào?