5 cách nhận biết USD thật giả đơn giản bằng mắt thường 2024

Phản hồi: 1

Chợ giá – Đô la Mỹ (USD) là đồng tiền có giá trị lớn nhất trên thế giới, do đó, nó là mục tiêu của nhiều đối tượng làm tiền giả. Để tránh bị lừa, bạn cần biết cách nhận biết USD thật giả.

Tiền USD là tiền gì?

Giá ngoại tệ ngày 9/1: Đồng đô la Mỹ trượt giá
Tiền USD hay tiền đô la Mỹ được giao dịch trên toàn thế giới

Tiền USD, hay còn được biết đến là đồng đô la Mỹ (United States Dollar – USD), là loại tiền tệ chính thức của Hoa Kỳ và là một trong những đồng tiền có ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường tài chính toàn cầu. 

Đô la Mỹ là đơn vị tiền tệ quốc gia duy nhất của Hoa Kỳ và được sử dụng rộng rãi trong giao dịch quốc tế, cả trong thương mại và tài chính.

Đồng USD được ký hiệu là “$” và có mã quốc tế là “USD”. Nó được chia thành các đơn vị nhỏ hơn như cent, với 100 cent tạo thành một đô la. 

Việc phát hành và quản lý tiền USD thuộc trách nhiệm của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Federal Reserve), một tổ chức độc lập và có quyền lực quản lý chính sách tiền tệ trong nước.

Tiền USD không chỉ là phương tiện thanh toán trong nền kinh tế Hoa Kỳ mà còn được nhiều quốc gia và ngân hàng trên thế giới chấp nhận và lưu trữ trong các nguồn dự trữ ngoại hối.

Sức mạnh và ổn định của tỷ giá đô la Mỹ đã làm cho nó trở thành một phương tiện giao dịch quốc tế và một đồng tiền dự trữ phổ biến. Tiền USD không chỉ đóng vai trò trong thương mại quốc tế mà còn đóng góp vào sự ổn định và tính liên kết của hệ thống tài chính toàn cầu.

Hướng dẫn các cách nhận biết tiền USD thật giả

nhan biet tien 50 that gia
Các điểm bảo an trên tờ 50 $
phan biet to 100 usd that gia
Các điểm bảo an trên tờ 100 USD

Cách 1: Kiểm tra những Điểm Bảo an

Đặc điểm độc đáo của tiền đô la Mỹ còn được thể hiện qua việc sử dụng dải an toàn, hay còn được gọi là dải nhựa an toàn, trên các tờ tiền có mệnh giá lớn. Điều này là một trong những biện pháp bảo mật tiên tiến nhằm ngăn chặn việc làm giả mạo và bảo vệ tính chính xác của tiền tệ.

Dải an toàn, một thành phần quan trọng trong quy trình in ấn tiền, được tích hợp chìm dưới bề mặt của tờ tiền và chạy thẳng dọc từ phần trống đến phần trái của hình dấu Cục Dự trữ Liên bang. 

Để nhận diện dải an toàn, bạn có thể dùng ánh sáng để kiểm tra. Khi ánh sáng chiếu vào tờ tiền từ một góc khác nhau, dải an toàn sẽ tỏa sáng và tạo ra một hiệu ứng đặc biệt. 

Cách 2: Kiểm tra dấu in chìm trên tờ tiền

Đối với nhiều mệnh giá tiền đô la Mỹ, dấu in chìm đặc trưng được áp dụng, trong đó, dấu in chìm của ảnh chân dung là một điểm nhấn quan trọng. Điều này đặc biệt áp dụng cho các tờ tiền có mệnh giá 10, 20, 50 và 100 đô la với số seri xuất hiện từ năm 1996 trở về trước. Ngoài ra, dấu in chìm này cũng xuất hiện trên tờ tiền 5 đô la với số seri từ năm 1999 và trước đó.

Được thực hiện bằng kỹ thuật in chìm đặc biệt, dấu in chìm ảnh chân dung thường nổi bật và có độ sắc nét cao. Trong quá trình kiểm tra, việc sử dụng một kính hiển vi hoặc ánh sáng chính xác có thể giúp người kiểm tra nhận diện chi tiết chính xác của ảnh chân dung, từ đường nét khuôn mặt đến các đặc điểm nhận diện khác.


Cách 3: Nghiêng tờ tiền để kiểm tra sự chuyển màu của mực

to 100 do la my
Nghiêng tờ tiền đô la Mỹ để thấy sự chuyển màu

Một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả để kiểm tra tính chính xác của tiền tệ là nghiêng tờ tiền để quan sát sự chuyển màu của mực. 

Khi bạn nghiêng tờ tiền sang phía khác, mực trên các tờ tiền có sự chuyển màu sẽ thể hiện đặc điểm này một cách rõ ràng. Điều này áp dụng đặc biệt cho các tờ tiền với các mệnh giá lớn như 100, 50 và 20 đô la, đặc biệt là những tờ có số seri xuất hiện từ năm 1996 trở về trước. 

Ngoài ra, tờ tiền 10 đô la với số seri của năm 1999 trở về trước cũng có đặc điểm chuyển màu này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tờ tiền 5 đô la và các tờ có mệnh giá thấp hơn hiện chưa có đặc điểm chuyển màu này.

Cách 4: Kiểm tra chữ ký

Chữ ký của quan chức trên tiền (thông thường là Chủ tịch Fed và Thủ tướng Tài chính) phải có chữ ký rõ ràng và không bị làm giả.

Chữ ký của Chủ tịch Fed và Thủ tướng Tài chính có ý nghĩa lớn vì họ là những quan chức hàng đầu có trách nhiệm đối với quản lý và duy trì tính ổn định của tiền tệ. 

Để kiểm tra chữ ký, bạn nên so sánh nó với mẫu chữ ký chính thức được công bố bởi cơ quan phát hành tiền tệ, thường là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Bất kỳ sự không giống lạ lẫm nào, sự biến đổi hoặc dấu hiệu của làm giả mạo đều là một tín hiệu cảnh báo và có thể làm tăng khả năng tiền tệ đó là giả mạo.

Cách 5: In ấn màu sắc tiền rõ nét

Kỹ thuật in ấn trên tiền USD thật rất phức tạp và chi tiết, bao gồm cả hình ảnh sắc nét và chữ viết. Kỹ thuật in ấn được sử dụng để tạo ra các đồng tiền thật là vô cùng phức tạp và chi tiết, bao gồm cả hình ảnh và chữ viết.

Trên tiền USD, bạn sẽ thấy rất nhiều yếu tố màu sắc phức tạp và đa dạng, từ những chi tiết nhỏ như chữ số đến các hình ảnh lớn như bức tranh chân dung. Mỗi chi tiết màu sắc đều được in ấn rất sắc nét và chính xác để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật an toàn và đẹp mắt.

Ngoài ra, các kỹ thuật bảo mật như chống làm giả mạo, chống sao chụp, hay chống làm giả mạo bằng máy tính cũng được tích hợp trong quá trình in ấn. Bạn có thể tham khảo thêm các cách phân biệt tiền đô la Mỹ thật giả qua video sau:

Trên đây là cách nhận biết USD thật giả đơn giản mà ai cũng có thể làm. Tuy nhiên để tránh mua phải tiền giả, bạn nên giao dịch với các đơn vị tài chính hay ngân hàng uy tín.

Bạn thấy bài viết này thế nào?