VNPAY QR là gì? Hướng dẫn thanh toán qua dịch vụ ví VNPAY

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thanh toán bằng mã QR đã lên ngôi trong nhiều năm nay, đặc biệt là các thanh toán nhiều món hàng hay chờ đợi đông người. Bên cạnh thanh toán e-banking, QR Code trở thành trào lưu của giới trẻ. Và VNPAY-QR là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai hình thức thanh toán này. VNPAY-QR là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sau bài viết dưới đây!

VNPAY là gì?

VNPAY là công ty Cổ phần Thanh toán Việt Nam, được thành lập vào tháng 3 năm 2007 nhằm giải quyết các dịch vụ thanh toán điện tử tại Việt Nam. VNPAY đã và đang đáp ứng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng, đưa việc thanh toán trở nên tiện nghi. Các sản phẩm tiện ích của VNPAY có thể kể đến là VNSHOP, cổng thanh toán VNPAY-QR, ví điện tử VNPAY, VNPAY POS, Vnpay Bill,…

VNPAY sử dụng nhiều công nghệ hiện đại, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ điện tử nhằm đem đến những sản phẩm đa dạng và tiện dụng, phục vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

VNPAY QR là gì
VNPAY-QR là một phương thức thanh toán bằng cách quét mã QR trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng

VNPAY QR là gì?

VNPAY-QR là một phương thức thanh toán bằng cách quét mã QR trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng. Để thanh toán, khách hàng chỉ việc đăng nhập vào Mobile Banking trên app, dùng mã QR Code để quét mã trả hóa đơn nhà hàng, siêu thị, xe taxi, các web thương mại điện tử chỉ trong vòng 3 giây.

Với VNPAY-QR, bạn không cần phải sử dụng thẻ tín dụng, tiền mặt hay bất cứ loại hình thanh toán khác. Mọi tiện ích đã có trên điện thoại của bạn.

Những ngân hàng đã liên kết đối tác với VNPAY-QR là Vietcombank, BIDV, SCB, VPBank, Eximbank, Maritime Bank, VIB, Nam A Bank, MBBank, TVB, ABbank, Vietbank, Agribank, VietinBank, IVB, Viet Capital Bank, SHB, TP Bank, NCB, BAC A BANK, OCB, HDBank, Woori Bank.

Những đối tác như vận tải, viễn thông,…cũng liên kết với VNPAY-QR là FPTShop, Viettel, Mobifone, Vinaphone, VTVcab, Phúc Long,..

Tại sao nên đăng ký dịch vụ ví điện tử VNPAY QR?

Lợi ích khi thanh toán bằng ví điện tử VNPAY
Thanh toán bằng VPPAY QR giảm thiểu các rủi ro như hành vi trộm cắp thông tin thẻ ngân hàng và tiền mặt.

Khách hàng cá nhân

Không thể phủ nhận sức mạnh công nghệ khi chỉ cần một lần quét mã QR ở VNPAY-QR, bạn đã thanh toán hết tất tần tần đóng hàng hóa trong siêu thị. Hoặc ở nơi chờ đợi thanh toán đông đúc, bạn chỉ cần quẹt thẻ là xong. Nếu mọi người đều sử dụng hình thức này thì quá trình thanh toán nhanh chóng không mất thời gian chờ đợi.

VNPAY-QR khá tiện lợi bởi đảm bảo yếu tố linh hoạt cho khách hàng, nếu quên ví, quên thẻ ở nhà, bạn vẫn có thể tận dụng chiếc điện thoại của mình để thanh toán. Hơn nữa, dùng mã QR Code giúp tránh kẻ gian đánh cắp thông tin.

Khách hàng doanh nghiệp

Đây sẽ là một kênh thanh toán tương lai, cho các điểm bán hàng trực tiếp. Doanh nghiệp không cần sử dụng máy POS để quẹt thẻ, giảm tải công việc cho nhân viên thu ngân,…Hơn nữa mã VNPAY-QR giúp doanh nghiệp số hóa việc thanh toán khi tất cả thông tin đều được truy cập vào một nguồn nhất định. Từ đó, việc kiểm tra, quản lý thông tin dữ liệu sẽ tổng hợp dễ dàng hơn.

Mã QR code khá đơn giản để ở nhiều nơi, như siêu thị, website, fanpage, … và khách hàng có thể thanh toán mọi nơi mọi lúc, miễn nơi có có sử dụng hình thức thanh toán của VNPAY-QR.

Hướng dẫn sử dụng ví VNPAY cho người mới

hướng dẫn sử dụng ví điện tử VNPAY
Chỉ có khách hàng đã đăng ký dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking tại các ngân hàng đối tác VNPAY mới có thể sử dụng dịch vụ này.

Hầu hết các ngân hàng đối tác của VNPAY-QR đều tích hợp mã QR vào ứng dụng mobile banking của họ. Bạn có thể kiểm tra ở app điện thoại của mình. Muốn quét QR code chỉ cần đưa màn hình quét ở app vào mã QR dán ở cửa hàng.

Lưu ý, chỉ có khách hàng đã đăng ký dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking tại các ngân hàng đối tác VNPAY mới có thể sử dụng dịch vụ này.

Các bước sử dụng VNPAY-QR dưới đây:

  • Bước 1: Sử dụng ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại, bạn đăng nhập vào tài khoản. Sau đó bạn chọn tiếp mục quét mã QR code của VNPay.
  • Bước 2: Tính năng QR Code được tích hợp sẵn trên app, bạn tìm kiếm một tờ giấy có mã QR code (hình ảnh) để tiếp tục bước 3.
  • Bước 3: Đưa điện thoại có camera định vị hình vuông vào đúng hình in mã QR Code. Sau khi chờ 3 giây điện thoại sẽ liên kết tới phần thanh toán trên app mobile banking của bạn.
  • Bước 4: Tiến hành nhập số tiền cần thanh toán, điện thoại sẽ xác nhận bằng mã OTP, bạn nhập mã OTP vào. Xác minh giao dịch hoàn tất nghĩa là việc thanh toán đã hoàn thành.

Hướng dẫn đăng ký mã VNPAY QR cho doanh nghiệp

  • Bước 1: Doanh nghiệp truy cập vào link để https://vnpay.vn/dang-ky-tu-van/ và để lại thông tin đăng ký với công ty VNPAY.
  • Bước 2: Điền form đăng ký để nhân viên VNPAY liên hệ với bạn. Các thông tin bao gồm: Số điện thoại, email và phần mềm quản lý doanh nghiệp.
  • Bước 3: Ở phần “Bạn muốn đăng ký dịch vụ nào?”, chọn VNPAY-QR. Sau đó bạn đồng ý với các chính sách bảo mật của VNPAY.
  • Bước 4: Xác nhận “tôi không phải là người máy”, hoàn tất đăng ký và chờ VNPAY liên hệ với bạn.
  • Bước 5: Trong thời gian làm việc 1 tháng, nếu bạn đủ tiêu chuẩn đăng ký, VNPAY sẽ cung cấp cho bạn một địa chỉ truy cập gồm tài khoản, tên đăng nhập, mật khẩu. Bạn có thể dùng để tạo mã QR Code trên đó cho doanh nghiệp của mình.

Cách nạp tiền vào ví VNPAY thông qua ngân hàng liên kết

  • Bước 1: Tại màn hình chính ứng dụng, chọn “Nạp tiền”.
  • Bước 2: Nhập thông tin yêu cầu về số tiền nạp.
  • Bước 3: Xác nhận thông tin giao dịch.
  • Bước 4: Xác thực giao dịch bằng mã OTP.
  • Bước 5: Thủ tục nạp tiền hoàn tất.

Một số câu hỏi liên quan đến dịch vụ ví VNPAY

Ví VNPAY có an toàn không?

VNPAY QR là 1 phương thức thanh toán di động giúp giải quyết các hạn chế của thanh toán truyền thống như: hành vi trộm cắp thông tin thẻ ngân hàng và tiền mặt.

Các giao dịch được thực hiện qua VNPAY QR đều được bảo mật 2 lớp gồm: mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng mobile banking của ngân hàng và nhập mã OTP để xác nhận giao dịch được gửi về số điện thoại đăng ký. Bởi vậy các giao dịch được đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Thanh toán bằng VNPAY QR có mất phí không?

Hiện tại VNPAY QR áp dụng thu các khoản phí sau đây:

  • Mức phí dịch vụ VNPAY-QR:

Thẻ hoặc tài khoản ngân hàng nội địa và ví điện tử áp dụng mức 0,88% giá trị mỗi giao dịch.

Thẻ tín dụng quốc tế áp dụng mức 2,2% giá trị mỗi giao dịch

  • Mức phí cho dịch vụ cổng thanh toán điện tử khi thanh toán trên các trang thương mại điện tử:

Thẻ hoặc tài khoản ngân hàng nội địa và ví điện tử áp dụng mức 1,650 + 1,1% giá trị mỗi giao dịch.

Thẻ tín dụng quốc tế áp dụng mức 2,500 + 2,75% giá trị mỗi giao dịch.

Tại sao thanh toán qua VNPAY lại được giảm giá?

Để thu hút người dùng sử dụng ví VNPAY để thanh các hóa đơn trực tuyến và hóa đơn thương mại, công ty này đang đưa ra các chương trình khuyến mãi đa dạng hấp dẫn.

Ví VNPAY liên kết với những ngân hàng nào?

Hiện ví Vnpay mở rộng liên kết hợp tác với gần 40 ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Bao gồm: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, Techcombank, Ocean bank, Sacombank, VP bank, Eximbank, SCB, SHB, Liên Việt Postbank, Bảo Việt Bank,Vietnam – Russia Bank (VRB), Việt Á Bank, VIB, SeA bank, Bắc Á Bank,  Hong Leongbank, PG Bank, Kien Long Bank,  Việt Bank, Đông Á Bank, NCB, Sài Gòn Bank, GP bank, HD Bank, OCB bank, PVcombank, MSB, Nam Á Bank, TP bank, AB Bank, Indovina Bank (IVB), ACB, MB bank.

Kết luận

Hiện nay VNPAY-QR đã được chấp nhận ở hơn 9000 điểm thanh toán, gồm có cửa hàng, siêu thị tiện lợi, quán ăn,…nên khách hàng có thể yên tâm về sự an toàn và phổ biến của dịch vụ. Đặc biệt chủ yếu ở trong các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội. Hy vọng bạn đã có đầy đủ thông tin về VNPAY-QR là gì.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?