VN Index là gì? Ý nghĩa và cách tính toán chỉ số VN Index

Phản hồi: 1

Chợ giá – VN Index là một chỉ số tham khảo giúp nhà đầu tư có thể phân tích và đánh giá sự biến động của thị trường. Từ đó có thể ra quyết định chính xác liệu nên mua hay bán cổ phiếu nào. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về chỉ số VN Index, thực sự VN Index là gì?

VN Index là một chỉ số quen thuộc đại diện cho chứng khoán Việt Nam, bên cạnh các chỉ số khác của sàn như HNX Index, Upcom Index hay chỉ số VN30 ở Việt Nam, hay chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ.

Chỉ số VN Index được niêm yết trên sàn giao dịch HOSE – Sở Giao Dịch Chứng Khoán thành phố Hồ Chí Minh và tính tổng giá trị vốn hóa trị thường cho tất cả cổ phiếu của các công ty đang

Chỉ số VN Index là gì?

chỉ số VN Index là gì
VN Index là chỉ số chung của cả thị trường chứng khoán

Chỉ số VN Index là chỉ số đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam mà các nhà đầu tư Việt Nam nên tham khảo. Chỉ số VN Index do cơ quan Ủy ban chứng khoán nhà nước quản lý, được tính toán theo phương pháp trọng số giá trị thị trường. Chỉ số VN Direct cao hay thấp phụ thuộc vào sự tăng giảm của từng cổ phiếu của các công ty niêm yết.

Do đó, có thể nói chỉ số VN Index là số trung bình đại diện cho sự tăng giảm thị trường, trong điều kiện không phát sinh các điều kiện thao túng cổ phiếu. Chỉ số này được tính toán định kỳ và thay đổi liên tục. Sự biến động của giá cổ phiếu càng lớn thì sự thay đổi của chỉ số càng lớn. Các phiên giao dịch tăng giảm cũng làm thay đổi chỉ số VN Index.

Ý nghĩa của chỉ số Vn Index

Ý nghĩa của chỉ số vn index
Chỉ số VN Index giúp nhà đầu tư có thể phân tích và đánh giá sự biến động của thị trường.

Chỉ số VN Index là một chỉ số lâu đời trong thị trường chứng khoán Việt Nam, được thiết lập như một chỉ số đo lường sức khỏe kinh tế của chứng khoán Việt Nam.

Những nhà đầu tư chứng khoán và các chủ doanh nghiệp có thể nắm chỉ số VN Index để xem xét sự tăng trưởng hay giảm sút của thị trường.

Chứng khoán là thị trường biến động theo tâm lý đám đông, khi chỉ số VN Index giảm sút có nghĩa là một số lượng lớn cổ phiếu đang bị bán tháo và ngược lại, chỉ số tăng lên có nghĩa là các nhà đầu tư đang nạp tiền vào thị trường bằng cách mua cổ phiếu.

Chỉ số VN Index đo lường kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đại diện cho sự tăng trưởng hoặc suy thoái của nền kinh tế. Các công ty lớn nhất Việt Nam đa số đều được niêm yết trên sàn chứng khoán. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nước ngoài cũng góp phần tăng trưởng kinh tế nhưng không biểu thị trên thị trường chứng khoán.

Đo lường giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp, từ lần đầu phát hành cổ phiếu cho đến thời điểm hiện tại. Nếu chỉ số VN Index tăng nghĩa là giá trị vốn hóa của các doanh nghiệp đang lớn dần lên hoặc số lượng các doanh nghiệp mới IPO đang gia tăng, hoặc số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán ngày càng lớn.

Dựa vào chỉ số VN Index qua các năm khác sau, nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể thấy được sự tăng trưởng của nền kinh tế hay sụt giảm.

Lịch sử của chỉ số Vn Index

Năm 2006, Việt nam gia nhập WTO, tổ chức thương mại thế giới, hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Từ đây, thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển rõ rệt.

Năm 2007, nhà nước giảm thuế cho các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp IPO lần đầu trên sàn chứng khoán.

Năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra khiến nền kinh tế thế giới trì trệ. Chỉ số VN Direct giảm nhiều kỳ liên tục.

Năm 2020, thị trường giảm sút ảm đạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ số VN Direct giảm liên tục và sự bán ròng của các nhà đầu tư ngoại khiến thị trường thoái vốn.

cách tính chỉ số VN Index
Chỉ số VN Index được tính theo phương pháp trọng số giá trị thị trường, dựa vào mức độ chi phối của từng cổ phiếu được sử dụng.

Cách tính chỉ số VN Index

Chỉ số VN Index được tính theo phương pháp trọng số giá trị thị trường, dựa vào mức độ chi phối của từng cổ phiếu được sử dụng.

Công thức tính chỉ số VN Index như sau:

VN-Index = (Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu niêm yết hiện tại / Tổng giá trị của các cổ phiếu niêm yết cơ sở) x 100

Lưu ý: Chỉ số được tính toán và thay đổi trong thời gian diễn ra giao dịch

Ví dụ cụ thể

  • Giá trị vốn hóa hiện lại là: 459.000.000.000
  • Giá trị vốn hóa cơ sở là: 444.000.000.000

=> Chỉ số VN-index = 459.000.000.000/444.000.000.000 x 100 = 103,38 

1 điểm VN Index bao nhiêu tiền VND?

Để tính số tiền của 1 Vnindex, mọi người có thể áp dụng công thức

“1 điểm Vn-index = Tổng giá trị cổ phiếu của Vn-index/100”

Ví dụ: Trong tháng 12/2020, khối tượng giao dịch hơn 13,6 tỷ cổ phiếu tương ứng với giá trị giao dịch đạt 286,27 nghìn tỷ đồng. Vậy 1 điểm Vnindex trong tháng 12 được đổi sang VND như sau:

=> 1 điểm Vn-index = 286,27 nghìn tỷ /100 = 2.862 nghìn tỷ đồng

Như vậy có thể dựa trên tổng giá trị của khối lượng cổ phiếu trong một thời điểm để tính được điểm 1 điểm Vnindex thời điểm đó có giá trị bao nhiêu VND.

Các yếu tố ảnh hưởng tới chỉ số VN Index

  • Tâm lý nhà đầu tư: Giá của cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng bởi quy luật cung – cầu trên thị trường nên tâm lý nhà đầu tư ảnh hưởng đến chỉ số VN Index
  • Sự biến động của nền kinh tế: Khi nền kinh tế có sự phát triển tốt, các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính tốt và tăng trưởng đều đặn, có nhà đầu tư có xu hướng đầu tư vào cổ phiếu nhiều hơn các kênh đầu tư và tích luỹ tài chính khác, nhờ vậy chỉ số VN-Index tăng.
  • Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp: Doanh thu và tình hình tài chính của công ty là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới giá cổ phiếu. Giá cổ phiếu của doanh nghiệp tác động cùng chiều tới chỉ số VN-Index.

Phân biệt giữa chỉ số VN Index và VN30

Chỉ số Vn Index và VN30 đều được các nhà đầu tư cổ phiếu xem xét đến. Với những nhóm cổ phiếu trong VN30 thường dành cho các nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao nhất, chỉ số VN Index là chỉ số chung của cả thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư có thể bị ảnh hưởng tâm lý với sự tăng giảm của hai loại chỉ số này.

 Chỉ số VN Index VN30
Quy mô Thể hiện giá trị vốn hóa của tất cả công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán, và được so sánh với thị trường hiện tại, song song thị trường cơ sở (2000). Do đó, các nhà đầu tư có thể thấy được sự tăng, giảm của thị trường tổng quát, trong một thời gian dài. Thể hiện giá trị vốn hóa của nhóm 30 công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Các nhà đầu tư muốn an toàn có thể nhắm đến các cổ phiếu blue-chip ổn định, hoạt động kinh tế hiệu quả.
Phương pháp tính Chỉ số VN Index chỉ tính tất cả cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE, nhưng chưa tính đến số cổ phiếu tự do trên thị trường, chưa có cơ chế kiểm soát và ảnh hưởng của các nhóm cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao. Chỉ số VN 30 giúp nhà đầu tư nhìn rõ hơn 80% số cổ phiếu lớn trên thị trường, từ đó có cái nhìn chính xác hơn về nhóm cổ phiếu thao túng thị trường.

Kết luận

So với các thị trường chứng khoán khác trên thế giới, thì chứng khoán Việt Nam còn khá non trẻ nhưng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, thể hiện ở chỉ số VN Index. Qua bài viết trên hy vọng bạn đã rõ VN Index là gì và có các quyết định chính xác trong giao dịch.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?