Úc: Xuất khẩu rượu vang sang Trung Quốc tăng vọt khi Bắc Kinh giảm thuế

Phản hồi: 1

Chợ giá  – Theo thông tin từ Bộ trưởng Thương mại của Úc, các nhà sản xuất rượu vang Úc gần đây đã vận chuyển rượu vang trị giá 86 triệu đô la Úc (tương đương 57 triệu đô la Mỹ) sang Trung Quốc trong tháng sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ thuế quan. Sự gia tăng đáng kể trong lượng xuất khẩu này đồng thời làm tăng niềm tin của các nhà sản xuất về tiềm năng tăng trưởng doanh số bán hàng trong tương lai.

Úc đã xuất khẩu rượu vang trị giá 800 triệu USD sang Trung Quốc trong năm tính đến tháng 11 năm 2020, khi Bắc Kinh chặn nhập khẩu, khiến thương mại sụp đổ. Trung Quốc đã dỡ bỏ thuế quan vào ngày 29 tháng 3.


xuat khau ruou vang uc sang trung quoc
Xuất khẩu rượu vang Úc sang Trung Quốc tăng vọt sau khi Bắc Kinh giảm thuế

Bộ trưởng Thương mại – ông Don Farrell chia sẻ: “Tôi rất lạc quan rằng chúng tôi có thể phục hồi hoàn toàn thị trường rượu vang Úc sang Trung Quốc”. Ông cũng nhấn mạnh rằng dấu hiệu nhu cầu tăng của rượu vang Úc tại thị trường Trung Quốc đã được chứng minh rõ ràng.

Sự phục hồi bền vững của thị trường rượu vang Úc tại Trung Quốc trong năm 2020 được đánh giá là một thành tựu đáng kinh ngạc, đặc biệt khi thị trường này đã trải qua một giai đoạn giảm sút đáng kể.

Nhưng đối với ngành công nghiệp rượu vang Úc, điều này mang lại cơ hội lớn cũng như thách thức. Mặc dù việc xuất khẩu rượu vang tăng cao, ngành công nghiệp vẫn phải đối mặt với tình trạng dư cung quá mức.

Farrell cho biết hầu hết rượu vang được vận chuyển đến Trung Quốc trong tháng 4 đều là rượu vang cao cấp, một phân khúc có kết quả tốt hơn các sản phẩm giá rẻ trên thị trường đại chúng.

Để hỗ trợ ngành công nghiệp rượu vang, chính phủ Úc đã cam kết chi khoảng 3,5 triệu đô la Úc vào các chương trình hỗ trợ, bao gồm cung cấp dữ liệu cung cầu chính xác hơn và các hoạt động tiếp thị nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng ở các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Bộ trưởng Nông nghiệp – Murray Watt nhấn mạnh mục đích của các biện pháp hỗ trợ này là thúc đẩy tăng trưởng cho ngành công nghiệp, thay vì chỉ đơn giản là bồi thường cho các nông dân trong quá trình chuyển đổi từ nho sang các loại cây trồng khác.

Điều đáng chú ý là, các biện pháp hạn chế thương mại từ phía Trung Quốc như thuế quan đối với rượu vang đã được dỡ bỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái khởi động các hoạt động buôn bán, kinh doanh tôm hùm giữa hai quốc gia. 

Ông Farrell cũng tỏ ra lạc quan về việc loại bỏ các rào cản trong quan hệ thương mại giữa Úc và Trung Quốc, và hy vọng rằng chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang vào cuối tuần này sẽ đạt được kết quả tích cực cho cả hai bên, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu tôm hùm.

Bạn thấy bài viết này thế nào?