Chợ giá – Làn sóng K-beauty và K-food của Hàn Quốc đã có một năm ‘xuất khẩu’ bùng nổ, nhưng những biến động mạnh về tiền tệ đang làm hẹp dần phần ‘biên lợi nhuận’ của ngành này. Theo khảo sát của Chợ Giá, tỷ giá WON Hàn tiếp tục diễn biến ảm đạm trong những ngày cuối cùng của năm 2024, trái ngược hẳn với các năm trước, khi quý IV thường chứng kiến sự bùng nổ của WON Hàn.
Hôm nay ngày 24/12/2024, 1 WON Hàn (KRW) ước tính quy đổi được 17,53 đồng tiền Việt (VND); theo đó, tỷ giá WON Hàn hôm nay giảm nhẹ so với phiên hôm qua và giảm 3,22% trong tháng này.
WON Hàn trượt giá mạnh, tác động xấu đến sự phát triển của K-beauty và K-food
Một công ty mỹ phẩm Hàn Quốc gần đây đã tiến hành khảo sát hàng tồn kho đối với nguyên liệu thô và phụ liệu nhập khẩu từ Châu Âu và Đông Nam Á để đánh giá khả năng duy trì hoạt động trong bao lâu mà không cần đặt hàng bổ sung, trong bối cảnh tỷ giá USD/KRW đã tăng hơn 10% kể từ đầu năm.
Quản lý của công ty cho biết: “Biên lợi nhuận hoạt động của chúng tôi dưới 10% và tỷ giá hối đoái hiện tại đe dọa xóa sổ hoàn toàn biên lợi nhuận đó”, người này cũng nói thêm: “Mọi người đều cho rằng các nhà xuất khẩu được hưởng lợi từ việc WON yếu hơn, nhưng thực tế phức tạp hơn nhiều”.
Ngành mỹ phẩm và thực phẩm Hàn Quốc, hiện nay là hai trong số những động lực chính của nền kinh tế xuất khẩu Hàn Quốc, đang phải đối mặt với một vấn đề mới: tỷ giá WON giảm mạnh so với USD. Trong khi các công ty K-beauty và K-food đạt được mức xuất khẩu kỷ lục trong năm nay, tỷ giá hối đoái tăng vọt đang bắt đầu làm giảm nhiệt ở cả hai lĩnh vực này. Các công ty mỹ phẩm và thực phẩm trong nước phụ thuộc rất nhiều vào các nguyên liệu nhập khẩu để duy trì tính cạnh tranh về giá cả, nhưng việc đồng WON mất giá nhanh chóng sẽ làm tăng chi phí của những mặt hàng nhập khẩu này, tác động đến hiệu suất.
Khả năng áp thuế cao hơn dưới thời chính quyền Trump sắp tới, cùng với những lo ngại tiềm tàng về tình trạng bất ổn chính trị gần đây của Hàn Quốc sau tuyên bố thiết quân luật của Tổng thống Yoon Suk-yeol, cũng đang gây áp lực lên các lĩnh vực này.
Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc đạt 9,3 tỷ USD, vượt qua kỷ lục trước đó là 9,2 tỷ USD được thiết lập vào năm 2021. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tích lũy đạt 9,48 tỷ USD vào cuối tháng 11, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu thực phẩm hàng đầu của Hàn Quốc là mì gói (1,14 tỷ USD), bánh kẹo (706 triệu USD), đồ uống (609 triệu USD), cà phê (304 triệu USD) và gạo chế biến (275 triệu USD), đều đạt mới kỷ lục mới
Nhưng các công ty mỹ phẩm và thực phẩm ngày càng lo ngại về sự mất giá kéo dài của đồng WON so với USD. Mặc dù đồng WON yếu hơn thường thúc đẩy sức cạnh tranh xuất khẩu, nhưng nguyên tắc này không áp dụng cho hai lĩnh vực trên vì chúng phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. “Khoảng 70% nguyên liệu thô được sử dụng trong mì gói và đồ ăn nhẹ nhập khẩu”, một quản lý của một công ty thực phẩm cho biết. “Chi phí nhập khẩu tăng làm tăng chi phí sản xuất, thu hẹp lợi nhuận”.
Ngành công nghiệp mỹ phẩm nguồn nguyên liệu cao cấp từ châu Âu và các nguyên liệu khác từ Đông Nam Á. Nếu tỷ giá hối đoái USD/KRW vẫn ở mức cao như hiện nay, các công ty mỹ phẩm của Hàn Quốc có khả năng sẽ phải chịu thiệt hại về hiệu suất, ngoại trừ một số công ty mỹ phẩm lớn có lượng hàng tồn kho nguyên liệu đáng kể.
Ngay cả các tập đoàn lớn, vốn thường duy trì lượng hàng tồn kho đáng kể, cũng không tránh khỏi những áp lực tài chính này. CJ CheilJedang, công ty thực phẩm lớn nhất của nước này, ước tính rằng việc tỷ giá hối đoái USD/KRW tăng 10% sẽ làm biên lợi nhuận của công ty giảm đi 14,1 tỷ WON (tương đương 9,7 triệu USD).
Một người trong ngành mỹ phẩm cũng cho biết: “Khi gánh nặng chi phí tăng lên, những khoản cắt giảm đầu tiên thường được thực hiện đối với ngân sách tiếp thị, bao gồm quảng cáo và giảm giá khuyến mãi. Đối với các mặt hàng không thiết yếu như mỹ phẩm, việc giảm tiếp thị trực tiếp sẽ dẫn đến doanh số giảm”.
Giá WON chợ đen hôm nay 24/12/2024
Không có bình luận.
Bạn có thể trở thành người đầu tiên để lại bình luận.