Platinum là gì? 4 công dụng tạo nên giá trị của Platinum

Phản hồi: 1

Chợ giá – Platinum được sử dụng rất đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Platinum có thể dùng để chế tác đồ trang sức, cũng như dùng cho mục đích y tế và công nghiệp. Vậy Platinum là gì? Tại sao platinum lại có giá trị hơn vàng, bạc, kim cương. Tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây!

Platinum là gì?

Platinum hay bạch kim là một nguyên tố tự nhiên có màu bạc thuộc hàng hiếm bậc nhất trên trái đất với mật độ khoảng 5 phần tỷ khối lượng trong lớp vỏ Trái Đất. Bạch kim có ít hoạt tính và là kim loại hiếm nhất trong số các kim loại quý – nó thực sự hiếm hơn vàng khoảng 30 lần.

Tên platinum bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha “platina del pinto”, nghĩa là ánh bạc của sông Pinto. 

platinum là gì
Platinum hay bạch kim là chất liệu thuộc hàng quý hiếm trên trái đất

Đặc tính nổi bật của chất liệu Platinum

Platinum là một kim loại rất bền, thậm chí còn hơn cả vàng. Yếu tố này cùng với sự khan hiếm của platinum khiến kim loại này trở nên đắt nhất trong tất cả các kim loại quý. Nhờ lớp vỏ bên ngoài bền bỉ và tính linh hoạt, platinum rất đáng để đầu tư.

Platinum có khả năng chống ăn mòn và bền ở nhiệt độ cao. Một chiếc nhẫn platinum hoặc các món đồ trang sức khác từ platinum sẽ không bị xỉn màu như bạc hay vàng.

Platinum cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị dị ứng với kim loại, vì nó cực kỳ lành tính với mọi làn da. Nếu trước đây bạn đã từng dị ứng với kim loại trong hợp kim vàng, chẳng hạn như niken trong vàng trắng, thì bạch kim có thể là lựa chọn phù hợp hơn cho làn da nhạy cảm.

Lịch sử ứng dụng của Platinum

Ban đầu, Platinum được sử dụng để làm đồ trang sức ở Ai Cập cổ đại, nhưng phải hàng trăm năm sau đó mới được biết đến và sử dụng rộng rãi.

Vào những năm 1700, platinum bắt đầu thu hút được sự quan tâm hơn của một số nhà thám hiểm từ Tây Âu.

Cùng lúc đó, platinum cũng được tìm thấy bởi nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Antonio de Ulloa khi ở Ecuador, và vào năm 1751, platinum được phân loại là kim loại quý nhờ các đặc tính hiếm có như chống nóng chảy và chống ăn mòn.

Vào nửa sau của những năm 1700, người ta đã phát hiện ra công dụng của platinum trong công nghiệp và trang trí.

Vào cuối những năm 1800, các thợ kim hoàn đã phát triển các kỹ thuật tiên tiến hơn cho phép họ dễ dàng chế tạo platinum hơn. Trước đây điều này là một thách thức do platinum chỉ nóng chảy ở nhiệt độ khá cao.

Từ năm 1901 đến năm 1910, platinum được sử dụng trong đồ trang sức dành cho những người giàu có và nổi tiếng


Ứng dụng của platinum trong đời sống
Platinum có thể dùng để chế tác đồ trang sức, cũng như dùng cho mục đích y tế và công nghiệp.

Công dụng của Platinum trong đời sống

Làm chất xúc tác trong động cơ

Platinum là chất xúc tác được gắn bên trong một ống được bằng thép không gỉ được gọi là một bộ chuyển đổi xúc tác. Một bộ chuyển đổi xúc tác được lắp đặt trong đường ống xả của xe, giữa động cơ và bộ giảm thanh, nơi nó điều chỉnh các chất khí thải nguy hiểm. Nhờ có chất xúc tác Platinum mà việc ô nhiễm môi trường được giảm thiểu tối đa. Cụ thể, chất xúc tác tự động trong các phương tiện giao thông chuyển hóa hơn 90% hydrocacbon và carbon monoxide thành carbon dioxide, nitơ và hơi nước.

Làm trang sức

Platinum  có nhiều tính chất lý tưởng để sử dụng làm đồ trang sức. Kim loại này bền, chống xỉn màu và có thể được nung nóng và làm lạnh nhiều lần mà không bị cứng hoặc bị oxy hóa. Khi được sử dụng để làm đồ trang sức, Platinum thường được hợp kim hóa với các kim loại nhóm bạch kim khác như palladium, cũng như đồng coban, để dễ gia công hơn.

Làm dụng cụ y tế

Platinum thường được làm ống thông ruột, thiết bị y tế, … vì độ bền, độ dẫn điện và tính tương thích sinh học lành tính với cơ thể người.  Kim loại cũng trơ ​​trong cơ thể nên an toàn tuyệt đối cho việc cấy ghép.

Sử dụng trong công nghiệp

Chất xúc tác bạch kim được sử dụng để sản xuất thành phần phân bón và kim loại này là thành phần chính trong silicon, đĩa cứng, thiết bị điện tử, thiết bị sản xuất thủy tinh và cảm biến trong các thiết bị an toàn gia đình. Một công dụng khác của Platinum là chế tạo ổ cứng có mật độ lưu trữ cực cao

So sánh giá trị đầu tư của Platinum với bạc và vàng

Chất liệu Vàng Bạc Bạch kim
Tên tiếng Anh GOLD Silver PLATINUM
Đặc điểm và tính năng mềm, dễ uốn, dễ dát mỏng, màu vàng và chiếu sáng Bạc dễ phản ứng trong môi trường có khí độc, gây xỉn màu độ sáng bóng cao, rất khó bị mài mòn và đặc dẻo dễ uốn
Tính hiếm có Vàng là kim loại quý tồn tại ở nhiều dạng trong tự nhiên như các mỏ quặng,trầm tích,khoáng vật thậm chí còn có ở trong nước biển.Hiện nay việc khai thác Vàng chỉ chủ yếu tập trung vào các mỏ quặng và trầm tích. Bạc là một kim loại quý có độ dẫn điện cao nhất so với bất kì kim loại nào. Hầu hết sản lượng bạc của thế giới trong thời gian gần đây là sản phẩm phụ từ các mỏ chì kẽm, đồng và vàng. Bạch Kim rất hiếm trong tự nhiên và chỉ tồn tại chủ yếu ở các mỏ quặng Niken và Đồng nằm ở khu vực Nam Phi(chiếm 80% sản lượng) tiếp theo là Nga và Zimbabwe.
Tác dụng chính 50% trong lĩnh vực trang sức, 40% để đầu tư và 10% trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp,hóa học,y học,điện tử…. Bạc với giá trị kinh tế cao và đặc tính hữu dụng của nó nên được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp điện, điện tử, vật dụng y tế, chế tác trang sức cao cấp. Ngoài là loại tài sản để đầu tư Bạch Kim còn Chiếm tỉ trọng lớn trong ngành Công nghiệp ô tô,trang sức.Ngoài ra nó cũng là thành phần không thể thiếu trong ngành tự động hóa,thiết bị-dụng cụ y tế
Tính chấp nhận của các nhà đầu tư Đóng vai trò quan trọng như một dạng tiền tệ quy đổi giá trị chung của thế giới đồng thời cũng là một loại tài sản hữu hình thu hút các nhà đầu tư có nhu cầu cất giữ tài sản của mình một cách an toàn trong thời kì lạm phát/khủng hoảng Các nhà đầu tư và nhà giao dịch mua bạc thông qua thị trường hàng hóa. Các cá nhân có thể mua bạc theo hình thức thanh, xu và thỏi Bạch Kim Nguyên chất đóng vai trò tương tự như Vàng, là một loại tài sản hữu hình đồng thời nó cũng là một loại hàng hóa được giao dịch trên toàn thế giới.
Giá trị đầu tư Rất Cao Trung Bình Cao

>>> Xem ngay: Giá vàng hôm nay là bao nhiêu?

Trang sức từ Platinum có thích hợp sử dụng cho ngày cưới?

Platinum là một món đồ trang sức vượt thời gian có ý nghĩa đặc biệt như ngày cưới. Cùng với chiếc nhẫn kim cương đơn giản, duyên dáng, độ bền của kim loại Platinum càng làm tôn lên ý nghĩa: tình yêu sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian.

Bạch kim và kim cương là một sự kết hợp tuyệt vời khi nói đến đồ trang sức. Hai chất liệu bền, chắc mà bạn sẽ trân trọng suốt đời: có thứ gì thể hiện tốt hơn câu chuyện tình yêu của bạn bằng nhẫn kim cương bạch kim?

Kết luận

Qua bài viết trên chúng tôi mong muốn bạn có thể biết được Platinum là gì cùng với những ý nghĩa tuyệt vời và công dụng của nó trong cuộc sống. Với độ bền và hiếm như thế, Platinum xứng đáng trở thành một kim loại quý mà mọi người đều muốn sở hữu.

Thanh Tâm – Chợ giá

5/5 - (1 bình chọn)