Niềm tin của người tiêu dùng Úc giảm xuống do lo ngại về lạm phát

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang trải qua những biến động không lường trước, niềm tin của người tiêu dùng Úc đã giảm trong tháng 5, chủ yếu do lo ngại về tình trạng lạm phát kéo dài và áp lực từ việc tăng chi phí sinh hoạt. Các dự báo về việc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) có thể tăng lãi suất một lần nữa để kiềm chế lạm phát cũng góp phần làm giảm niềm tin của người dân.

Theo cuộc khảo sát của Westpac Banking Corp., chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Úc giảm 0,3%, xuống còn 82,2 điểm trong tháng 5, với 100 là mức phân chia giữa người lạc quan và người bi quan. Điều này cho thấy sự lo ngại và bất ổn của người dân trước tình hình kinh tế và tài chính hiện nay.

lam phat gia tang tai uc
Niềm tin của người tiêu dùng Úc đang giảm xuống do lo ngại về vấn đề lạm phát

Người Úc đã phải đối mặt với tình trạng thu nhập bị thu hẹp do lạm phát cao liên tục và chi phí vay tăng cao hiện đang ở mức cao nhất trong 12 năm là 4,35%. Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang cố gắng đánh giá xem liệu có nên thắt chặt chính sách lâu hơn để ngăn chặn đà tăng giá hay liệu họ có thể bắt đầu giảm bớt áp lực đó hay không.

Matthew Hassan – nhà kinh tế cấp cao tại Westpac, lưu ý rằng “Áp lực từ chi phí sinh hoạt mới và mối lo ngại về lạm phát đã bù đắp nhiều hơn so với sự đón nhận tích cực của ngân sách Liên bang.” Mặc dù các biện pháp từ ngân sách có thể hỗ trợ một phần, nhưng việc giảm giá năng lượng và cắt giảm thuế vào tháng 7 dường như không đủ để khơi dậy niềm tin của người dân.

Hassan nói: “Điều quan trọng là mức độ cảm nhận và sự pha trộn cũng như phản hồi cho các câu hỏi bổ sung về việc cắt giảm thuế vào tháng 7 cho thấy người tiêu dùng tiếp tục hạn chế chi tiêu trong nửa cuối năm nay”.

RBA đã tăng lãi suất thêm 4,25 điểm phần trăm trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 11 năm ngoái, đây là chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong một thế hệ khi cố gắng kiềm chế đợt bùng phát lạm phát do kích thích thời đại dịch gây ra.

Khảo sát của Westpac cũng cho thấy:


  • Câu trả lời cho câu hỏi bổ sung về tác động của Ngân sách đối với tài chính gia đình cho thấy các biện pháp tài chính được đón nhận tương đối nồng nhiệt.
  • Chỉ số tài chính so với một năm trước đã giảm 3,6% xuống chỉ còn ở mức 63,2.
  • Thời gian mua một mặt hàng chủ yếu cũng giảm, giảm 2,8% xuống khoảng 76,5.
  • Chỉ số thời gian mua nhà tăng 1,6% lên mức 76,5.

Với sự không chắc chắn trong tình hình kinh tế và tài chính hiện nay, các biện pháp từ chính phủ và các cơ quan kinh tế sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường và tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Bạn thấy bài viết này thế nào?