Nhu cầu xăng yếu tại Mỹ gây áp lực lên giá dầu trước cuộc họp OPEC+

Phản hồi: 1

Thị trường xăng dầu tại Mỹ đang cho thấy dấu hiệu yếu đi ngay khi mùa lái xe mùa hè bắt đầu, thời điểm mà thông thường nhu cầu sẽ tăng mạnh. Điều này tạo ra bức tranh ảm đạm cho nhu cầu dầu trước cuộc họp chính sách của nhóm OPEC+ sắp tới.

Tình hình hiện tại của thị trường xăng dầu Mỹ

gia dau 01 06 2024
Nhu cầu xăng yếu tại Mỹ gây áp lực lên giá dầu

Dữ liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy, nhu cầu xăng của Mỹ đã giảm khoảng 2% so với tuần trước đó, xuống còn 9,15 triệu thùng mỗi ngày, mặc dù các nhà máy lọc dầu đã tăng tốc độ hoạt động lên mức cao nhất trong chín tháng vào tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 5. Điều này dẫn đến việc tồn kho xăng tăng đột biến, đẩy giá tương lai của xăng xuống mức thấp nhất trong ba tháng vào thứ Năm.

Chênh lệch giữa giá xăng tương lai và giá dầu tương lai của Mỹ, một thước đo về lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu trên xăng, cũng giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng vào thứ Năm. Các nhà phân tích tại Citi viết rằng, biên lợi nhuận lọc dầu yếu có thể dẫn đến việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy lọc dầu.

Theo các chuyên gia, thị trường sản phẩm tinh chế yếu có thể kéo cả phức hợp dầu đi xuống, bao gồm cả dầu thô.

Tác động toàn cầu và dự báo của OPEC+

Tiêu thụ xăng của Mỹ chiếm khoảng 10% nhu cầu dầu toàn cầu. Lượng tồn kho dầu tăng trong vài tháng qua do nhu cầu nhiên liệu mềm đã củng cố lý do để OPEC+ gia hạn cắt giảm nguồn cung tại cuộc họp, các đại biểu và nhà phân tích cho biết. Điều này đặc biệt quan trọng khi nhóm OPEC+ đang phải đối mặt với áp lực từ các yếu tố kinh tế và chính trị toàn cầu, bao gồm tình hình kinh tế chậm lại và các chính sách năng lượng chuyển đổi ở nhiều quốc gia.

“OPEC+ đang xem xét tất cả các điểm dữ liệu đến, vì vậy họ sẽ lưu ý đến những diễn biến mới nhất,” nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS nói vào sáng thứ Sáu vừa qua.


Nguyên nhân và hệ quả của nhu cầu xăng yếu tại Mỹ

Sự yếu kém trong nhu cầu xăng của Mỹ có khả năng do nhiều yếu tố, bao gồm số lượng kỷ lục các du khách chọn đi máy bay trong kỳ nghỉ cuối tuần thay vì lái xe đường dài. Theo dữ liệu từ TSA, gần 3 triệu người đã đi qua các trạm kiểm soát an ninh sân bay vào thứ Bảy tuần trước, một kỷ lục mới . Điều này phản ánh xu hướng du lịch thay đổi khi nhiều người Mỹ lựa chọn các phương tiện khác thay vì lái xe, ảnh hưởng đến nhu cầu xăng.

Các xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và xe điện cũng giảm lượng xăng tiêu thụ. Trong khi đó, số lượng xe điện và xe lai (hybrid) bán ra tiếp tục tăng, góp phần làm giảm nhu cầu xăng. Những chiếc xe này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn phản ánh sự chuyển dịch của người tiêu dùng sang các phương tiện thân thiện với môi trường hơn.

Dự báo và tác động tương lai

Cấu trúc thị trường cho xăng tương lai của Mỹ đã đảo ngược ngắn gọn thành ‘contango’ vào thứ Sáu, một cấu trúc mà xăng có sẵn ngay lập tức có giá thấp hơn so với các giao hàng sau này trong tương lai. Điều này phản ánh sự không chắc chắn và lo ngại về tình hình cung cầu trong ngắn hạn.

Nhìn về tương lai, việc OPEC+ quyết định duy trì hoặc gia hạn các biện pháp cắt giảm sản lượng sẽ phụ thuộc nhiều vào các diễn biến kinh tế và nhu cầu thực tế từ các thị trường chính như Mỹ. Các nhà phân tích dự báo rằng nếu nhu cầu tiếp tục yếu đi, đặc biệt là từ một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới, điều này sẽ tạo ra áp lực lớn lên giá dầu và các quyết định của OPEC+ trong việc cân bằng cung cầu toàn cầu.

Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư và doanh nghiệp liên quan đến ngành dầu mỏ cần theo dõi sát sao các diễn biến và dự báo thị trường để điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình một cách phù hợp.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 01/06/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 22.460 22.900
Xăng 95 RON-III 23.550 24.020
Xăng 95 - V 23.960 24.430
Dầu Hỏa 2-K 21.210 21.630
Dầu DO 0.05S 21.170 21.590
Dầu DO 0,001S-V 21.650 22.080
5/5 - (1 bình chọn)