Nhật Bản chi kỷ lục 9,8 nghìn tỷ Yên để hỗ trợ đồng Yên trong tháng qua

Phản hồi: 1

Theo một công bố mới đây, Nhật Bản cho biết đã chi một khoản tiền kỳ lục trong bối cảnh đồng Yên suy yếu và chạm mức thấp nhất trong vòng 34 năm qua. Điều này đã thể hiện sự quyết tâm của chính phủ nước này trong việc giữ vững sự ổn định trên thị trường tiền tệ và bảo vệ đồng tiền quốc gia.

Được biết, Nhật Bản đã công bố việc chi tiêu kỷ lục 9,8 nghìn tỷ Yên (tương đương 62,2 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ ngày 26/4 đến ngày 29/5 để hỗ trợ đồng Yên. Đây là một biện pháp đáng chú ý nhằm ổn định thị trường tiền tệ sau khi đồng Yên giảm sâu, đạt mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng Đô la, vượt qua tổng số tiền mà nước này đã sử dụng vào năm 2022 để bảo vệ đồng tiền.


nhat ban can thiep ho tro dong yen
Nhật Bản chi kỷ lục 9,8 nghìn tỷ Yên để hỗ trợ đồng Yên trong tháng qua

Số tiền này đã vượt quá ước tính trước đó là 9,4 nghìn tỷ yên dựa trên so sánh giữa tài khoản của Ngân hàng Nhật Bản và dự báo của nhà môi giới tiền tệ.  Điều này đã thể hiện sự quyết tâm của chính phủ Nhật Bản trong việc giữ vững sự ổn định trên thị trường tiền tệ và bảo vệ đồng tiền quốc gia.

Đồng yên hiện tại đã giảm khoảng 0,3% ở mức 157,25 yên/ đô la lúc 7:20 tối, theo giờ Tokyo. Tính đến thời điểm hiện tại có rất ít thay đổi trước khi dữ liệu được phát hành.

Trong bối cảnh này, thông tin chi tiết về cách thực hiện các biện pháp can thiệp có thể sẽ được công bố khi chính phủ tiến hành phân tích dự trữ ngoại hối vào tuần tới. Dữ liệu hoạt động hàng ngày bao gồm tháng 4 và tháng 5 dự kiến ​​sẽ được công bố vào mùa hè.

Đồng Yên dự kiến ​​vẫn ​​sẽ tiếp tục chịu áp lực do chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ ngày càng lớn. Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang cùng với Ngân hàng Nhật Bản đã thắt chặt chính sách tiền tệ, lãi suất ngắn hạn của Nhật Bản vẫn chỉ ở mức 0,1% so với mức 5,5% của Fed.

Các quan chức tiền tệ ở Nhật Bản đã nhận thức được rằng những nỗ lực của họ chỉ đơn giản là câu giờ chứ không phải là động lực đảo ngược. Tuy nhiên, việc dự đoán tác động của các biện pháp can thiệp trên thị trường vẫn là một thách thức lớn.

Hideo Kumano – nhà kinh tế điều hành tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life và cựu quan chức ngân hàng trung ương, nhấn mạnh: “Bạn thực sự không thể nói bạn sẽ nhận được bao nhiêu tác động từ việc chi tiêu một số tiền nhất định, vì thị trường giống như những sinh vật sống.” Sự cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng về hiệu quả của các biện pháp tiếp theo là cực kỳ quan trọng. 

Hiện tại, các quan chức Nhật Bản vẫn im lặng về việc liệu họ có tham gia thị trường như một phần trong chiến thuật hay không. Tuy nhiên, các biện pháp can thiệp mới nhất đã ghi điểm thành công khi chính phủ duy trì sự cảnh giác trước sự can thiệp của các nhà đầu cơ và giữ bí mật cho các hoạt động thị trường.

Nhật Bản đang thực hiện sự can thiệp mạnh mẽ vào thị trường tiền tệ để giảm giá trị của đồng Yên bằng cách bán từ nguồn dự trữ ngoại tệ khổng lồ của mình. Mặc dù số dự trữ này ấn tượng, nhưng Nhật Bản chỉ có khả năng rút ra một phần nhỏ để hỗ trợ tiền tệ của mình, vì cần phải giữ lại một lượng đủ lớn để đối phó với bất kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu nào có thể xảy ra hoặc các tình huống khẩn cấp khác.

Bộ trưởng Tài chính của Hoa Kỳ – Janet Yellen, đã lên tiếng nhắc nhở về việc can thiệp tiền tệ, cho rằng nó nên được sử dụng hiếm khi và cần phải được áp dụng một cách công bằng và có trách nhiệm. Ông Yellen cũng nhấn mạnh rằng các nước trong nhóm G7 đã thống nhất không điều chỉnh tỷ giá hối đoái trừ khi có lý do cụ thể để làm như vậy.

Nếu đồng yên tiếp tục giảm giá trị, áp lực lên Ngân hàng Nhật Bản sẽ tăng lên, buộc họ phải thực hiện các biện pháp can thiệp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự suy yếu của đồng tiền này.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản – Kazuo Ueda, đã đưa ra những tín hiệu tích cực về việc cân nhắc tăng lãi suất nếu đồng yên tiếp tục gây ra lạm phát. 

Nhìn chung, mặc dù có những dấu hiệu tích cực về việc tăng lãi suất, nhưng các nhà phân tích vẫn cảnh báo rằng việc này có thể gây ra sự biến động trên thị trường tiền tệ và kinh tế. Các quan chức của ngân hàng trung ương phải đảm bảo rằng mọi quyết định được đưa ra là cẩn trọng và có trách nhiệm, nhằm đảm bảo ổn định và phát triển bền vững của nền kinh tế Nhật Bản trong tương lai.

 

Bạn thấy bài viết này thế nào?