Lệnh LO là gì? Ưu và nhược điểm của lệnh LO

Phản hồi: 1

Lệnh LO hay còn gọi là lệnh giới hạn, cho phép các nhà đầu tư mua hoặc bán chứng khoán ở mức giá xác định hoặc cao hơn. Các loại lệnh LO là gì? So sánh lệnh giới hạn và lệnh dừng. Lý do tại sao nên sử dụng lệnh giới hạn? Hãy khám phá các khái niệm trên qua bài viết dưới đây!

Lệnh LO là gì?

lenh LO
Lệnh LO được các nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng trong mua bán chứng khoán

Lệnh LO còn gọi là lệnh giới hạn, nghĩa là khi bạn đặt một lệnh giới hạn mua, giao dịch sẽ chỉ được thực hiện ở mức giá đó hoặc thấp hơn. Đối với lệnh giới hạn bán, lệnh sẽ được thực hiện ở mức giá bạn đã đặt hoặc cao hơn. Bằng cách sử dụng một số loại lệnh nhất định, các nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro thua lỗ và tránh những biến động khó lường trên thị trường.

Ngược lại, lệnh thị trường chỉ đơn giản là một giao dịch cơ bản, khi bạn mua hoặc bán một cổ phiếu theo giá thị trường.

Có một lưu ý là trong khi lệnh giới hạn chỉ định một mức giá mong muốn, nó không đảm bảo giao dịch sẽ diễn ra ở mức giá đó. Khi bạn đặt lệnh giới hạn, giao dịch sẽ chỉ được thực hiện khi và chỉ khi chứng khoán đáp ứng các điều khoản của lệnh – điều này có thể xảy ra hoặc không, tùy thuộc vào thị trường. Vì vậy, khi bạn đặt lệnh giới hạn, bạn có thể bỏ lỡ một số cơ hội.

Các loại lệnh giới hạn hiện nay

cac loai lenh gioi han
Có hai loại lệnh giới hạn mà nhà đầu tư có thể thực hiện: lệnh giới hạn mua và lệnh bán giới hạn.

Có hai loại lệnh giới hạn mà nhà đầu tư có thể thực hiện: lệnh giới hạn mua và lệnh bán giới hạn.

Đối với các lệnh giới hạn mua, về cơ bản bạn đang đặt mức trần cho giao dịch – tức là mức giá cao nhất bạn sẵn sàng trả cho mỗi cổ phiếu. Đối với các lệnh giới hạn bán, bạn đang đặt giá sàn – tức là số tiền thấp nhất bạn sẵn sàng chấp nhận trên mỗi cổ phiếu.

Lệnh giới hạn để mua là gì? 

Nếu một nhà đầu tư đặt một lệnh giới hạn mua, mục đích là mua cổ phiếu ở mức thấp nhất. Lệnh sẽ được kích hoạt khi cổ phiếu chạm mức giá giới hạn hoặc thấp hơn.

Ví dụ: bạn có thể muốn mua cổ phiếu của cổ phiếu XYZ với giá 75 nghìn mỗi cổ phiếu. Bạn có thể đặt một lệnh giới hạn mua cho phép giao dịch được thực hiện tự động nếu cổ phiếu đạt đến giá mua đó hoặc tốt hơn.

Lệnh giới hạn để bán là gì?

Nếu nhà đầu tư đặt lệnh giới hạn để bán, lệnh sẽ được kích hoạt khi cổ phiếu chạm mức giá giới hạn hoặc cao hơn. Vì vậy, bạn có thể đặt lệnh giới hạn bán để bán cổ phiếu XYZ khi giá cổ phiếu của nó đạt 20 nghìn đồng hoặc cao hơn.


Ưu và Nhược điểm của việc sử dụng lệnh giới hạn

Mỗi loại lệnh đều có ưu và nhược điểm tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Ưu điểm:

1. Nhà đầu tư có thể giới hạn lãi lỗ

Một trong những lý do chính mà các nhà đầu tư dùng lệnh giới hạn là đặt ra các khoản giới hanj cho lãi và lỗ. Cuối cùng, họ sẽ không phải trả một mức giá mà họ không mong đợi khi mua hoặc nhận được một mức giá thấp hơn mục tiêu của họ khi đến lúc bán.

2. Nhà đầu tư có thể đặt lệnh và làm việc khác

Giao dịch trong ngày có thể tốn thời gian và nó đòi hỏi một lượng kiến ​​thức đáng kể. Các nhà đầu tư sử dụng lệnh giới hạn để không phải liên tục theo dõi thị trường nhưng vẫn có được mức giá họ muốn.

Nhà đầu tư có thể trả ít phí hơn. Hoa hồng có thể lấy đi lợi nhuận của bạn, điều mà nhiều nhà đầu tư muốn giữ ở mức tối thiểu. Đôi khi giao dịch với các cổ phiếu kém thanh khoản, chênh lệch giá mua – bán chỉ đủ lời để trang trải phí môi giới.

3. Miễn nhiễm với sự biến động

Sự biến động giá có thể khiến bạn đưa ra những quyết định theo cảm tính. Lệnh giới hạn có thể cho phép nhà đầu tư kiểm soát nhiều hơn danh mục đầu tư của họ và tránh mua hoặc bán hoảng loạn.

co nen dau tu lenh LO
Nếu một nhà đầu tư đặt một lệnh giới hạn ngắn hạn hơn, họ có thể bỏ lỡ một mức giá tốt hơn

Nhược điểm:

1. Lệnh có thể không bao giờ được thực hiện

Có thể không có đủ cung hoặc cầu để thực hiện đơn đặt hàng ngay cả khi nó đạt đến giá giới hạn, vì có thể có hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn nhà đầu tư khác muốn mua hoặc bán ở mức giá xác định.

2. Cổ phiếu có thể không bao giờ đạt đến giá giới hạn

Ví dụ: nếu một cổ phiếu hiện có giá 20 nghìn, nhà đầu tư có thể đặt lệnh giới hạn để mua ở mức 15 nghìn. Nếu cổ phiếu giảm xuống 16 nghìn và sau đó tăng lên 20 nghìn, lệnh sẽ không được thực hiện. Trong trường hợp này, họ sẽ bỏ lỡ lợi nhuận tiềm năng.

3. Thị trường có thể thay đổi đáng kể

Nếu một nhà đầu tư đặt một lệnh giới hạn ngắn hạn hơn, họ có thể bỏ lỡ một mức giá tốt hơn. Ví dụ: nếu cổ phiếu mà nhà đầu tư sở hữu hiện có giá 150 nghìn, thì nhà đầu tư có thể chọn đặt lệnh giới hạn bán ở mức 154 nghìn trong vòng bốn tuần. Nếu sau đó, công ty đưa ra một thông báo lớn về một sản phẩm mới sau khoảng thời gian đó và giá cổ phiếu tăng vọt lên 170 nghìn, thì nhà đầu tư sẽ bỏ lỡ việc bán ở mức giá cao hơn đó.

Cần có kinh nghiệm để hiểu thị trường và đặt lệnh giới hạn. Các nhà đầu tư mới có thể bỏ lỡ cơ hội và gặp phải những thua lỗ không mong muốn, như với bất kỳ hình thức đầu tư nào.

Kết luận

Chứng khoán còn rất nhiều thuật ngữ khác và bài viết trên phần nào đã giúp bạn hiểu rõ lệnh LO là gì, sự khác biệt giữa lệnh LO và lệnh dừng, khi nào bạn nên sử dụng lệnh giới hạn.

 Thanh Tâm – CHợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?