Cách tính lãi gộp đơn giản cho người lười tính toán

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong các báo cáo tài chính bạn thường bắt gặp thuật ngữ “lãi gộp”. Vậy lãi gộp là gì? Cách tính lãi gộp và những chỉ số liên quan? Hãy xem bài viết sau nhé!

Lãi gộp (Gross Profit) là gì?

Lãi gộp hay còn gọi là lợi nhuận gộp mà một công ty tạo ra sau khi trừ đi các chi phí liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm của mình hoặc các chi phí liên quan đến việc cung cấp dịch vụ của mình.

Lãi gộp sẽ xuất hiện trên báo cáo doanh thu của công ty và có thể được tính bằng cách lấy doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán (COGS).

lãi gộp là gì
Lãi gộp hay còn gọi là lợi nhuận gộp dùng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp

Những số liệu này có thể được tìm thấy trên báo cáo doanh  của một công ty. Lãi gộp cũng có thể được gọi là lợi nhuận bán hàng hoặc tổng doanh thu. Lãi gộp chỉ bao gồm chi phí biến đổi và không tính đến chi phí cố định. Lãi gộp đánh giá hiệu quả sử dụng lao động và nguyên vật liệu của một công ty để sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ.

Công thức tính lãi gộp (lợi nhuận gộp)

Chỉ số lãi gộp chủ yếu đánh giá chi phí biến đổi – nghĩa là, chi phí biến động theo mức sản lượng, chẳng hạn như:

  • Nguyên vật liệu
  • Nguồn nhân lực, giả sử là hàng giờ hoặc theo cách khác phụ thuộc vào mức sản lượng
  • Hoa hồng cho nhân viên kinh doanh
  • Thiết bị máy mọc, tính khấu hao theo từng nằm

Công thức tính lãi gộp là: Lãi gộp = Doanh thu – Giá vốn hàng bán

Như định nghĩa, lãi gộp không bao gồm chi phí cố định (nghĩa là chi phí phải trả bất kể mức sản lượng). Chi phí cố định bao gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí marketing, chi phí trả lương nhân viên.

Không nên nhầm lẫn lãi gộp với  lợi nhuật hoạt động (EBIT) , còn được gọi là thu nhập trước lãi vay và thuế , là lợi nhuận của công ty trước khi tính lãi và thuế. Lợi nhuận hoạt động được tính bằng cách lấy lãi gộp trừ  chi phí hoạt động.


công thức tính Lãi gộp đơn giản nhất
Lãi gộp = Doanh thu – Giá vốn hàng bán

Ví dụ về tính lợi nhuận gộp (Lãi gộp)

Báo cáo doanh thu hàng quý của một công ty có tổng doanh thu là 100.000 đô la và giá vốn hàng bán là 75.000 đô la.  Lãi gộp sẽ bằng 100.000 đô la doanh thu sẽ trừ đi 75.000 đô la giá vốn hàng bán bằng 25.000 đô la.

So sánh Lãi gộp và tỷ suất lãi gộp

Lãi gộp có thể được sử dụng để tính ra tỷ suất lãi gộp . Số liệu này rất hữu ích để so sánh hiệu quả sản xuất của một công ty theo thời gian.

Nếu chỉ đơn giản so sánh lãi gộp từ năm này sang năm khác hoặc quý này sang quý khác có thể không chính xác, vì lãi gộp có thể tăng trong khi tỷ suất lãi gộp có thể giảm. Điều này cho thấy lãi gộp không chính xác nếu so sánh các năm với nhau.

Lãi gộp và tỷ suất lãi gộp phản ánh hai giá trị khác nhau, tuy nhiên không thể thay thế nhau. Lãi gộp được biểu thị bằng giá trị tiền tệ, tỷ suất lãi gộp biểu hiện theo tỷ lệ phần trăm.

Công thức tính tỷ suất lãi gộp như sau:

Biên lãi gộp = (Doanh thu – Giá vốn hàng bán)/Doanh thu = Lãi gộp/Doanh thu

Ví dụ về tính tỷ suất lãi gộp

Dưới đây là một ví dụ về cách tính toán lãi gộp và tỷ suất lãi gộp, được sử dụng báo cáo doanh thu hàng năm 2018 của hãng Ford Motor Co.:

Doanh thu

(tính bằng triệu USD)

Ô tô

141.546

Các dịch vụ tài chính

10,253

Khác

1

    Tổng doanh thu

151.800

Chi phí và phí tổn

 

Giá vốn bán ô tô

126.584

Chi phí bán hàng, hành chính và các chi phí khác

12,196

Chi phí tài chính và các chi phí khác

8.904

    Tổng giá cả và chi phí

147.684

Để tính lãi gộp, trước tiên tính tổng giá vốn hàng bán, trong số liệu trên, giá vốn hàng bán  là $ 126,584.

(Giá vốn hàng bán không bao gồm chi phí bán hàng, chi phí quản lý và các chi phí khác vì đây chủ yếu là chi phí cố định)

 Sau đó, lấy tổng doanh thu trừ đi giá vốn hàng bán để thu được lãi gộp là:

 $ 151,800 – $ 126,584 = $ 25,216 triệu.

Để có được tỷ suất lãi gộp, chúng tôi chia lãi gộp cho tổng doanh thu với tỷ suất lợi nhuận là:

 25.216 đô la / 151.800 đô la = 16,61%.

Con số này so với mức trung bình của ngành ô tô là khoảng 14%, cho thấy Ford hoạt động hiệu quả hơn các công ty cùng ngành.

Ý nghĩa của lãi gộp trong kinh doanh bán hàng

Lãi gộp có thể là yếu tố quan trọng để xem xét việc kinh doanh có thực sự hiệu quả, đặc biệt đối với nhà quản lý doanh nghiệp hay các nhà đầu tư. Lãi gộp có thể theo dõi theo quý, theo năm, từ đó doanh nghiệp có thể quyết định nên cắt giảm hay đầu tư tiếp.

So sánh lãi gộp (lợi nhuận gộp) và lãi ròng (lợi nhuận ròng)

Sự khác biệt giữa lãi gộp và lãi ròng là gì? Trong khi lãi gộp lấy doanh thu trừ đi chi phí biến đổi hoặc giá bán, lãi ròng lấy doanh thu trừ đi chi phí lãi vay và thuế. Lãi ròng còn gọi lã lãi cuối cùng vì nó nằm ở dòng cuối cùng của bảng báo cáo tài chính. Lợi nhuận ròng được sử dụng để đo lường mức sinh lợi của một công ty.

Bài viết trên đã cung cấp nhiều kiến thức tài chính phổ biến như lãi gộp là gì, tỷ suất lợi nhuận gộp, lợi nhuận ròng,..và sự khác biệt của chúng. Các công thức tính lãi gộp đã được đơn giản hóa kèm ví dụ minh họa để bạn tiếp thu nhanh. Chúc bạn nhận được nhiều điều bổ ích từ bài viết này.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?