KYC là gì? EKYC là gì? Lợi ích của việc sử dụng EKYC trong doanh nghiệp

Phản hồi: 1

KYC là gì? KYC (Know your customer), nghĩa là nhận dạng xác minh khách hàng điện tử, ngày nay được biết đến như một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính và rửa tiền. Nhận dạng khách hàng là khía cạnh quan trọng nhất vì đây là bước đầu tiên để thực hiện tốt hơn trong các giai đoạn khác của quy trình nhận diện điện tử.

Hãy bắt đầu với việc tìm hiểu định nghĩa về KYC và eKYC cũng như khám phá cách hệ thống xác minh ID hỗ trợ quy trình KYC.

KYC là gì?

KYC (Know Your Customer) có nghĩa là nhận dạng khách hàng điện tử hay hiểu về khách hàng của bạn.

Kiểm tra KYC hoặc KYC là quá trình bắt buộc để xác định và xác minh danh tính của khách hàng khi mở tài khoản và kiểm tra danh tính định kỳ theo thời gian. Nói cách khác, các ngân hàng phải đảm bảo rằng khách hàng của họ thực sự là người mà họ đang ký hợp đồng.

Rất nhiều ngân hàng ở Việt Nam và trên thế giới hiện nay đều áp dụng phương pháp KYC để cho phép khách hàng mở mới và đăng ký tài khoản ngân hàng điện tử từ xa mà không phải đến trực tiếp ngân hàng, tuy nhiên mức độ giao dịch mở tầm hạn chế. Để được kích hoạt full các dịch vụ và hạn mức các ngân hàng, khách hàng cần phải đến tận ngân hàng để ký hồ sơ định danh khách hàng.

Nổi trội nhất các chiến dịch chuyển đổi số áp dụng KYC vào thực tế đó là ngân hàng quân đội MB đã áp dụng đã mang về hơn 2,5 triệu người sự dụng mới cho ngân hàng.   Để rồi sau đó các ngân hàng khác ở Việt Nam cũng áp dụng chính sách đó mở rộng ra các chính sách ưu đãi người dùng hơn.

kyc 1536x1024 jpg
KYC trong ngân hàng là gì?

Tuy nhiên, về mặt hạn chế các ngân hàng có thể từ chối mở tài khoản hoặc ngừng hợp tác kinh doanh nếu khách hàng không đáp ứng các yêu cầu KYC tối thiểu, khuôn mặt không khớp hoặc camera chủ thể bị mờ, không xác minh rõ được

Tại sao quy trình KYC lại quan trọng?

Các thủ tục KYC do ngân hàng xác định liên quan đến tất cả các hành động cần thiết để đảm bảo khách hàng của họ là có thật, đánh giá và giám sát rủi ro.

Các quy trình tiếp cận khách hàng này giúp ngăn ngừa và xác định rửa tiền, tài trợ khủng bố và các âm mưu tham nhũng bất hợp pháp khác.

Quy trình KYC bao gồm xác minh thẻ căn cước, xác minh khuôn mặt, xác minh tài liệu như hóa đơn điện nước làm bằng chứng địa chỉ và xác minh sinh trắc học.

Các ngân hàng phải tuân thủ các quy định của KYC và các quy định về chống rửa tiền để hạn chế gian lận. Trách nhiệm tuân thủ KYC thuộc về các ngân hàng.

EKYC là gì?

Ở Việt Nam, eKYC là một quy trình trong đó danh tính và địa chỉ của khách hàng được xác minh điện tử thông qua xác thực khuôn mặt. Thông qua app điện tử của ngân hàng có thể xác minh danh tính của bạn.

eKYC cũng đề cập đến việc thu thập thông tin từ ID (chế độ OCR), trích xuất dữ liệu kỹ thuật số từ ID thông minh do chính phủ cấp (có chip) với sự hiện diện thực tế hoặc việc sử dụng danh tính kỹ thuật số được chứng nhận và nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính trực tuyến.

Kiểm tra ID trực quan đến xác minh kỹ thuật số

Đối với một số người, đây vẫn chủ yếu là kiểm tra trên giấy với các biểu mẫu KYC để điền. Xem ví dụ tại đây.

Đối với những người khác, đó là một quy trình kỹ thuật số liên quan đến việc xác minh rằng một tài liệu nhận dạng là chính hãng hoặc thậm chí đi xa hơn để xác thực người giữ tài liệu thông qua kiểm tra sinh trắc học bổ sung như kiểm tra khuôn mặt hoặc vân tay.

Quy trình xác minh ID kỹ thuật số cho phép ngân hàng tự động nắm bắt dữ liệu nhân khẩu học của khách hàng, dữ liệu này có thể được tích hợp vào các hệ thống doanh nghiệp như CRM để:

–        Hợp lý hóa quy trình giới thiệu của khách hàng,


–        Tiến hành thẩm định thêm và đánh giá rủi ro,

–        Đánh giá cho các PEP (Người bị phơi nhiễm về mặt chính trị).

Các tổ chức tài chính cũng phải duy trì hồ sơ về các giao dịch và Thông tin thu được thông qua các biện pháp Siêng năng Do Khách hàng.

Các yêu cầu này nên áp dụng cho tất cả khách hàng mới và khách hàng hiện tại dựa trên tính trọng yếu và rủi ro.

KYC trong ngân hàng

Quy trình ngân hàng KYC không khác so với quy trình tương tự trong các ngành khác, nhưng các tiêu chuẩn bảo mật cao theo yêu cầu của pháp luật khác với các tiêu chuẩn yêu cầu trong các lĩnh vực khác.

image1 1
Nhận diện gương mặt bằng công nghệ KYC

Phát trực tuyến video đang trở thành tiêu chuẩn toàn cầu cho các nhận dạng trong lĩnh vực tài chính và nó đang được đưa vào và tiêu chuẩn hóa bởi các quy định và luật pháp.

Việc giới thiệu khách hàng đã thay đổi từ một quy trình dài hơi, tốn kém, quan liêu sang một quy trình được tối ưu hóa, an toàn hơn và nhanh chóng hơn.

Từ kiểm tra trong 3 tuần đã biến thành 3 phút với tiêu chuẩn bảo mật cao nhất từ bất kỳ thiết bị camera điện tử nào.

Lợi ích của KYC

Cải tiến quy trình KYC số hoá hoàn toàn

Nhờ các công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất, các quy trình tích hợp đã được cải tiến và số hóa hoàn toàn mà không cần đến sự can thiệp từ con người

Kiểm tra các hợp đồng từ xa trong các ngành

KYC còn tránh mọi loại rắc rối và khó khăn cho người dùng trong việc truy cập hợp đồng từ xa các sản phẩm và dịch vụ một cách hoàn toàn an toàn không chỉ trong ngân hàng mà trong tất cả các ngành .

Tránh các hoạt động rửa tiền tham nhũng

Một số cá nhân lợi dụng công nghệ để làm giả giấy tờ xác nhận danh tính, xác minh ID bằng công nghệ cao để rửa tiền, trục lợi cá nhân. Sự ra đời của KYC có thể chấm dứt và ngăn ngừa hoạt động này.

Kết luận

Kỹ thuật KYC (Know your customer) đã được áp dụng triệt để trong quá trình xác thực danh tính của ngân hàng, các hợp đồng điện tử, các công ty tài chính. Hy vọng qua bài viết sau đây bạn đã hiểu thêm về KYC là gì.

Lợi ích của KYC là vô cùng to lớn trong thời đại tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi. Vì thế để đảm bảo tính an toàn danh tính, các công ty nên đăng ký dịch vụ KYC để môi trường giao dịch trở nên an toàn hơn.

Minh Khuê

Bạn thấy bài viết này thế nào?