Jetstar Australia hứng chỉ trích dữ dội của cộng đồng mạng quốc tế vì chế giễu tiền Việt Nam

Phản hồi: 1

Trong suốt ba ngày gần đây, Jetstar Australia đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng động mạng quốc tế sau khi đăng những bình luận khiếm nhã về đơn vị tiền tệ của Việt Nam.

Vào ngày 10/1, trên trang fanpage với 780.000 người theo dõi, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Australia đã đăng nội dung nhắc đến đơn vị tiền “Đồng” của Việt Nam với lời châm chọc: “Dong” là một từ lóng mang nghĩa thô tục trong tiếng Anh.

Dưới bài đăng, hãng tiếp tục để lại bình luận đùa cợt: “Một triệu đồng bằng 65 AUD (tiền Australia), cơ bản mà nói nếu có 65 AUD tôi là một triệu phú”.

Trò đùa được đánh giá “vô duyên”, “mang tính thiếu tôn trọng” và “xúc phạm văn hóa” đối với người Việt Nam
Trò đùa được đánh giá “vô duyên”, “mang tính thiếu tôn trọng” và “xúc phạm văn hóa” đối với người Việt Nam

 

Tuy nhiên, bài đăng này đã nhanh chóng bị gỡ bỏ sau khi nhận được sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng, với đánh giá là trò đùa “vô duyên”, “thiếu tôn trọng” và “xúc phạm văn hóa”.

Sự việc càng tồi tệ hơn khi Jetstar Australia không trực tiếp đăng tải lời xin lỗi lên fanpage của họ. Mà họ đăng tải lời xin lỗi lên thư mục Newsroom của Website hãng. Hành động này được cộng đồng mạng coi là thách thức và xin lỗi chống chế.


419138480 24651427594505308 8716934302338319642 n
Scandal Jetstar Australia 2024 được coi là thảm họa truyền thông của hãng máy bay giá rẻ tại Úc

 

Ngay sau đó cộng đồng người Việt tại Úc nhiều người tuyên bố tẩy chay hãng hàng không giá rẻ vì hành động xúc phạm này.

“Tôi sẽ không bao giờ bay Jetstar cho đến khi họ gửi lời xin lỗi chính thức đến người Việt Nam”,

Một người nước ngoài bình luận viết dưới bài đăng.

“Một trò đùa nhạt nhẽo. Xin nhắc lại – phân biệt chủng tộc là bất hợp pháp ở Australia”,

“thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng và không thể chấp nhận”.

Nhiều bình luận bất bình của hãng được cộng đồng mạng quốc tế lên án vì hành động thiếu tôn trọng này.

“Hãy đảm bảo hiểu biết về sự tôn trọng và nhạy cảm văn hóa trước khi đưa ra những trò đùa thiếu tôn trọng văn hóa như vậy trên fanpage chính thức của một hãng hàng không”

Jetstar Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ của Úc. Hãng này là một phần của tập đoàn Qantas Airways Limited, một trong những hãng hàng không lớn nhất và cũng là hãng hàng không quốc gia của Australia.

Ngày 23 tháng 5 năm 2007, Jetstar và Vietnam Airlines thông báo về việc ký kết thỏa thuận hợp tác để thành lập Jetstar Pacific. Đối tác đầu tư của Jetstar Pacific đó chủ yếu là Vietnam Airlines, với Jetstar Airways giữ một phần nhỏ cổ phần. Cụ thể, Jetstar Airways giữ 27% cổ phần trong Jetstar Pacific.

Tháng 6/2020 Jetstar tuyên bố rút lui khỏi Việt Nam sau hơn 1 thập kỷ gồng lỗ. Sự thiếu hiểu biết về thị trường Việt Nam của phía Qantas, được cho là nguyên nhân của những khó khăn này.

Ngoài ra, kích thước đội bay nhỏ của Jetstar Pacific so với các đối thủ cạnh tranh cũng là một yếu tố góp phần vào hiệu suất không ấn tượng của hãng.

Bảo An

3/5 - (3 bình chọn)