Chợ giá – Hai tàu chở dầu lớn bốc cháy vào thứ Sáu sau khi va chạm gần Singapore, cảng tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới. Hai thành viên thủy thủ đoàn được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng và những người khác được cứu khỏi bè cứu sinh.
Thông tin vụ tai nạn giữa 2 tàu chở dầu
Singapore là trung tâm giao dịch dầu lớn nhất châu Á và là cảng bunkering lớn nhất thế giới. Vùng nước xung quanh Singapore là các tuyến đường thương mại quan trọng giữa châu Á, châu Âu và Trung Đông, đồng thời là một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới.
Theo Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA), tàu chở dầu Hafnia Nile mang cờ Singapore và tàu Ceres I mang cờ São Tomé và Príncipe đã va chạm cách đảo Pedra Branca của Singapore khoảng 55 km về phía đông bắc, trên lối vào phía đông của Eo biển Singapore. Tất cả 22 thành viên thủy thủ đoàn của Hafnia Nile và 40 người trên tàu Ceres I đều an toàn và được MPA ghi nhận vào lúc 6:15 sáng (2215 GMT).
Hafnia, nhà vận hành tàu Hafnia Nile, xác nhận tàu này đã va chạm với tàu Ceres I thuộc sở hữu của Trung Quốc. Hafnia cho biết một tàu kéo đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ tàu Hafnia Nile, hiện đang trôi về phía biển mở. Các tàu kéo chuyên dụng đang trên đường tới hiện trường để tham gia công tác chữa cháy và dự kiến sẽ đến trong vài giờ.
Nguyên nhân và hậu quả
Nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm chưa được xác định rõ ràng. Các bức ảnh do Hải quân Singapore công bố cho thấy khói đen dày đặc bốc lên từ một trong các tàu và thủy thủ đoàn được cứu khỏi bè cứu sinh và đưa đến bệnh viện bằng trực thăng.
Các cơ quan môi trường ở Malaysia láng giềng cho biết họ đã được thông báo để chuẩn bị cho khả năng tràn dầu. Gard, một trong những công ty bảo hiểm của Hafnia Nile, cho biết còn quá sớm để đánh giá tác động môi trường.
Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), giao thông hàng hải chưa bị ảnh hưởng, mặc dù hiện trạng của các tàu hoặc bất kỳ ô nhiễm nào chưa được xác định. “Không có cuộc giám sát trên không nào được tiến hành cho đến nay,” người phát ngôn của IMO cho biết. “Các tài sản cứu hộ và chữa cháy đã được các chủ tàu sắp xếp để hỗ trợ nỗ lực chữa cháy và sau đó kéo các tàu đến nơi an toàn.”
Tình trạng và hệ lụy tiềm tàng
Tàu chở dầu Hafnia Nile có sức chứa 74.000 tấn deadweight, đang chở khoảng 300.000 thùng naphtha, theo dữ liệu theo dõi tàu của Kpler và LSEG. Tàu Ceres I là một tàu chở dầu thô loại lớn, theo dữ liệu theo dõi tàu, đang chở khoảng 2 triệu thùng dầu thô Iran.
Theo Matt Stanley, Trưởng bộ phận tham gia thị trường EMEA & APAC tại Kpler, tàu Ceres I đã nhiều lần tắt hệ thống theo dõi AIS của mình trong những năm qua, thường liên quan đến việc vận chuyển dầu Iran vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.
Khu vực tàu Ceres I neo đậu được biết đến là nơi được sử dụng bởi các tàu thuộc “hạm đội đen” để chuyển giao dầu Iran vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ, theo Michelle Wiese Bockmann, nhà phân tích chính tại Lloyd’s List Intelligence.
Cảnh báo về an toàn
Các quan chức ngành vận tải biển đã cảnh báo rằng các vấn đề an toàn đang gia tăng do các tàu cũ và không được quản lý chặt chẽ. Tàu Ceres I được chế tạo năm 2001 trong khi tàu Hafnia Nile được chế tạo năm 2017. Không rõ ai là nhà bảo hiểm cho tàu Ceres I, nhưng tàu này không được bảo hiểm bởi các nhà cung cấp hàng đầu như Gard, theo dữ liệu khác.
Những diễn biến này cho thấy sự phức tạp và rủi ro trong vận tải biển toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh các lệnh trừng phạt và quy định quốc tế ngày càng chặt chẽ.
Không có bình luận.
Bạn có thể trở thành người đầu tiên để lại bình luận.