Giá dầu ngày 02/07 tăng 2% lên mức cao nhất trong 2 tháng

Phản hồi: 1

Giá dầu thế giới hôm nay đã tăng khoảng 2% và đạt mức cao nhất trong hai tháng, nhờ kỳ vọng về nhu cầu tăng trong mùa lái xe mùa hè của bán cầu Bắc. Lo ngại về xung đột tại Trung Đông có thể lan rộng và làm giảm nguồn cung dầu toàn cầu cũng là yếu tố hỗ trợ giá dầu.

Giá dầu Brent tăng 1,60 USD, tương đương 1,9%, đạt 86,60 USD/thùng, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 1,84 USD, tương đương 2,3%, đạt 83,38 USD/thùng. Đây là mức đóng cửa cao nhất của Brent kể từ ngày 30 tháng 4 trong ba ngày liên tiếp và mức cao nhất của WTI kể từ ngày 26 tháng 4.

gia dau 18 05 2024
Giá dầu ngày 02/07 tăng 2% lên mức cao nhất trong 2 tháng

Các yếu tố hỗ trợ giá dầu 02/07/2024

“Các thị trường năng lượng bắt đầu tuần mới một cách mạnh mẽ khi tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ rủi ro địa chính trị gia tăng liên quan đến căng thẳng Israel-Hezbollah và kỳ vọng nhu cầu tăng trong tháng này,” các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết.

Căng thẳng tại Trung Đông

Israel và Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã giao tranh từ khi chiến tranh Gaza bắt đầu, và lo ngại đang gia tăng rằng một cuộc chiến toàn diện có thể nổ ra giữa hai bên.

“Hezbollah và Israel dường như đang tiến gần hơn đến một cuộc chiến toàn diện, có nguy cơ lôi kéo thành viên OPEC là Iran và các đồng minh Shiite của nước này ở Iraq, Yemen và Syria,” ông Bob Yawger, giám đốc kỳ hạn năng lượng tại Mizuho, cho biết.

OPEC là Tổ chức Các Nước Xuất Khẩu Dầu Mỏ (OPEC), cùng với các đồng minh, một nhóm được biết đến là OPEC+, đã gia hạn phần lớn các cắt giảm sản lượng dầu đến năm 2025.

Những cắt giảm sản lượng này đã khiến các nhà phân tích dự báo thâm hụt cung trong quý ba khi nhu cầu vận tải và điều hòa không khí trong mùa hè tiêu thụ lượng lớn nhiên liệu dự trữ.

Nhu cầu nhiên liệu tăng

Nhu cầu nhiên liệu tăng đã giúp đẩy giá các sản phẩm dầu của Mỹ lên khoảng 3% vào thứ Hai, với giá dầu diesel đạt mức cao nhất trong 10 tuần và giá xăng đạt mức cao nhất trong tám tuần.

Ở biển Caribbean, siêu bão Beryl, một cơn bão cực kỳ nguy hiểm, dự kiến sẽ đi qua Jamaica vào thứ Tư và đổ bộ vào bán đảo Yucatan của Mexico vào thứ Sáu trước khi yếu đi thành bão nhiệt đới và tiến vào vịnh Campeche ở Vịnh Mexico, nơi Mexico sản xuất phần lớn dầu của mình vào thứ Bảy.


Dữ liệu lạm phát

Trong tuần này, thị trường đã nhận được dữ liệu cho thấy sản xuất tại Mỹ giảm trong tháng 6 liên tiếp ba tháng do nhu cầu yếu, trong khi một thước đo về giá mà các nhà máy phải trả cho nguyên liệu đầu vào giảm xuống mức thấp nhất trong sáu tháng cho thấy lạm phát có thể tiếp tục giảm.

Trong suốt tuần này, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm thêm dấu hiệu về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Thị trường sẽ tập trung đầu tiên vào phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Ba, sau đó là việc công bố biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của ngân hàng trung ương Mỹ vào thứ Tư và dữ liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ vào thứ Sáu.

Fed đã tăng lãi suất mạnh mẽ trong năm 2022 và 2023 để kiềm chế lạm phát tăng vọt. Lãi suất cao hơn đã làm tăng chi phí vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu.

Tác động đến từ việc cắt giảm lãi suất

Hy vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất và những lo ngại chính trị gia tăng ở châu Âu cũng như giữa Israel và nhóm Hezbollah của Lebanon đã giữ giá dầu ở mức cao, ông Tony Sycamore, nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính IG, cho biết.

Tại Pháp, các đối thủ của phong trào cực hữu đang cố gắng xây dựng một mặt trận thống nhất để ngăn chặn con đường lên chính phủ của Đảng Tập hợp Quốc gia (RN) của Marine Le Pen sau khi đảng này đạt được những thành công lịch sử để giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội đột xuất.

Giá dầu hiện đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, bao gồm lo ngại về nguồn cung từ Trung Đông và kỳ vọng nhu cầu tăng trong mùa hè. Những yếu tố này có thể tiếp tục đẩy giá dầu lên cao hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự thay đổi trong chính sách lãi suất của Fed và tình hình địa chính trị vẫn sẽ là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 02/07/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 22.460 22.900
Xăng 95 RON-III 23.550 24.020
Xăng 95 - V 23.960 24.430
Dầu Hỏa 2-K 21.210 21.630
Dầu DO 0.05S 21.170 21.590
Dầu DO 0,001S-V 21.650 22.080

Kỳ điều chỉnh tiếp theo của giá xăng dầu trong nước sẽ diễn ra vào ngày 04/7/2024. Theo dự báo của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu được dự báo đồng loạt tăng theo diễn biến thị trường thế giới. Xem chi tiết dự báo giá xăng dầu tại đây!

4/5 - (1 bình chọn)