Đáo hạn ngân hàng là gì? Những lưu ý khi đáo hạn ngân hàng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Đáo hạn ngân hàng là một trong những cụm từ rất quen thuộc trong ngành tài chính – ngân hàng hoặc đối với những người thường xuyên tiếp xúc với việc vay vốn ngân hàng. Sau đây, Chợ Giá sẽ cung cấp đến bạn “tất tần tật” những điều bạn cần phải biết về đáo hạn.

Khái niệm đáo hạn ngân hàng

Đáo hạn ngân hàng là một hình thức giúp cho khách hàng có thêm thời gian để trả nợ cho ngân hàng. Nó có thể coi là việc tái vốn vay khi khách hàng chưa hoàn thành việc trả nợ cho kỳ vay cũ. Qua việc sử dụng hình thức này, khách hàng có thể thuận lợi hơn trong việc kinh doanh và làm ăn.

Một số ngân hàng sử dụng thuật ngữ “đáo nợ ngân hàng” để thay thế. Tuy nhiên, theo quan điểm của một số chuyên gia, việc đáo hạn có thể xem là hành vi xấu vì nó giúp che dấu nợ xấu (không có khả năng trả nợ khi hết hạn vay).

Đáo hạn ngân hàng là gì? Những lưu ý khi đáo hạn ngân hàng
Đáo hạn ngân hàng là gì?

Thực tế, việc đáo hạn có thể giúp giải quyết tình trạng tạm thời về nợ nhưng cũng sẽ tăng thêm nợ và tạo ra những rủi ro cho khách hàng. Bởi vì, việc gia hạn vay sẽ tăng thêm lãi suất vay và chi phí dịch vụ. Nếu không có kế hoạch và cách chi trả chặt chẽ, việc đáo hạn có thể khiến cho tình trạng nợ của khách hàng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, trước khi quyết định thực hiện đáo hạn, khách hàng nên tìm hiểu kỹ và cân nhắc tốt hơn.

Xem thêm:

https://chogia.vn/dao-han-la-gi/


https://chogia.vn/dao-han-the-tin-dung-la-gi/

Đâu là thời điểm cần đáo hạn?

Thời điểm cần đáo hạn là khi ngày kết thúc hợp đồng đến. Để biết khi nào là thời điểm đáo hạn, hãy kiểm tra trong hợp đồng vay vốn hay gửi tiền tiết kiệm của bạn với ngân hàng. Thời gian đáo hạn cho các khoản vay hoặc gửi tiền tiết kiệm ngắn hạn thường là 6, 9, hoặc 12 tháng.

Đáo hạn ngân hàng là gì? Những lưu ý khi đáo hạn ngân hàng
Cần nắm rõ thời gian đáo hạn.

Bạn sẽ phải trả số tiền gốc vay cho ngân hàng trong thời gian đáo hạn. Việc thanh toán trước ngày quá hạn sẽ giúp bạn tránh việc phát sinh nợ xấu và đảm bảo rằng khoản vay của bạn không quá hạn thanh toán.

Những điều về ngày đáo hạn ngân hàng mà bạn cần phải biết

Mọi người cần phải nắm rõ những lưu ý sau đây để không quá lo lắng:

  • Nên tìm hiểu trước về các hình thức đáo hạn và chọn hình thức phù hợp với tình huống của bản thân.
  • Từng ngân hàng có yêu cầu về hồ sơ và giấy tờ khác nhau cho việc làm thủ tục đáo hạn, do đó hãy hỏi kỹ thông tin với ngân hàng trước khi thực hiện.
  • Khách hàng cần lưu ý việc chuẩn bị số tiền để hoàn tất thủ tục đáo hạn khoản vay, vì điều này có thể dẫn đến mắc bẫy tín dụng đen với lãi suất cao.
  • Khách hàng cũng nên cẩn trọng khi chọn dịch vụ đáo hạn, vì có nhiều dịch vụ “ăn theo” nở rộ. Để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, lời khuyên cho khách hàng là hãy tìm kiếm dịch vụ uy tín để thực hiện việc đáo hạn ngân hàng.

Phí đáo hạn là bao nhiêu?

Nếu muốn đáo hạn khoản tiền gửi, người gửi tiền sẽ không phải trả bất cứ phí nào. Tuy nhiên, đối với khoản vay, mức phí đáo hạn sẽ khác nhau tùy theo từng ngân hàng.

Thông thường, phí đáo hạn vay thế chấp là khoảng từ 0,3-0,5% mỗi ngày. Còn với khoản vay tín chấp, phí đáo hạn là từ 0,5-0,7% mỗi ngày. Các khoản vay có giá trị lớn hơn hoặc các khoản vay có thời hạn dài sẽ có mức phí đáo hạn thấp hơn.

Ai có thể vay đáo hạn được?

Để được hỗ trợ vốn tại ngân hàng, mỗi khách hàng phải đáp ứng một số yêu cầu sau:

  • Tuổi từ 22 đến 65.
  • Không có lịch sử nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng nào.
  • Sẵn sàng cầm tài sản thế chấp để ngân hàng thẩm định giá trị.
  • Có sổ hộ khẩu và KT3 tại khu vực chi nhánh ngân hàng.
  • Có thu nhập ổn định hàng tháng hoặc kinh doanh đang hoạt động tốt.

Tóm lại, bạn cần đảm bảo rằng bạn đáp ứng các điều kiện của ngân hàng để đăng ký vay vốn một cách dễ dàng.

Trên đây là những lưu ý về đáo hạn ngân hàng. Hy bạn có thể hiểu hơn về vấn này để chủ động hơn trong việc vay vốn của mình.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?