Công nghệ AI và nguy cơ cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Phản hồi: 1

Chợ giá – Theo như thông tin thì chỉ còn chưa đầy 200 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tháng 11, hiện tại các công ty truyền thông xã hội lớn nhất đã vạch ra kế hoạch nhằm đảm bảo người dùng có thể phân biệt giữa nội dung do máy móc và con người tạo ra. 

Công nghệ AI và nguy cơ cho Dân Chủ

cuoc chay dua chong lai cac hinh anh ai cua cac nen tang mang xa hoi
Các Nền Tảng Truyền Thông Xã Hội Đua Nhau Giải Quyết Vấn Đề Hình Ảnh Do AI Tạo Ra Trước Cuộc Bầu Cử Tháng 11

Các công ty công nghệ lớn, hay còn được gọi là Big Tech, hiện đang tập trung vào việc giải quyết vấn đề hình ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra trước cuộc bầu cử tháng 11. Với sự tiến bộ của công nghệ, các hình ảnh được tạo ra bởi máy móc ngày càng trở nên khó phân biệt với hình ảnh do con người tạo ra, gây ô nhiễm không gian thông tin và đe dọa tính minh bạch trong quá trình bầu cử và quy trình dân chủ.

Nỗ lực của các công ty truyền thông xã hội

Các gigants của ngành công nghệ như TikTok, Meta (bao gồm Instagram, Threads và Facebook) và YouTube đã công bố các kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề này. 

TikTok đã thông báo vào thứ Năm rằng họ sẽ bắt đầu dán nhãn nội dung do AI tạo ra. Meta (công ty mẹ của Instagram, Threads và Facebook) cũng cho biết vào tháng trước rằng công ty của họ sẽ bắt đầu dán nhãn những nội dung như vậy. Trong khi đó, YouTube cũng yêu cầu các nhà sáng tạo tiết lộ khi nào video được tạo bởi công nghệ AI. Tuy nhiên, một số đối thủ như công ty của Elon Musk vẫn chưa công bố kế hoạch tương tự.


OpenAI và Nỗ lực chống lừa đảo trong bầu cử

Được biết, chỉ còn chưa đầy 200 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tháng 11 đầy rủi ro và khi công nghệ tiến bộ với tốc độ chóng mặt, ba công ty truyền thông xã hội lớn nhất đều đã vạch ra kế hoạch để đảm bảo hàng tỷ người dùng của họ có thể phân biệt giữa nội dung do máy móc và con người tạo ra.

OpenAI – nhà sáng tạo của Chat GPT và mô hình DALL-E, cũng đã tham gia vào cuộc chiến này. Họ đã thông báo về việc ra mắt công cụ để phát hiện hình ảnh được tạo bởi bot và hợp tác với Microsoft để tạo quỹ 2 triệu USD nhằm chống lại các trò lừa đảo trong bầu cử. Các nỗ lực này là một phần của việc nhận ra nguy cơ mà công nghệ AI đang mang lại đối với tiến trình dân chủ.

Những nỗ lực từ Thung lũng Silicon thể hiện sự thừa nhận rằng các công cụ do những gã khổng lồ công nghệ chế tạo có tiềm năng nghiêm trọng trong việc tàn phá không gian thông tin và gây tổn hại nghiêm trọng cho tiến trình dân chủ.

Những hậu quả của hình ảnh do AI tạo ra

Hình ảnh do AI tạo ra đã được chứng minh là đặc biệt lừa đảo. Chỉ trong tuần này, một hình ảnh do AI tạo ra của ngôi sao nhạc pop Katy Perry được cho là đang tạo dáng trên thảm đỏ Met Gala trong bộ váy kim loại và hoa đã đánh lừa mọi người tin rằng nữ ca sĩ đã tham dự sự kiện thường niên, trong khi thực tế là cô ấy không tham dự. Hình ảnh này chân thực đến mức mẹ của Perry cũng tin rằng điều đó là thật .

Mặc dù hình ảnh lan truyền không gây ra tác hại nghiêm trọng, nhưng không khó để tưởng tượng ra một kịch bản –  “đặc biệt là trước một cuộc bầu cử lớn” – trong đó một bức ảnh giả có thể đánh lừa cử tri và gây nhầm lẫn, có thể nghiêng về phía ứng cử viên này hay ứng cử viên khác.

Cần có biện pháp pháp lý

Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo lặp đi lặp lại và đáng báo động từ các chuyên gia và nhân vật trong ngành, cho đến nay, chính phủ liên bang vẫn chưa thực hiện bất kỳ hành động nào để thiết lập các biện pháp bảo vệ xung quanh ngành. Và vì vậy, Big Tech đã được giao cho các thiết bị của riêng mình để kiềm chế công nghệ trước khi những kẻ xấu có thể khai thác nó vì lợi ích riêng của họ.

Liệu những nỗ lực do ngành dẫn đầu có thể ngăn chặn thành công sự lây lan của các tác phẩm sâu gây hại hay không vẫn còn phải xem. Những gã khổng lồ truyền thông xã hội có rất nhiều quy tắc cấm một số nội dung nhất định trên nền tảng của họ, nhưng lịch sử đã nhiều lần cho thấy rằng họ thường không thực thi đầy đủ các quy tắc đó và để cho nội dung độc hại lan truyền ra đại chúng trước khi hành động.

Thành tích tồi tệ đó không tạo được nhiều niềm tin khi các hình ảnh do AI tạo ra ngày càng tấn công môi trường thông tin – đặc biệt khi Hoa Kỳ đang tiến tới một cuộc bầu cử chưa từng có với chính nền dân chủ đang bị đe dọa.

Nhìn chung, trước những nguy cơ do hình ảnh do AI tạo ra trong quá trình bầu cử và quy trình dân chủ, các công ty công nghệ lớn cần phải luôn nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, để giải quyết tốt thì cần có sự hợp tác giữa các công ty và chính phủ để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình bầu cử và xây dựng nền dân chủ vững mạnh.

Bạn thấy bài viết này thế nào?