CIO là gì? Những kỹ năng cần thiết để trở thành một CIO tài năng

Phản hồi: 1

Chợ giá – Mỗi bộ phận trong một công ty đều có vai trò và những đóng góp nhất định để giúp thúc đẩy thành công của toàn công ty. Một lĩnh vực quan trọng để giúp công ty hội nhập vào thời đại 4.0 là công nghệ thông tin (CNTT). Nhiều công ty đang tuyển các vị trí liên quan đến IT để vận hành hệ thống phần mềm kỹ thuật. CIO là một trong những vị trí then chốt đó. Nhưng CIO là gì?

Bài viết này đề cập đến trách nhiệm công việc và các kỹ năng  bổ sung đối với một người trở thành một CIO trong công ty.

CIO là gì?

CIO là viết tắt của từ Chief Information Officer, còn gọi là  giám đốc thông tin, là một người giám sát bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) trong một công ty. Công việc của CIO là duy trì, cải tiến các quy trình công nghệ nội bộ, tối đa hóa năng suất của công ty và làm cho các công việc phức tạp khác trở nên đơn giản hơn thông qua việc triển khai các hệ thống tự động.

>>> Xem ngay: COO là gì? Tìm hiểu 6 loại COO trong bộ máy doanh nghiệp

 
CIO là gì
CIO (Chief Information Officer) là gì và vai trò quan trọng của họ trong công ty

Trách nhiệm công việc của CIO

CIO chịu trách nhiệm đảm bảo rằng bộ phận IT đang hoạt động hiệu quả trong một tổ chức lớn. Dưới đây là một số nhiệm vụ chính mà một giám đốc thông tin có thể đảm nhiệm hàng ngày:

Quản lý nhân viên trong phòng ban

Vì một CIO là người đứng đầu bộ phận IT nên được giao nhiệm vụ quản lý tất cả các nhân viên làm. Họ phản hồi thắc mắc của nhân viên, theo dõi tiến độ và đảm bảo rằng mọi nhân viên đều làm việc hiệu quả.

Giám sát việc triển khai các hệ thống công nghệ mới

CIO chịu trách nhiệm giám sát từng bước trong quá trình triển khai công nghệ như hệ thống CMS mới hoặc mạng nội bộ.

Cập nhật về những thay đổi mới trong xu hướng ngành CNTT

CIO luôn cập nhật những thay đổi trong công nghệ thông tin, đọc báo cáo và nghiên cứu các công nghệ mới để cải thiện quy trình nội bộ hoặc các kênh giao tiếp của công ty. Điều này đảm bảo rằng công ty của họ luôn phát triển so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

công việc chính của vị trí CIO
Công việc của CIO là duy trì, cải tiến các quy trình công nghệ nội bộ

Tạo phần mềm riêng phục vụ nhu cầu của công ty

Các CIO có thể được yêu cầu tạo phần mềm phù hợp để phục vụ trực tiếp cho công ty và cải thiện năng suất của nhân viên. Điều này có thể bao gồm việc tạo hệ thống CMS, lịch làm việc trực tuyến hoặc cơ sở dữ liệu của công ty.

Phối hợp chặt chẽ với các phòng ban khác

CIO có thể chịu trách nhiệm tham gia các cuộc họp với các giám đốc khác để thảo luận về các vấn đề cải tiến hoặc nhận thông tin để phổ biến cho nhân viên cấp dưới.

Phát triển mối quan hệ với các đối tác cung cấp phần mềm

CIO có thể được giao nhiệm vụ duy trì mối quan hệ tích cực với các nhà sản xuất phần mềm và thiết bị cho mối liên hệ hợp tác của công ty. Điều này có thể giúp công ty nắm bắt các công nghệ mới trước sự cạnh tranh của đối thủ.

Phân công nhiệm vụ cho các nhân viên để tăng năng suất

Là một phần trong công việc của mình, CIO có thể chịu trách nhiệm cho một dự án lớn và chia nó thành các giai đoạn để cả bộ phận cùng.

Những kỹ năng cần thiết nào để trở thành một CIO giỏi?

Kỹ năng để trở thành CIO
Để trở thành một người làm việc hiệu quả, các CIO cần có một bộ kỹ năng nghề nghiệp đa dạng

Để trở thành một người làm việc hiệu quả, các CIO cần có một bộ kỹ năng nghề nghiệp đa dạng. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết:

  • Khả năng lãnh đạo: CIO nên có thiên hướng lãnh đạo người khác, vì họ chịu trách nhiệm quản lý cả bộ phận IT và tất nhiên là cả nhân viên trong phòng ban này.
  • Khả năng giao tiếp tốt: Các CIO nên có kỹ năng giao tiếp bằng lời nói tốt vì họ phải thay mặt bộ phận IT phổ biến thông tin cho các phòng ban khác hoặc phổ biến thông tin chi tiết về dự án cho các thành viên trong nhóm. Vì những lý do này, họ sẽ có thể tham gia vào giao tiếp bằng lời nói hiệu quả.
  • Tổ chức sắp xếp: Họ phải có kỹ năng tổ chức tốt để làm gương cho nhân viên và giám sát nhiều dự án cùng một lúc.
  • Thiết kế hệ thống CNTT: Là người đứng đầu bộ phận IT, CIO cần có kiến ​​thức chuyên môn trong các lĩnh vực như lập trình, nâng cao các chương trình phần mềm như hệ điều hành để thực hiện vào các dự án IT khó hơn và giúp đỡ những nhân viên có ít kinh nghiệm.
  • Lập ngân sách: Như đã đề cập, một trong những công việc của CIO bao gồm quản lý ngân sách bộ phận và chi tiêu tiền công ty một cách khôn ngoan. Những người ở vai trò này phải có kỹ năng lập ngân sách và biết cách chi tiêu những khoản mục nào để đạt được lợi ích tối đa.
  • Quản lý dự án: Đây là một kỹ năng cần thiết cho một đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong công ty, gồm giám sát các dự án và thúc đẩy nhân viên đóng góp công việc. Các CIO phải có khả năng quản lý một nhóm chuyên gia với tính cách và lĩnh vực chuyên môn khác nhau, sắp xếp công việc cho họ để đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Quản trị rủi ro: Họ phải có khả năng xác định rủi ro tiềm ẩn như có thể bị tấn công an ninh mạng, lúc đó CIO cần chuẩn bị phương pháp phòng ngừa để đảm bảo rằng mạng nội bộ của công ty vẫn an toàn.

Kết luận

CIO là một vị trí quan trọng trong bộ phận CNTT của công ty và đóng góp vai trò to lớn để phát triển hệ thống công nghệ nội bộ. Qua bài viết này hy vọng bạn đã nắm rõ CIO là gì và những kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc này.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?