Cập nhật giá đậu nành hôm nay 09/05/2024 trong nước và thế giới

Phản hồi: 1

Chợ giá – Đậu nành hay đậu tương là một loại hàng hóa được săn đón trên thị trường. Giá đậu nành bị chi phối bởi nhiều yếu tố như thời tiết, sản lượng, nhu cầu và tỷ giá hối đoái. Vậy giá đậu nành hôm nay tại thị trường Việt Nam và quốc tế là bao nhiêu? Tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau!

Giá đậu này hôm nay 09/05/2024

gia dau nanh hom nay

Theo khảo sát của chúng tôi, giá đậu nành hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục xu hướng tăng nhẹ. Cụ thể, giá đậu nành hạt tại khu vực Đồng Tháp giao dịch ở mức 14.300 – 14.500 đồng/kg, tăng 50 – 100 đồng/kg so với hôm qua. Giá đậu nành hạt tại khu vực Hà Nội giao dịch ở mức 14.700 – 14.900 đồng/kg, tăng 100 – 200 đồng/kg so với hôm qua.

Giá đậu nành trên thị trường thế giới cũng ghi nhận xu hướng tăng nhẹ. Cụ thể, giá đậu nành giao sau kỳ hạn tháng 3/2024 trên sàn giao dịch Chicago (Mỹ) tăng 4,28% lên mức 1.178 USD/bushel. Giá đậu tương thế giới qua các tháng được tóm tắt trong bảng sau:

Thời gian Giá hàng hóa

(UScents / bu)

Thay đổi so với tháng trước
04/2024 1,178.75 +4,28 %
03/2024 1,128.25 -8,04 %
02/2024 1,219.00 -6,26 %
01/2024 1,295.25

Giá đậu nành vẫn ở mức cao do nhu cầu tiêu thụ đậu nành thế giới đang tăng cao. Theo Hiệp hội Đậu nành Mỹ, nhu cầu tiêu thụ đậu nành thế giới năm 2023/2024 dự kiến đạt 388,9 triệu tấn, tăng 2,5% so với niên vụ trước. Ngoài ra, nguồn cung đậu nành thế giới đang thắt chặt. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng đậu nành toàn cầu năm 2023/2024 dự kiến đạt 367,2 triệu tấn, giảm 2,1% so với niên vụ trước.

Các yếu tố tác động đến giá đậu tương

Dưới đây là một số yếu tố tác động đến giá đậu nành gồm:

  • Thời tiết: Thời tiết là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tới giá đậu nành. Thời tiết khô hạn ở các nước sản xuất đậu nành lớn như Brazil, Mỹ, Argentina sẽ khiến năng xuất đậu nành giảm, dẫn đến nguồn cung thắt chặt và giá đậu nành tăng. Ngược lại, thời tiết thuận lợi sẽ giúp tăng năng suất đậu nành và giá đậu nành giảm.
  • Sản lượng: Đây là ếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến giá đậu nành. Nếu sản lượng đậu nành tăng, nguồn cung dồi dào và giá đậu nành giảm. Ngược lại, nếu sản lượng đậu nành giảm, nguồn cung sẽ thắt chặt và giá đậu nành tăng cao.
  • Nhu cầu: Nếu nhu cầu tiêu thụ đậu nành trên thị trường lớn, giá đậu nành sẽ tăng cao. Ngược lại, nếu nhu cầu tiêu thụ đậu nành ít, giá đậu nành sẽ giảm.
  • Tỷ giá hối đoái: Tỷ giá hối đoái giữa USD và các đồng khác cũng ảnh hưởng tới giá đậu nành. Nếu tỷ giá USD mạnh lên, giá đậu nành sẽ giảm đi. Ngược lại, nếu USD yếu đii, giá đậu nành sẽ tăng lên.

Dự báo giá đậu nành trong thời gian tới

Theo các chuyên gia, giá đậu nành trong thời gian tới có thể diễn biến theo đà giảm do nhu cầu tiêu thụ đậu nành thế giới giảm sút. Theo đó, dự báo nhập khẩu đậu tương trong quý I.2024 của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái khi tồn kho đậu tương của nước này đã tăng mạnh do nhập khẩu 99,41 triệu tấn đậu nành từ Brazil vào năm 2023 – mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây.  Ngoài ra, Trung Quốc đang thúc đẩy các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm hàm lượng đậu tương và thay bằng các sản phẩm khác như đậu phộng và hạt hướng dương cũng khiến nhu cầu đậu tương có thể tiếp tục sụt giảm. 


Đậu nành hay đậu tương là gì?

dau tuong
Đậu nành khá phổ biến tại các nước châu Á

Đậu nành là một loại đậu thuộc họ đậu, có nguồn gốc từ Đông Á. Đậu nành là loại đậu có giá trị dinh dưỡng cao, được trồng để làm thức ăn cho người và gia súc.

Đậu nành có thân thảo, có thể cao từ 50cm đến 150cm. Rễ đậu nành có các nốt sần giúp cố định chất đạm. Lá đậu nành có màu xanh, hình bầu dục. Hoa đậu nành có màu vàng, mọc thành chùm. Quả đậu nành là loại quả đậu, có hình thoi, dài khoảng 10cm. Hạt đậu nành có màu vàng hoặc nâu, có hình bầu dục, đường kính khoảng 1cm.

Đậu nành có hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm:

  • Protein: Đậu nành là nguồn protein thực vật dồi dào, chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.
  • Chất béo: Đậu nành chứa hàm lượng chất béo cao, chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, có lợi cho sức khỏe.
  • Carbohydrate: Đậu nành chứa hàm lượng carbohydrate vừa phải, chủ yếu là tinh bột và đường.
  • Vitamin và khoáng chất: Đậu nành là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt, bao gồm vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, canxi, sắt, kẽm,…

Các loại thực phẩm từ đậu nành

Đậu nành được sử dụng làm thức ăn cho người dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm:

  • Đậu nành nguyên hạt: Đậu nành nguyên hạt có thể được luộc, rang, ủ men,…
  • Đậu phụ: Đậu phụ là sản phẩm được làm từ đậu nành xay nhuyễn, lọc lấy nước và thêm chất đông.
  • Sữa đậu nành: Sữa đậu nành được làm từ đậu nành xay nhuyễn, lọc lấy nước và đun nóng.
  • Nước tương: Nước tương là sản phẩm được làm từ đậu nành lên men.
  • Dầu đậu nành: Dầu đậu nành là sản phẩm được chiết xuất từ hạt đậu nành.

Lợi ích khi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành

loi ich cua dau nanh
Đậu nành được dùng làm nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ

Đậu nành là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Đậu nành chứa hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa cao, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư: Đậu nành chứa các isoflavone, là một loại chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.
  • Giảm nguy cơ loãng xương: Đậu nành chứa hàm lượng canxi cao, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ loãng xương.
  • Cải thiện chức năng não: Đậu nành chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho chức năng não, giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.

Đậu nành là loại thực phẩm an toàn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người mắc bệnh gan, thận hoặc đang sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng đậu nành.

Lời khuyên cho các doanh nghiệp

Để ứng phó với sự biến động của giá đậu nành, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao diễn biến giá cả trên thị trường trong nước và thế giới. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần có kế hoạch dự trữ nguồn cung đậu nành hợp lý để đảm bảo nguồn cung ổn định và giảm thiểu rủi ro.

Tóm lại, dự báo trong thời gian tới, giá đậu nành hôm nay trong nước và thế giới sẽ tiếp tục xu hướng giảm nhẹ, nhưng mức độ giảm giá có thể sẽ không quá lớn do nhu cầu đậu nành vẫn ở mức cao.

Bạn thấy bài viết này thế nào?