Tại sao người Trung Quốc yêu thích vàng và mua rất nhiều vàng?

Phản hồi: 1

Chợ giá – Cho đến vài tuần trước, giá vàng đã giảm mạnh vào năm 2024, kéo dài đợt phục hồi bắt đầu vào đầu tháng 10. Có một số giả thuyết hợp lý về mức tăng trên 30% của vàng kể từ đó, bao gồm việc ngân hàng trung ương mua vàng do giảm đô la, giảm phát chậm hơn dự kiến ​​và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Các yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng mạnh

bieu do tang truong cua gia vang
Giá vàng tăng khoảng 30% kể từ đầu tháng 10 năm ngoái

Nhà môi giới lớn Morgan Stanley trích dẫn ba lý do chính khiến vàng có sức mạnh to lớn trong thời gian gần đây:

Thứ nhất, việc mua hàng của Ngân hàng Trung ương. Những hoạt động này “thường quyết định hướng đi của giá vàng bất kể các tín hiệu vĩ mô”.

Thứu hai, nhu cầu trú ẩn an toàn trước các rủi ro địa chính trị. Giá vàng thường tăng đột biến do chiến tranh (ví dụ như xảy ra trong chiến tranh Iraq năm 2002, căng thẳng hạt nhân Iran năm 2006 và xung đột Nga-Ukraine năm 2022). Vì vậy khi căng thẳng Trung Đông nổ ra và ngày càng tăng thì giá vàng cũng được đà leo thang.

Morgan Stanley – người lưu ý thêm, cho biết: “Chúng tôi cho rằng nhu cầu trú ẩn an toàn/bảo vệ lạm phát đang đóng một vai trò nào đó. Các yếu tố như căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, sự quay trở lại của lo ngại lạm phát và một năm chứng kiến các cuộc bầu cử trên toàn cầu đều có thể đều góp phần hỗ trợ đà tăng của vàng”.

Lý do thứ ba mà Morgan Stanley cho rằng vàng đang hoạt động tốt trong thời gian gần đây là do vấn đề Trung Quốc. Nhà môi giới đối thủ Citi, đồng ý với điểm này khi cho rằng Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% sản lượng khai thác toàn cầu và khoảng 2/3 tổng nguồn cung vàng toàn cầu hàng năm.

Trung Quốc là “con voi trong phòng” khi nói đến vàng

Citi cho biết mối quan tâm đầu cơ đối với vàng miếng đang gia tăng ở Trung Quốc và điều này kết hợp với triển vọng nhu cầu vật chất mạnh mẽ. Citi tin rằng những yếu tố này đang “hỗ trợ” thị trường vàng và do đó “hỗ trợ giá vàng cao hơn” .

Morgan Stanley cũng lưu ý nhu cầu vật chất mạnh mẽ từ Trung Quốc, trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho thấy nhu cầu tăng 6% mỗi năm trong quý đầu tiên của năm 2024. Phần lớn sự tăng trưởng này là do hoạt động mua của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), cơ quan có tăng dự trữ vàng chính thức trong 17 tháng liên tiếp .


bieu do gia vang 2 1
Dự trữ vàng trong 17 tháng liên tiếp của Ngân hàng Trung ương. Nguồn Morgan Stanley, Bloomberg

Morgan Stanley chỉ ra rằng Trung Quốc hiện có trữ lượng vàng chính thức lớn thứ bảy so với bất kỳ quốc gia nào, nhưng chỉ chiếm 4,6% tổng dự trữ tiền tệ, nước này vẫn còn một chặng đường dài để sánh ngang với các quốc gia phương Tây khác. Để đưa quan điểm này vào viễn cảnh, hãy xem xét trung bình ngân hàng trung ương toàn cầu nắm giữ khoảng 15% dự trữ dưới dạng vàng, nhưng con số này cao tới 70% ở Hoa Kỳ.

Citi cũng cho rằng việc PBoC tăng mua là một trong những lý do chính khiến giá vàng sẽ được hỗ trợ trong dài hạn. Nhưng cũng lưu ý rằng sự yêu thích vàng hiện nay của Trung Quốc cũng do các yếu tố như:

  • Nhu cầu bán lẻ bị dồn nén sau COVID
  • Các nhà đầu tư sử dụng vàng như một hàng rào tài chính chống lại
  • Sự mất giá trong dịp Tết Nguyên đán và sự yếu kém ở các thị trường tài sản khác (ví dụ: cổ phiếu địa phương và lĩnh vực bất động sản)

Triển vọng giá vàng trong thời gian tới

Mặc dù cả hai nhà môi giới đều đồng ý về môi trường nhu cầu vàng hiện tại nhưng họ có quan điểm khá khác nhau về triển vọng giá vàng. Citi lưu ý rằng vàng sẽ tăng giá trong trung và dài hạn, nhưng trong ngắn hạn, điều đó cho thấy đợt tăng giá vàng có khả năng bị kéo dài quá mức .

Nhà môi giới cho biết: “Chúng tôi tin rằng tốc độ mua vào quý 1 năm 24 tăng cao có lẽ không bền vững ”. “Ngoài ra, nhu cầu khu vực giảm theo mùa có thể sẽ cản trở nhu cầu vào giữa năm nay.”

Tuy nhiên, về lâu dài, Citi rõ ràng là những nhà đầu tư vàng. Họ cho rằng giá vàng có thể giao dịch ở mức ‘3’ lần đầu tiên trong tương lai không xa, do ‘trường hợp cơ bản’ của họ là vàng sẽ đạt 3.000 USD/oz trong vòng 12-15 tháng tới .

Morgan Stanley thận trọng hơn một chút. Kịch bản ‘trường hợp cơ bản’ của họ gần giống với giá vàng hiện nay, khoảng 2.350 USD/oz. Nhưng nhà môi giới lưu ý rằng có rất nhiều yếu tố đang diễn ra và có thể phát triển (ví dụ: cắt giảm lãi suất, căng thẳng địa chính trị, lạm phát cao hơn), điều đó có nghĩa là phần thưởng rủi ro đối với vàng “nghiêng hơn về phía xu hướng tăng giá” . Điều này có nghĩa là vàng có thể tăng vọt lên 2.760 USD/oz trong nửa cuối năm.

5/5 - (1 bình chọn)