AI đang giúp con người thực hiện nhiều công việc hơn

Phản hồi: 1

Chợ giá – AI giúp tự động hóa trong ngành công nghiệp thịt đang làm thay đổi cách mà các doanh nghiệp này vận hành, từ việc chăn nuôi đến chế biến và đóng gói sản phẩm. Công nghệ này không chỉ giúp tăng năng suất mà còn giảm thiểu tình trạng lao động dư thừa, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra những thách thức lớn cho ngành này.

cong nghe ai
Công nghệ Ai  và tự động hóa ngày càng phát triển trên thế giới

Công ty Tyson Foods Inc. hiện đang tiên phong trong việc áp dụng robot vào quá trình sản xuất, với việc phát triển một robot gỡ xương ức gà, giúp tăng hiệu quả và giảm thiểu lỗi nhân viên. Công nghệ này không chỉ giúp cải thiện lợi nhuận mà còn giảm thiểu lượng thịt bị lãng phí, điều mà trước đây là thách thức lớn đối với ngành công nghiệp này.

Nhưng đối với tất cả những bước tiến mà các công ty chế biến này đã đạt được khi đưa tự động hóa vào nhà máy của họ, việc cơ giới hóa các công việc có tác động trực tiếp nhất đến lợi nhuận của họ đã chậm hơn rất nhiều

Lý do dẫn đến điều này là bởi trong công việc kinh doanh lộn xộn là tháo dỡ gia súc, việc để lại dù chỉ một phần nhỏ thịt trên xương cũng có thể làm xói mòn lợi nhuận theo thời gian. Mặc dù robot không trở thành nạn nhân của thương tích hoặc bệnh tật, nhưng con người có thể làm được, con người có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng đối với từng con bò, gà hoặc lợn có kích thước riêng biệt. Theo truyền thống, điều đó giúp họ chiếm thế thượng phong trong hoạt động giết mổ chính xác.

Chetan Kapoor – người giám sát tự động hóa tại Tyson Foods Inc. , cho biết: “Thách thức của chúng tôi là không thể triển khai tự động hóa trong những công việc có thể làm giảm năng suất vì với khối lượng mà chúng tôi sản xuất (chế biến gần 40 triệu con gà mỗi tuần.), hiệu quả hoạt động của chúng tôi thực sự giảm nếu chúng tôi làm điều đó”.

Một cánh tay robot xếp các khay đựng gà con tại trại giống Trang trại Wayne-Sanderson ở Tyler, Texas.
Một cánh tay robot xếp các khay đựng gà con tại trại giống Trang trại Wayne-Sanderson ở Tyler, Texas

Nhờ những tiến bộ gần đây trong lĩnh vực học máy, thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo, những nhiệm vụ khó tự động hóa nhất, chẳng hạn như khắc miếng ức gà hoàn hảo hay chặt thịt lợn hoặc bò khổng lồ một cách tỉ mỉ, cuối cùng cũng nằm trong tầm tay. Nếu được áp dụng trên quy mô thương mại, công nghệ này có khả năng giảm bớt tình trạng dễ bị tổn thương về lao động vốn tồn tại lâu dài trong ngành—được thể hiện rõ ràng trong đại dịch Covid-19, khi tình trạng nhân viên vắng mặt góp phần khiến kệ hàng siêu thị trống rỗng.

Tyson cho biết họ đã phát triển một robot gỡ xương ức gà được trang bị cảm biến và camera, hoạt động hiệu quả hơn so với những công nhân bình thường sử dụng tay. Có thể nói đây là một phát triển mang lại lợi nhuận cao mà ngành công nghiệp trước đây đã phải vật lộn để giao phó hoàn toàn cho robot. Kapoor cho biết cỗ máy này đã được phát triển từ năm 2015, “vượt xa giai đoạn thử nghiệm”. Đồng thời, ông cũng đã chiếu một đoạn video về những hoạt động của nó trong chuyến tham quan trung tâm tự động hóa của Tyson ở Springdale, Arkansas, ông nói: “Chúng tôi đã loại bỏ sự biến động do công việc rất khó khăn đối với nhân viên gây ra ở một bộ phận rất quan trọng của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó còn để lại ít thịt trên xương hơn”.


Công nhân chế biến thịt bò tại nhà máy Cargill.
Công nhân chế biến thịt bò tại nhà máy Cargil

Tự động hóa từ lâu đã nằm trong danh sách mong muốn của các doanh nghiệp, bởi việc này mang lại năng suất lao động vô cùng cao . Nhưng bởi các nhà máy của họ lạnh và ẩm với tỷ lệ luân chuyển lao động cao, khiến việc tuyển dụng nhân sự trở thành một thách thức dai dẳng. Vì vậy, việc nâng cao năng suất trở nên đặc biệt quan trọng trong thời kỳ đại dịch, khi ngành này rơi vào tình trạng thiếu lao động trầm trọng, nhiều người trong số họ bị ốm khi làm việc trong những khu vực gần nhau .

Theo đó mà mới đây, ngành chăn nuôi Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư cung và chi phí thức ăn chăn nuôi cao, điều này cho thấy cần phải giảm chi phí và tăng tỷ suất lợi nhuận.

Giám đốc điều hành Kevin McDaniel cho biết tại Wayne-Sanderson Farms – một liên doanh gia cầm giữa Cargill và Continental Grain Co. rằng: “robot hiện thực hiện gần 2/3 tổng số công đoạn tách xương gà, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ trước đại dịch”. Ông cũng nói thêm: “Khi Covid ập đến và chúng tôi không thể tuyển được lao động, chúng tôi buộc phải sử dụng AI chỉ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Máy móc hiện nay “ngang bằng, nếu không muốn nói là tốt hơn” so với phương pháp thủ công trong việc tách xương thịt gà sẫm màu như đùi, vì “công nghệ ngày càng tốt hơn”. Tuy nhiên, khi nói đến việc tách xương thịt trắng, McDaniel nói, “bạn vẫn không thể đánh bại những người làm việc đó bằng tay”.

Bên trong trạm treo lại ô tô tại nhà máy chế biến Wayne-Sanderson Farms ở Tyler, Texas. Phần lớn trạm này được vận hành bằng tự động hóa.
Bên trong trạm treo lại ô tô tại nhà máy chế biến Wayne-Sanderson Farms ở Tyler, Texas. Phần lớn trạm này được vận hành bằng tự động hóa.

Các công ty cho rằng tự động hóa không nhất thiết có nghĩa là giảm đáng kể số lượng nhân viên; thay vào đó, họ có thể phân công lại công nhân sang các vai trò khác như kiểm tra hoặc thường xuyên chỉ bịt những lỗ hổng mà công nhân đã nghỉ việc.

Smithfield Foods – nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất Hoa Kỳ, năm nay dự kiến ​​sẽ chi hơn gấp đôi số tiền họ đầu tư vào tự động hóa vào năm 2021. Smithfield Foods , thuộc sở hữu của WH Group Ltd. có trụ sở tại Hồng Kông , đã giảm 6% lực lượng lao động vận hành tại nhà máy so với trước đây.

Keller Watts – giám đốc kinh doanh của công ty, cho biết trong ba năm, giúp công ty vượt qua tỷ lệ doanh thu cao. Một trong những công cụ mới mà Smithfield Foods  tung ra là robot có khả năng quét xác và khéo léo kéo xương sườn ra khỏi thăn, một trong những công việc vất vả nhất đối với con người.

Brent Glasgow – người quản lý cơ sở sản xuất gà Wayne-Sanderson ở Tyler, Texas, nơi có robot, cho biết: “Chúng tôi cần phải tiếp tục và bắt tay vào cuộc vì chúng tôi biết lực lượng lao động tồn tại 20 năm trước không phải là lực lượng lao động tồn tại ngày nay”. giúp xử lý 1,3 triệu con chim mỗi tuần. “Và lực lượng lao động trong 20 năm tới thậm chí còn khác so với ngày nay.” Glasgow cho biết một số nhà chế biến thịt gà đã lắp đặt máy rút xương cách đây 15 hoặc 20 năm nhưng cuối cùng lại sử dụng sức lao động của con người để thực hiện một số công việc khó khăn hơn vì “không có công nghệ”.

Quá trình tự động hóa diễn ra chậm hơn nhiều trong hoạt động giết mổ thịt lợn và thịt bò, nơi kích thước của động vật có thể thay đổi hàng chục hoặc hàng trăm pound, khiến cho sự cố về bản chất gần như là phẫu thuật. Hans Kabat , chủ tịch bộ phận kinh doanh protein Bắc Mỹ của Cargill cho biết, không giống như sản xuất ô tô, nơi hầu hết mọi sản phẩm xuất xưởng đều giống hệt nhau, “mỗi con vật đều có một chút khác biệt nên bạn không thể tiêu chuẩn hóa quy trình tháo rời”. “Bạn phải có các khả năng phù hợp, bao gồm tầm nhìn, cảm giác và ngón tay linh hoạt. Và tất nhiên robot cũng có thể cảm nhận được nơi mọi thứ cần hoàn thành và sau đó thực sự di chuyển sản phẩm.”

Enrique Villars – nhà lãnh đạo sản xuất xuất sắc cho doanh nghiệp protein Bắc Mỹ của Cargill, cho biết chỉ một tỷ lệ rất nhỏ quy trình chế biến thịt bò có thể được tự động hóa vì công nghệ này chưa sẵn sàng hoặc không thể mở rộng. Nhưng điều đó có thể thay đổi nhanh chóng khi công nghệ được cải thiện. Ví dụ: tại nhà máy thịt bò ở Dodge City, Kansas, Cargill đã có thể lắp đặt các dây chuyền cưa tách thịt khỏi xương bằng hệ thống thị giác 3D, loại bỏ nhu cầu công nhân phải thực hiện tới 3.000 vết cắt mỗi ngày bằng cưa vòng . AI cũng phát hiện bất kỳ vật thể lạ nào trên dây chuyền sản xuất.

Villars nói: “Tầm nhìn máy tính là vấn đề quan trọng tiếp theo, bởi vì đó là khả năng máy tính diễn giải các hình ảnh và pixel và chuyển chúng thành hành động thực tế”. “Tốc độ tiến triển của mọi thứ là theo cấp số nhân.”

Các nhà chế biến thịt đang đầu tư nhiều vốn hơn vào các dự án công nghệ. Năm 2021, Tyson cho biết họ sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD vào tự động hóa trong ba năm tới, bao gồm xây dựng một nhà máy sản xuất gà viên tự động hóa cao ở Danville, Virginia. Giám đốc điều hành Donnie King cho biết nhà máy có thể sản xuất nhiều sản phẩm hơn 30% với số lượng nhân viên ít hơn một phần ba so với nhà máy chị em không có cùng mức độ tự động hóa. Cargill đã hoàn thành 114 dự án tự động hóa và hơn 120 dự án khác vẫn đang được tiến hành trong các hoạt động sản xuất thịt của mình như một phần của kế hoạch trị giá 700 triệu USD có tên là “Nhà máy của Tương lai”.

Smithfield Foods’ Watts cho biết: “Bạn có thể đến một cơ sở chăn nuôi gia cầm có vẻ được tự động hóa cao, sau đó bạn bước vào cơ sở sản xuất thịt lợn hoặc thịt bò, và điều đó có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp”. “Tôi nghĩ nó sẽ trông rất khác trong 5 năm nữa.”

Bạn thấy bài viết này thế nào?